23:52 06/06/2017

Tp.HCM muốn tăng giá trị gói thầu thuộc metro Bến Thành - Suối Tiên

Bạch Dương

Tổng mức đầu tư của dự án này, sau ba lần điều chỉnh, đã tăng lên 47.325 tỷ đồng

Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ chậm tiến độ.<br>
Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ chậm tiến độ.<br>
UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc tái phân bổ hiệp định vay vốn thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, đi qua địa bàn quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 (Tp.HCM) và có một phần cuối tuyến thuộc tỉnh Bình Dương (huyện Dĩ An).

Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km, còn đoạn đi trên cao dài 17,1 km.

Tổng mức đầu tư của dự án này, sau ba lần điều chỉnh, đã nhảy từ 14.415 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.

Theo UBND Tp.HCM, hiệp định vay vốn có hiệu lực từ ngày 27/7/2007 và sẽ hết hạn vào 27/7/2017, với tổng trị giá là 20.887 triệu Yên Nhật (4.344 tỷ đồng), trong khi từ đó đến nay giá trị giải ngân mới đạt 17.600 triệu Yên.

Số tiền chưa giải ngân lên tới 3.287 triệu Yên Nhật. Trong đó, số chưa giải ngân chủ yếu thuộc hạng mục tư vấn thầu, dự phòng.

Ngày 17/3/2017, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có văn bản về việc tái phân bổ nốt nguồn vốn thuộc hiệp định vay vốn trên, trước khi hiệp định hết hạn.

Nhằm tận dụng tối đa nguồn vốn ODA của Nhật Bản để giải ngân cho các gói thầu xây lắp của dự án trước ngày hết hạn hiệu lực hiệp định vay, UBND Tp.HCM đề nghị Bộ Tài chính có văn bản chính thức gửi nhà tài trợ JICA đề xuất phân bổ giá trị khoản vay.

Cụ thể, UBND Tp.HCM muốn tăng giá trị gói thầu xây lắp và thiết bị thêm 2.641 triệu Yên (549 tỷ đồng).

Như vậy, gói thầu này của dự án có thể sẽ bị đẩy lên mức 14.208 triệu Yên (tương ứng 2.956 tỷ đồng), so với mức cũ là 11.567 triệu Yên (tương ứng 2.406 tỷ đồng).

Dự án nói trên, do UBND Tp.HCM làm chủ đầu tư, đang có nguy cơ vỡ kế hoạch. Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND Tp.HCM cho biết, việc thanh toán cho 4 gói thầu xây lắp đang triển khai thi công đã bị ngưng từ tháng 9/2016 cho đến nay.

Nguyên nhân là số vốn ODA giao cho Tp.HCM chỉ có 592,7 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với khối lượng các nhà thầu đã hoàn thành (1.945 tỷ đồng).

Để giải quyết khó khăn hiện tại, Tp.HCM đã phải tạm ứng từ ngân sách thành phố 600 tỷ đồng để kịp thời thanh toán cho các đơn vị tư vấn và nhà thầu.

Theo dự kiến, phân bổ kế hoạch vốn ODA năm 2017 cho dự án là 2.119 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được ghi vốn kế hoạch, làm ảnh hưởng toàn bộ hoạt động…

Dù nhiều lần tăng vốn nhưng dự án vẫn đứng trước nguy cơ chậm tiến độ, bị phạt lãi chậm thanh toán do lệch pha giữa việc thanh toán và tiến độ thi công của nhà thầu.