14:43 19/11/2014

Tablet N1: Nokia thuê ngoài cho đỡ “nhức đầu”

Diệp Vũ

Thiết bị đầu tiên của Nokia kể từ khi bán lại bộ phận điện thoại di động cho Microsoft có gì lạ?

Máy tính bảng N1, sản phẩm mới mang thương hiệu Nokia.<br>
Máy tính bảng N1, sản phẩm mới mang thương hiệu Nokia.<br>
Nokia vừa trình làng một chiếc máy tính bảng (tablet) mới, thiết bị đầu tiên của hãng kể từ khi bán lại bộ phận điện thoại di động cho hãng phần mềm Microsoft. Chiếc tablet mới này được xem là một nỗ lực của công ty Phần Lan nhằm cạnh tranh với “đại gia” Apple, nhưng lại không phải là sản phẩm do Nokia sản xuất.

Hãng tin CNBC cho biết, chiếc tablet trên có tên là N1, sử dụng hệ điều hành Android, mang thương hiệu Nokia và do Nokia thiết kế, nhưng lại được sản xuất và phân phối bởi tập đoàn Foxconn của Đài Loan. Foxconn cũng chính là công ty được Apple thuê sản xuất điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.

Trong một thông cáo báo chí phát đi ngày 18/11, Nokia nói, N1 sẽ chính thức “lên kệ” vào quý 1/2015, ban đầu tại thị trường Trung Quốc trước khi có mặt tại các thị trường khác.

N1 có màn hình 7,9 inch và độ dày 6,9 mm. Thiết bị này được cài Z Launcher, một phần mềm của Nokia cho phép người sử dụng dùng ngón tay gõ một chữ cái lên màn hình để mở một ứng dụng.

N1 ra đời sau khi Nokia bán lại mảng điện thoại di động cho Microsoft vào tháng 4 năm nay với giá 6,8 tỷ USD. Với thương vụ này, Nokia không được sản xuất điện thoại di động, bao gồm điện thoại di động thông minh (smartphone) cho tới tháng 1/2016. Thỏa thuận giữa hai bên không cấm Nokia sản xuất các thiết bị khác.

Tuần trước, Microsoft chính thức từ bỏ tên gọi Nokia bằng cách tung ra chiếc smartphone cấp thấp Lumia 535.

Cách đây ít hôm, giám đốc điều hành Nokia, ông Rajiv Suri nói rằng, công ty này sẽ tăng cường sử dụng thương hiệu của mình để quay trở lại mảng thiết bị.

Theo giới phân tích, chiến thuật thiết kế sản phẩm và cấp phép cho nhà sản xuất và phân phối như áp dụng với N1 cho phép Nokia trở thành một đối thủ trên thị trường máy tính bảng mà không phải chịu quá nhiều rủi ro, đặc biệt về mặt tài chính.

“Điều mà Nokia gặt hái được từ cách làm này là không phải lo lắng về doanh số, quản lý hàng tồn kho hay phân phối. Sau khi đã hứng chịu quá nhiều đau thương ở mảng thiết bị, Nokia chọn cách thuê ngoài”, ông Ian Fogg, trưởng bộ phận di động thuộc hãng nghiên cứu IHS, nhận xét.

Tuy vậy, việc cạnh tranh trên thị trường tablet sẽ không phải là một câu chuyện dễ dàng đối với Nokia. Apple và Samsung chiếm 44% thị trường này trong quý 2 năm nay, theo số liệu của IDC. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc như Lenovo, Huawei hay Xiaomi cũng đang tấn công mạnh bằng các sản phẩm tablet giá rẻ.