07:45 11/04/2017

Bất động sản Đà Nẵng: Sự “lên ngôi” của phân khúc vừa túi tiền

Kiều Châu

Condotel là phân khúc vừa tầm tiền, phù hợp với khả năng chi trả và đầu tư. Bởi vậy, đây đang là phân khúc được nhiều nhà đầu tư nhắm đến

Một góc Tp.Đà Nẵng.<br>
Một góc Tp.Đà Nẵng.<br>
Condotel là phân khúc vừa tầm tiền, phù hợp với khả năng chi trả và đầu tư của số đông. Bởi vậy, đây đang là phân khúc được nhiều nhà đầu tư nhắm đến.

Hưởng lợi từ sự phát triển của Đà Nẵng

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, Đà Nẵng đang được giới đầu tư chú ý bởi chính quyền thành phố muốn đưa nơi đây thành một Singapore của Việt Nam khi thực hiện nhiều quy hoạch tầm cỡ, cùng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hiện đại.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ, liên tục của ngành du lịch Đà Nẵng là một trong những nhân tố làm nên xu hướng này.

“Việc hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng giao thông và tiện ích tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Đà Nẵng”, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, nhận định.

Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường và Tư vấn phát triển Công ty CBRE Việt Nam, với các triển vọng sẵn có, đầu tư vào bất động sản tại Đà Nẵng sẽ có tiềm năng sinh lời cao và bền vững hơn các thị trường khác.

Các triển vọng mà bà Dương Thùy Dung đề cập chính là các cú hích từ du lịch, từ việc Đà Nẵng nhiều năm liên tiếp giữ vững ngôi đầu trong xếp hạng năng lực cạnh tranh CPI và những nỗ lực gìn giữ danh xưng “thành phố đáng sống”.

Theo thống kê của Sở du lịch Đà Nẵng, năm 2016, thành phố đón hơn 5,5 triệu lượt khách, tăng 18% theo năm.

Dự kiến trong năm 2017, các sự kiện quốc tế lớn sẽ diễn ra tại Đà Nẵng như lễ hội pháo hoa quốc tế- DIFF 2017 diễn ra suốt mùa hè hay Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra vào tháng 10 được dự báo sẽ khiến cho “thành phố lễ hội của châu Á” đón lượng khách du lịch tăng kỷ lục. Tất cả tạo lực đẩy cho bất động sản Đà thành tăng trưởng trên tất cả phân khúc.

Sự “lên ngôi” của phân khúc vừa túi tiền

Phát biểu tại một toạ đàm diễn ra cuối tuần qua, ông Võ Trí Thành, nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho những người “tạm gọi là có tiền”, mà còn gắn với một số phân khúc khác như người lớn tuổi và bảo hiểm. Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu tăng, cấu trúc dân số đem lại những cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng.

“Tôi còn cho rằng, bên cạnh phân khúc dành cho người ở tầng lớp trung lưu, người giàu, tôi cho rằng, doanh nghiệp cũng nên quan tâm hơn đến bất động sản giá thấp”, ông Thành nhận định.

Trên thực tế, thời gian qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng cũng chứng kiến “cuộc đổ bộ” của nhiều dòng sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vừa túi tiền số đông, góp phần thu hút thêm nhiều đối tượng nhà đầu tư.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, cùng với đất nền, condotel là phân khúc vừa tầm tiền, phù hợp với khả năng chi trả và đầu tư. Bởi vậy, đây đang là phân khúc được nhiều nhà đầu tư nhắm đến trên các thị trường khác chứ không chỉ riêng tại Đà Nẵng.

Minh chứng khá rõ cho nhận định này có thể kể tới dự án condotel với tên gọi Coco Ocean - Spa Resort của Empire Group. Dự án này thu hút nhà đầu tư bởi sự khác biệt độc đáo của một tòa Wellness Condotel - chăm sóc sức khỏe, tái tạo năng lượng ấn tượng tại Việt Nam. Đây được coi là bước đi khiến thị trường bất động sản đầu năm 2017 biến động, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư đang muốn đón đầu xu hướng kiếm tìm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, để sở hữu 1 căn condotel này, khách hàng chỉ phải thanh toán một lần duy nhất với số tiền 790 triệu (tương ứng với 40%), số còn lại ngân hàng SHB hỗ trợ vay vốn lên đến 60% trong thời hạn tối đa 15 năm, lãi suất 0% cho đến khi bàn giao nhà.

Chủ đầu tư cam kết lãi suất 12%/năm liên tục trong 8 năm đầu tiên, từ các năm sau chia lợi nhuận theo tỉ lệ 80:20 với đơn vị quản lý vận hành. Ngoài ra khách hàng còn được hưởng 15 đêm nghỉ dưỡng tại các cụm Resort trong hệ thống.

Trên thực tế, ngành du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe trên htế giới đang rất phát triển. Đón xu hướng thịnh hành này vào Việt Nam, chủ đầu tư kỳ vọng Coco Ocean - Spa Resort sẽ hút du khách và mang lại lợi nhuận lý tưởng cho nhà đầu tư.

Ví dụ, với một căn condotel Coco Ocean-Spa Resort có giá 1,8 tỷ đồng, cùng mức giá thuê trung bình của khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng 2,8 triệu/đêm, tính tỷ lệ lấp đầy phòng khoảng 65%, thì doanh thu hàng năm vào khoảng 637 triệu đồng.

Trừ đi chi phí vận hành, bảo trì và bán hàng thì lợi nhuận mà  thu về khoảng 400 triệu đồng. Trong đó, mức lợi nhuận mà khách hàng nhận được là 320 triệu đồng/năm, tương đương mức 17%/năm.