09:37 19/10/2007

“Sẽ đối đầu trực tiếp với các “đại gia” tìm kiếm”

Thế Anh

Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam ngày 16/10 đã công bố đầu tư 2 triệu USD vào Tập đoàn VC Corporation

Ông Nguyễn Thế Tân (hàng trước, bên phải) và đại diện của IDG Ventures trong lễ công bố đầu tư vào VC Corporation.
Ông Nguyễn Thế Tân (hàng trước, bên phải) và đại diện của IDG Ventures trong lễ công bố đầu tư vào VC Corporation.
Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam ngày 16/10 đã công bố đầu tư 2 triệu USD vào Tập đoàn VC Corporation và trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn này.

Nhân sự kiện này, chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Tân, quyền Tổng giám đốc VC Corporation.

Ông có thể cho biết khoản tiền đầu tư của IDG lần này chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số vốn của VC Corp?

Chúng tôi xin phép sẽ không công bố con số đầu tư này cũng như tỷ lệ phần trăm so với tổng số vốn của chúng tôi. Tuy nhiên, theo như chúng tôi được biết thì đây là khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Sau sự kiện này, chúng tôi có kế hoạch sẽ tập trung vào công tác tuyển dụng, chiêu mộ đội ngũ có năng lực, để củng cố và hoàn thiện những sản phẩm đã có mắt trên thị trường như Baamboo và Baamboo Tra Từ, Socvui.com, Rongbay.com; Sannhac.com. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tăng cường phát triển rất nhiều những sản phẩm trực tuyến đang được triển khai khác của VC Corp và đưa những sản phẩm này tới tay người sử dụng trong thời gian tới.

Đâu là thế mạnh của VC Corp trong lĩnh vực dịch vụ trực tuyến trong bối cảnh thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt?

Trước tiên chúng tôi xin khẳng định thế mạnh trước hết đó là định hướng đúng đắn của ban lãnh đạo trong việc phát triển kinh doanh và phát triển sản phẩm được hậu thuẫn bởi tiềm lực tài chính nội tại của VC Corp cũng như những đối tác chiến lược như IDG Ventures Việt Nam.

Bên cạnh đó, sức mạnh của VC Corp là đội ngũ kỹ thuật viên và kỹ sư phần mềm đông đảo, trẻ, nhiệt huyết, yêu nghề và đầy sáng tạo. Một đặc điểm nữa mà theo tôi đã tạo nên sức cạnh tranh của VC Corp trên thị trường là việc chúng tôi ưu tiên phát triển những sản phẩm phục vụ “nhu cầu nóng” của cộng đồng người sử dụng.

Nguyên tắc của chúng tôi là “làm nhanh”, tức là phát triển những ý tưởng độc đáo thật nhanh và việc này cũng đồng nghĩa với việc “thắng nhanh” hoặc “bại nhanh”. Trên thực tế có những sản phẩm của chúng tôi sau 1 tháng phát triển đã bị loại bỏ vì tính không khả thi của nó hoặc có những sản phẩm khác có “tuổi thọ” dài hơn sau 4 tháng đã bị dẹp bỏ và chúng tôi tập trung nguồn lực vào những sản phẩm có tính khả thi cao hơn.

Chiến lược của VC Corp hiện đang tập trung vào những sản phẩm mũi nhọn và chủ lực nào, thưa ông?

Sản phẩm Baamboo hiện tại là sản phẩm mũi nhọn của VC Corporation. Đây là hệ thống tra từ trực tuyến bao gồm 900.000 từ và cụm từ xây dựng từ 8 bộ từ điển thông dụng và chuyên ngành.

BaamBoo Tra Từ là một hệ thống mở, cộng đồng có thể sử dụng, sao chép, phân phối, sửa đổi một cách hoàn toàn tự do và miễn phí. Hệ thống này tuy khá lớn nhưng chúng tôi cho rằng mình mới chỉ đóng góp 10% nội dung khởi đầu, và hy vọng rằng 90% còn lại sẽ được cộng đồng tham gia đóng góp, chia sẻ và phát triển ngày càng hoàn thiện.

Trên thực tế sản phẩm này đang được đầu tư lớn về mặt tài chính và nguồn lực của chúng tôi. VC Corp có định hướng phát triển một loạt các sản phẩm tìm kiếm “ngành dọc”, tập trung vào các nhu cầu lớn của thị trường để phục vụ trước và hy vọng trong tương lai gần sản phẩm Baamboo của chúng tôi sẽ đối đầu trực tiếp được với những “đại gia” trong lĩnh vực tìm kiếm tại thị trường Việt Nam.