08:16 23/02/2016

Smartphone Huawei quyết vượt Apple, Samsung

An Huy

Nhà sản xuất Trung Quốc hy vọng trong 5 năm tới sẽ đứng ở vị trí thứ nhất về doanh số

Tăng trưởng doanh số mảng smartphone của Huawei hiện nay chủ yếu tập trung ở thị trường Tây Âu và Trung Quốc.
Tăng trưởng doanh số mảng smartphone của Huawei hiện nay chủ yếu tập trung ở thị trường Tây Âu và Trung Quốc.
Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc vừa tuyên bố mục tiêu vượt Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ nhì thế giới trong 3 năm, và vượt qua Samsung vào năm 2021.

Hiện tại, Huawei đang xếp thứ ba thế giới về doanh số smartphone. Sau khi đạt mức tăng trưởng doanh số smartphone mạnh mẽ trong năm 2015, hãng này tỏ ra tự tin hơn về khả năng soán ngôi Apple và Samsung.

“Chúng tôi hy vọng là trong vòng 3 năm tới, thị phần của chúng tôi sẽ nằm ở top 2, và trong vòng 5 năm, chúng tôi sẽ đứng ở vị trí thứ nhất”, ông Richard Yu, Giám đốc điều hành mảng sản phẩm công nghệ tiêu dùng của Huawei, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC tại sự kiện Mobile World Congress (MWC) đang diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Giới phân tích cho rằng, Huawei có cơ sở để đặt ra mục tiêu này. Năm 2015, hãng này tiêu thụ được 108 triệu đơn vị sản phẩm smartphone, vượt xa kỳ vọng và tăng 44% so với năm 2014.

Theo số liệu của hãng phân tích thị trường công nghệ Strategy Analytics, Apple đạt doanh số 231,5 triệu iPhone trong năm ngoái, còn Samsung bán được 317 triệu smartphone.

Ông Yu nói tốc độ tăng trưởng doanh số smartphone của Huawei là bền vững và dự báo hãng sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số 30% ở mảng này trong năm nay so với năm 2015. Nếu đạt được mục tiêu này, Huawei sẽ bán được hơn 140 triệu smartphone trong 2016.

“Chúng tôi có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, liên tục trong 5 năm qua. Năm ngoái, chúng tôi đã vượt mức doanh số 100 triệu smartphone. Chắc chắn năm nay chúng tôi vẫn sẽ tăng trưởng mạnh, và tôi tin là mức tăng sẽ trên 30%”, ông Yu nói.

Tăng trưởng doanh số mảng smartphone của Huawei hiện nay chủ yếu tập trung ở thị trường Tây Âu và Trung Quốc. Trong khi đó, hãng này vẫn gặp một số khó khăn trong việc xâm nhập vào thị trường Mỹ.

Gần đây, Huawei nỗ lực mở cánh cửa thị trường Mỹ bằng cách sản xuất chiếc Nexus 6P cho Google.

Ông Yu thừa nhận Huawei “khá chậm” trong việc vào Mỹ, nhưng sẽ “nhanh chóng” tăng thị phần smartphone tại thị trường này trong vòng vài năm tới.

Giống như các hãng công nghệ lớn khác, Huawei cũng đang nhảy vào lĩnh vực thiết bị thực tế ảo (VR). Ông Yu tiết lộ rằng Huawei sẽ trình làng một số thiết bị VR trong năm nay, bao gồm kính VR và một sản phẩm điện thoại cao cấp hỗ trợ công nghệ này.

Trước đó, nhiều đối thủ của Huawei, từ Samsung tới HTC đều đã tung ra sản phẩm VR. Công nghệ VR đang được xem là một động lực tăng trưởng mới cho các hãg sản xuất hàng điện tử tiêu dùng.

“Thực tế ảo làm thay đổi cuộc sống của con người. Chúng tôi đã đầu tư vào lĩnh vực này và sẽ giới thiệu sản phẩm thực tế ảo trong năm nay”, ông Yu nói với CNBC.