11:03 26/10/2007

"SmartConnect bảo đảm giao dịch hoạt động liên tục"

Tú Uyên

Trò chuyện với ông Đào Trần Thái, Phó Giám đốc FPT-IS nhân dịp công ty giới thiệu giải pháp kết nối thanh toán SmartConnect

"Smart Connect còn cung cấp hướng mở cho phép thực hiện kết nối bằng nhiều phương thức khác nhau, đáp ứng được khối lượng giao dịch lưu thông lớn."
"Smart Connect còn cung cấp hướng mở cho phép thực hiện kết nối bằng nhiều phương thức khác nhau, đáp ứng được khối lượng giao dịch lưu thông lớn."

Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT-IS) vừa giới thiệu vào thị trường chứng khoán giải pháp SmartConnect.

Đây là giải pháp kết nối thanh toán giữa ngân hàng và các công ty chứng khoán nhằm đón đầu quy định số 27/2007/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Đào Trần Thái, Phó Giám đốc FPT-IS.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về phần mềm SmartConnect này?

SmartConnect là Hệ thống kết nối thanh toán ngân hàng và chứng khoán. Đây là giải pháp hoàn chỉnh, đáp ứng vai trò cầu nối giữa ngân hàng và chứng khoán. Giải pháp này giúp xử lý các giao dịch liên quan đến tài khoản tiền mặt tại ngân hàng của nhà đầu tư chứng khoán hiện tại và tương lai một cách trực tuyến. Giải pháp đặc biệt cho phép kết nối một ngân hàng với nhiều công ty chứng khoán và ngược lại giúp hỗ trợ nhà đầu tư linh hoạt trong việc sử dụng hệ thống tài khoản của mình đặt tại các công ty khác nhau.

Về mặt kỹ thuật, giải pháp Smart Connect còn cung cấp hướng mở cho phép thực hiện kết nối bằng nhiều phương thức khác nhau, đáp ứng được khối lượng giao dịch lưu thông lớn. Sản phẩm được đóng gói và tham số hóa ở mức cao giúp việc triển khai sản phẩm được nhanh chóng và chính xác.

Vấn đề được ngân hàng và các công ty chứng khoán quan tâm khi sử dụng phần mềm này là sự bảo mật? FPT-IS có cam kết gì trong vấn đề bảo mật thông tin cho khách hàng?

Hệ thống SmartConnect được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, đa lớp sẽ cho phép triển khai những thành phần của hệ thống trên những server khác nhau, làm giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi, cũng như sử dụng hệ cơ sở dữ liệu Oracle, cho phép hệ thống luôn sẵn sàng hoạt động.

Không những thế, một tính năng bảo mật nữa của sản phẩm là sử dụng cơ chế mã hoá công khai RSA, đảm bảo sự truy xuất của người sử dụng. Bản thân trong hệ thống, có phần quản lý quyền truy cập người dùng giúp cho việc chỉ người nào thực sự có quyền mới truy cập vào hệ thống và cơ chế xác thực của user này thì cũng theo thông lệ về bảo mật quốc tế.

Tất nhiên khi triển khai hệ thống này trên Internet hay trên 1 mạng riêng ảo giữa công ty chứng khoán và ngân hàng, chúng tôi phải cài đặt thêm firewall, những phần mềm bức tường lửa để giúp cho hệ thống an toàn hơn.

Trong kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực tài chính, bảo mật được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi luôn cam kết với khách hàng hàng về điều này. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề bảo mật khi sử dụng phần mềm SmartConnect của chúng tôi.

Ngoài vấn đề bảo mật, tính ổn định khách hàng còn quan tâm đến đường truyền. Liệu đường truyền không ổn định, việc kết nối giữa ngân hàng và các công ty chứng khoán có ảnh hưởng gì?

So với cách đây 2 năm, đường truyền hiện tại của Việt Nam rất tốt, sự cố chập chờn rất hy hữu. Về hạ tầng, bất kỳ một công ty chứng khoán, kể cả ngân hàng đều trang bị 2 đường truyền. Tuy nhiên, trong trường hợp 2 đường truyền đứt kết nối, ngân hàng và công ty chứng khoán xác nhận với nhau đường truyền bị đứt, thì SmartConnect vẫn bảo đảm giao dịch của khách hàng hoạt động liên tục.

Phần mềm SmartConnect có thêm một chức năng chạy offline, chạy chế độ không kết nối, đảm bảo giúp cho công ty chứng khoán không bị gián đoạn giao dịch quá lâu khi bị đứt đường truyền đối với ngân hàng. Đây là ưu điểm đặc biệt của SmartConnect.

Hiện tại hệ thống này đã triển khai ở các công ty chứng khoán nào rồi? 

Chúng tôi đã triển khai cho Công ty Chứng khoán Sao Việt và đang triển khai với một vài công ty chứng khoán khác. Đơn cử, chúng tôi đang triển khai phần mềm SmartConnect cho Công ty Chứng khoán Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL, Ngân hàng Phát triển Nhà Tp.HCM,...

Sau khi sử dụng SmartConnect, nếu cần nâng cấp, khách hàng có phải thay đổi hoàn toàn hệ thống phần mềm mới không? Chi phí để lắp đặt phần mềm này là bao nhiêu?

SmartConnect được thiết kế mở, có thể dễ dàng nâng cấp khi quy mô của doanh nghiệp mở rộng hoặc khi bất kỳ sự thay đổi nào về chính sách của cơ quan chủ quản. Giá cả của SmartConnect phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quy mô của từng khách hàng.

Chúng tôi có nhiều gói giá cho nhiều khách hàng khác nhau. Tuy nhiên theo chúng tôi, giá cả không quan trọng, mà quan trọng là làm sao sản phẩm đáp ứng được hoạt động của công ty chứng khoán và ngân hàng một cách tốt nhất.

Liệu SmartConnect có đảm bảo được thời gian kết nối của Bộ Tài chính, thưa ông?

Theo kế hoạch triển khai, sau khi các công ty chứng khoán và ngân hàng thoả thuận được với nhau tất cả các điều khoản cũng như tất cả các yếu tố kỹ thuật, thì để đưa hệ thống vào thực hiện sẽ mất khoảng 2 tuần cho việc kết nối đầu tiên, và các điểm sau sẽ nhanh hơn.

Từ thời điểm này cho đến thời gian Quyết định 27 của Bộ Tài chính có hiệu lực thì hoàn toàn có thể đáp ứng đưa hệ thống vào không những đúng thời hạn mà còn trước thời hạn. Không những thế, các công ty chứng khoán và ngân hàng còn có thời gian để kiểm tra chạy thử chương trình, xác định được giải pháp tốt nhất.