09:12 23/06/2010

Thanh toán qua di động sẽ tăng mạnh trong năm nay

Huy Anh

Trong năm 2010, số người sử dụng phương thức thanh toán qua điện thoại di động trên toàn cầu sẽ tăng 54,5% so với năm 2009

Thanh toán qua di động được nhiều người châu Á lựa chọn.
Thanh toán qua di động được nhiều người châu Á lựa chọn.
Các nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu Gartner dự báo, trong năm 2010, số người sử dụng phương thức thanh toán qua điện thoại di động trên toàn cầu sẽ tăng 54,5% so với năm 2009, từ 70,2 triệu lên gần 108,6 triệu người.

Con số trên ước tính chiếm 2,1% tổng số thuê bao điện thoại di động trên toàn cầu trong năm nay, Gartner cho biết thêm. Số người chọn thanh toán qua điện thoại biến đổi khác nhau theo từng khu vực địa lý, trong đó Tây Âu đang tăng chậm hơn các khu vực khác.

Theo Gartner, số lượng người thực hiện thanh toán qua điện thoại di động tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến tăng từ 41,8 triệu người năm 2009 lên 62,8 triệu người. Đây là khu vực có mức tăng mạnh nhất thế giới.

Tại Trung Đông và châu Phi, con số này dự kiến tăng từ 16,8 triệu lên 27,1 triệu người; còn khu vực Bắc Mỹ cũng tăng từ 1,9 triệu lên 3,5 triệu người.

"Chúng ta tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của phương thức thanh toán này tại các nước đang phát triển ở châu Á, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi, trong khi Bắc Mỹ và Tây Âu lại sụt giảm do các khu vực này có rất nhiều sự lựa chọn khác", Giám đốc phụ trách nghiên cứu của Gartner, Sandy Shen, nhận định.

“Các thị trường đang phát triển đã tìm ra phương thức đúng đắn trong việc vận hành dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động, điều mà người tiêu dùng mong mỏi, đồng thời cũng có một hệ sinh thái có thể duy trì dịch vụ này”, bà Shen nói thêm.

Tuy nhiên, trong lúc khách hàng ở những thị trường mới nổi sẵn sàng nắm bắt những công nghệ mới, thì ở những thị trường phát triển, người sử dụng có vẻ miễn cưỡng khi chọn loại hình thanh toán này.

Bà Shen cho rằng, nhu cầu sử dụng điện thoại di động làm phương tiện thanh toán tại các thị trường đang phát triển đang được thúc đẩy, bởi dân số không có thói quen gửi tiền trong ngân hàng.