09:14 26/05/2008

Hơn 10.000 tỷ đồng xây nhà cho người nghèo

Lý Hoa

Bộ Xây dựng vừa đề nghị Thủ tướng ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, giai đoạn 2008 - 2011

Hiện nay nước ta còn gần 700.000 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở - Ảnh: Việt Tuấn.
Hiện nay nước ta còn gần 700.000 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở - Ảnh: Việt Tuấn.
Bộ Xây dựng vừa đề nghị Thủ tướng ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, giai đoạn 2008 - 2011.

Theo tờ trình Chính phủ của Bộ Xây dựng, hiện nay nước ta còn gần 700.000 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Đây là những hộ không thuộc diện đối tượng quy định của các chính sách hỗ trợ nhà ở đã ban hành.

Căn cứ số lượng hộ nghèo có khó khăn về nhà ở và mức hỗ trợ đưa ra, Bộ Xây dựng dự kiến tổng số vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và vốn vay tín dụng với lãi suất ưu đãi sẽ vào khoảng 10.114 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 4.776 tỷ đồng, vốn vay tín dụng: 5.338 tỷ đồng, vốn hỗ trợ vận chuyển vật liệu đối với các hộ sinh sống tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn là 106 tỷ đồng.

Bộ đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ nói trên đối với các hộ thuộc diện đối tượng theo quy định hiện đang cư trú tại khu vực ngoài đô thị. Đối với những hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trong khu vực đô thị sẽ được hỗ trợ bằng chính sách xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định của Luật Nhà ở.

Theo Bộ Xây dựng, trong tình hình hiện nay, giá vật liệu xây dựng cũng như giá nhân công đã tăng khá cao nên ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước, cần cho các hộ nghèo vay tín dụng với lãi suất ưu đãi, kết hợp với huy động các nguồn vốn khác, đảm bảo đủ kinh phí để xây dựng căn nhà có diện tích sử dụng tối thiểu là 24 m2, tuổi thọ từ 10 năm trở lên.

Bộ Xây dựng cho rằng mức hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo từ ngân sách Trung ương nên là 7 triệu đồng/hộ. Ngoài mức hỗ trợ trên, hộ dân có nhu cầu được vay tín dụng từ ngân hàng chính sách xã hội để làm nhà ở với vay tối đa 8 triệu đồng/ hộ, lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm, thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Trên thực tế, những hộ dân đang sinh sống tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn, việc vận chuyển vật liệu để làm nhà ở mất nhiều thời gian và kinh phí. Vì vậy, ngoài mức hỗ trợ nhà ở nêu trên, cũng cần hỗ trợ chi phí vận chuyển vật liệu với mức là 1 triệu đồng/hộ.