04:40 12/04/2007

Hết quy hoạch “treo” từ tháng 7/2007

Hàn Ngọc

Từ 1/7, địa phương nào vẫn còn tình trạng “treo” thì Chủ tịch UBND tỉnh hoặc thành phố đó sẽ phải chịu trách nhiệm

Tình trạng quy hoạch "treo" đang là vấn đề nhức nhối - Ảnh: VNN
Tình trạng quy hoạch "treo" đang là vấn đề nhức nhối - Ảnh: VNN
Thủ tướng vừa có Chỉ thị số 09/2007/CT-TTg về việc tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư, trong đó yêu cầu các cơ quan liên quan phải hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trước ngày 30/6.

Theo nội dung chỉ thị, việc lập, thẩm định, xét duyệt và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cùng các quy hoạch có sử dụng đất hiện nay nhìn chung chưa tốt, chất lượng quy hoạch chưa cao, nhiều trường hợp không sát thực tế, tính khả thi thấp.

Đặc biệt, thực trạng quy hoạch “ treo“, dự án “treo” vẫn đang là vấn đề nổi cộm. Trong quá trình thực hiện các quy hoạch còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là ở công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, làm chậm tiến độ triển khai các dự án kinh tế và lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và các địa phương thực hiện ngay các biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng quy hoạch “treo”, quản lý hiệu quả các quy hoạch và dự án đầu tư.

Chỉ thị nêu rõ, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, đặc biệt chú trọng các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng rà soát lại các quy định về quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thống nhất đề xuất việc sửa đổi, bổ sung theo hướng làm rõ phạm vi của từng loại quy hoạch và mối quan hệ giữa các loại quy hoạch, khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất và thiếu đồng bộ giữa các loại quy hoạch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm rà soát các quy hoạch, dự án có sử dụng đất, nhất là quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu đô thị mới, hệ thống giao thông và các công trình hạ tầng về văn hóa, xã hội có quy mô lớn, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh cho phù hợp.

UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về quản lý đất đai, về giá đất, về vận dụng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương;

Chỉ đạo việc lập điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2006-2010 của cấp huyện và cấp xã, bảo đảm hoàn thành trong quý 2/2007. Đồng thời khuyến khích sử dụng các đưon vị tư vấn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, tính khả thi của phương án quy hoạch; rà soát, xử lý các quy hoạch có sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 điều 29 của Luật Đất đai năm 2003.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải bãi bỏ và chấm dứt ngay việc tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật nhằm hạn chế quyền của người sử dụng đất trong vùng có quy hoạch, khi có công bố kế hoạch thu hồi đất có công trình, nhà ở để thực hiện quy hoạch phải đồng thời công bố kế hoạch tái định cư gắn với giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các các cơ quan thực hiện chỉ thị phải hoàn thành nhiệm vụ trước ngày 30/6. Nếu sau thời hạn này, địa phương nào vẫn còn tình trạng “treo” thì Chủ tịch UBND tỉnh hoặc thành phố đó sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp.