07:43 04/04/2007

Thuê bao di động cả tin đề phòng bị “móc túi”

Thành Nam

Một số thuê bao di động của MobiFone đã nhận được tin nhắn đề nghị nhắn tin nạp tiền khuyến mãi vào tài khoản

Tin nhắn lừa đảo nhằm vào những khách hàng cả tin - Ảnh: Việt Tuấn.
Tin nhắn lừa đảo nhằm vào những khách hàng cả tin - Ảnh: Việt Tuấn.
Một số thuê bao di động của MobiFone đã nhận được tin nhắn đề nghị nhắn tin nạp tiền khuyến mãi vào tài khoản.

Không ít người làm theo và mất tiền vì đó là hình thức lừa đảo.

Từ đầu số 8778, những kẻ lừa đảo đã gửi các tin nhắn spam đến các thuê bao di động với nội dung: "Từ 30/3/2007 đến 13/4/2007 MobiFone tặng 50.000 đồng vào tài khoản cho tất cả các thuê bao. Soạn tin nhắn “nạp tiền TK50.000” gửi đến số 8778 để nhận khuyến mại". Nhiều khách hàng đã tham gia chương trình sau khi nhận được tin nhắn.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo tới khách hàng của MobiFone, thì “khách hàng của MobiFone sau khi nhận được những tin nhắn có nội dung trên không nên tin ngay mà phải kiểm tra lại từ nhiều nguồn.

“Hầu hết các mạng di động khi có chương trình khuyến mại đều thông báo rộng rãi qua các kênh truyền thông, hoặc khách hàng có thể vào website của mạng để kiểm tra lại, hay nhanh nhất là gọi điện đến đường dây nóng và trung tâm giải đáp khách hàng của chúng tôi để được xác nhận”, đại diện của MobiFone cho biết.

Còn theo thông tin mới nhất, hệ thống nạp tiền qua hình thức nhắn tin SMS cho các game thủ chơi trò chơi trực tuyến Thế giới Hoàn Mỹ của Công ty Quang Minh DEC mới tiến hành triển khai trở lại hệ thống cũng bị “bom”. Thông qua thuê ba của nhà cung cấp MobiFone, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng, việc thanh toán qua SMS này để thu lợi bất chính.

Thủ đoạn lừa đảo này như sau: Người chơi sẽ nhận được một tin nhắn SMS từ một số điện thoại lạ, hoặc trên diễn đàn xuất hiện những mẩu tin có dạng như sau: "Để được thưởng 20.000 VND trong tài khoản, bạn hãy soạn tin nhắn theo cú pháp sau: NAPTIEN TK20000 và gửi đến số 8778", hoặc "Chúc mừng bạn: bạn là người may mắn trong chương trình khuyến mãi của chúng tôi, hãy soạn tin nhắn: NAPTIEN TK20000 và gửi đến số 8778 để nhận thưởng”

Những tin nhắn trên đều là cú pháp nạp tiền vào eBank - công cụ chuyển đổi tiền VND thành đồng tiền ảo được tính bằng đơn vị "DEC" dưới hình thức thẻ cào hoặc tin nhắn SMS, trong đó TK20000 chính là một tài khoản eBank.

Phía Quang Minh DEC cho biết, khi nhắn một tin như thế, khách hàng sẽ bị mất 15.000 đồng, trong 15.000 đồng này, bọn lừa đảo sẽ được hưởng 10.000 đồng, 5.000 đồng còn lại Quang Minh sẽ phải “bỏ tiền túi” để trả cho Bộ Bưu chính Viễn thông tiền thuê đầu số 8778 (30% giá trị một tin nhắn).

“Như vậy, ngoài bị ảnh hưởng đến uy tín, Quang Minh DEC còn bị thiệt hại về tài chính. Trong trường hợp này người chịu thiệt hại là các thuê bao di động cả tin và cả đối với chúng tôi, đơn vị đưa ra hệ thống này”, đại diện Quang Minh DEC bức xúc. Để giải quyết vụ việc trên, Quang Minh DEC đã quyết định: khóa tạm thời để điều tra các tài khoản eBank đáng ngờ sau: tk15000, tk20000, tk30000, tk50000

Những tin nhắn lừa đảo nhằm vào sự cả tin của khách hàng đã diễn ra từ trước tới nay, và với tình hình này có lẽ tình trạng lừa đảo này đang quay trở lại. Do vậy, các cơ quan chức năng, quản lý cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, ngăn chặn tận gốc để thượng đế không bị thiệt hại.

Tại Hội thảo về An ninh mạng và Bảo mật dữ liệu năm 2007 được tổ chức mới đây tại Hà Nội, các chuyên gia trong ngành cũng đã cảnh báo điểm nóng của bảo mật 2007 tại Việt Nam là các thiết bị di động.