14:45 26/04/2007

Viettel tham gia dự án cáp quang biển nối với Mỹ

Đức Thọ

Ngày 27/4, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ hoàn thành thủ tục ký kết tham gia dự án cáp quang biển AGG tại Malaysia

Ảnh mô tả khu vực cáp quang biển bị đứt năm 2006 - khu vực khoanh màu đỏ.
Ảnh mô tả khu vực cáp quang biển bị đứt năm 2006 - khu vực khoanh màu đỏ.
Ngày 27/4, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ hoàn thành thủ tục ký kết tham gia dự án cáp quang biển AGG tại Malaysia.

Viettel sẽ chính thức trở thành thành viên của dự án này với số vốn góp 20 triệu USD. Tổng vốn của toàn dự án là 560 triệu USD với sự tham gia của 18 thành viên.

Viettel cho biết, tuyến cáp quang này sẽ kết nối châu Á và Mỹ với điểm khởi đầu tại Mershing (Malaysia) và kết thúc tại Los Angeles (Mỹ), đi qua các nước Thái Lan, Indonesia, Singapore, Brunei, Việt Nam, Hong Kong, Phillipin, Hawai, Guam và Đài Loan.

Đây là tuyến cáp quang biển có dung lượng 1.92 Tbps (gấp 6 lần dung lượng cáp quang biển quốc tế của Việt Nam hiện nay) nối các nước khu vực Đông Nam Á sang Mỹ. Với đường cáp quang biển này, VIETTEL mong muốn củng cố vững chắc mạng lưới viễn thông của mình, nhất là sau sự cố đứt cáp quang biển tại Đài Loan do động đất năm 2006.

Hơn nữa, với kế hoạch phát triển mạng lưới của mình, phát triển thêm khoảng 5 triệu thuê bao điện thoại di động, 250.000 thuê bao điện thoại cố định và internet băng rộng ADSL trong năm 2007, việc đầu tư xây dựng tuyến cáp quang biển này còn nhằm mục đích đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của Viettel.

Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 11/2008.