19:48 14/03/2019

Đình bay 737 Max có thể khiến Boeing thiệt hại hàng tỷ USD

Diệp Vũ

Việc dòng máy bay 737 Max bị đình bay ở hàng chục quốc gia trên thế giới có thể khiến Boeing thiệt hại hàng tỷ USD

Một máy bay Boeing 737 Max của Ethiopian Airlines.
Một máy bay Boeing 737 Max của Ethiopian Airlines.

Việc dòng máy bay 737 Max do Boeing sản xuất bị đình bay ở hàng chục quốc gia trên thế giới có thể khiến tập đoàn Mỹ này thiệt hại hàng tỷ USD.

Theo tin từ trang CNN Business, Boeing ngày 13/4 nói rằng chính hãng đã đề xuất Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh cấm bay tạm thời đối với tất cả máy bay 737 Max. Trước đó chỉ một ngày, FAA vẫn từ chối đình bay đối với dòng phi cơ này, bất chấp hàng loạt nước và vùng lãnh thổ ra quyết định đình chỉ hoạt động của 737 Max do lo ngại sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia.

Máy bay bị rơi của Ethiopian Airlines là một chiếc 737 Max 8, rơi xuống chỉ vài phút sau khi cất cánh. Trước đó chỉ 5 tháng, vào tháng 10 năm ngoái, một máy bay cùng loại của hãng Lion Air đã rơi xuống biển Java ở Indonesia.

Theo ước tính của Melius Research và Jefferies, hai công ty nghiên cứu ở Phố Wall, việc đình bay 737 Max có thể khiến Boeing thiệt hại từ 1-5 tỷ USD.

Những ước tính này dựa trên dự báo việc đình bay sẽ kéo dài 3 tháng. Boeing hoàn toàn có khả năng gánh chịu mức thiệt hại như vậy: năm ngoái, hãng này đạt doanh thu 101 tỷ USD và lợi nhuận 10,6 tỷ USD. Năm nay, hãng dự báo thậm chí sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt hơn.

Trước đây, Boeing cũng từng có những lần đình bay cả một dòng máy bay. Năm 2013, hãng đề nghị các hãng hàng không dừng bay dòng 787 Dreamliners vì pin máy bay bốc cháy.

Boeing không hề dừng sản xuất 787 Dreamliners thời gian tìm giải pháp cho vấn đề. Trong đợt đình bay đó, chỉ có 50 máy bay bị ảnh hưởng, nên tổn thất đối với Boeing chỉ ở mức tối thiểu - hãng cho biết.

Tuyên bố ngày thứ Tư của Boeing không nói việc đình bay 737 Max sẽ ảnh hưởng thế nào đối với kế hoạch sản xuất hiện tại của hãng. Tuy nhiên, nhiều khả năng Boeing vẫn thực hiện kế hoạch sản xuất như bình thường. 

Phí tổn của việc đình bay và dừng việc giao hàng 737 Max trong vài tháng có thể cũng sẽ chỉ ở mức hạn chế đối với một công ty ở quy mô như Boeing, với điều kiện hãng không để mất doanh thu trong dài hạn.

Một trong những khoản lớn nhất trong tổng thiệt hại của Boeing trong đợt đình bay này nhiều khả năng sẽ là bồi thường cho các hãng hàng không phải tạm dừng hoạt động 370 chiếc 737 Max. Hôm thứ Tư, Tổng giám đốc (CEO) của Norwegian Airlinees cho biết sẽ đòi Boeing bồi thường cho thiệt hại doanh thu từ việc 18 máy bay 737 Max của hãng bị đình bay.

Boeing hiện vẫn giữ quan điểm máy bay của hãng là an toàn, nhưng cổ phiếu Boeing đã sụt 12% trong tuần này. Trong một tuyên bố ra ngày thứ Tư, CEO Dennis Muilenburg của Boeing nói việc công ty "chủ động" đề xuất đình bay 737 Max là do "sự thận trọng dư thừa".

"An toàn là một giá trị cốt lõi của Boeing chừng nào chúng tôi còn sản xuất máy bay, và sẽ luôn là như vậy". ông Muilenbur nói.

Cả FAA và Boeing đều nói rằng một đợt nâng cấp phần mềm sẽ giúp phi công nắm mức độ kiểm soát cao hơn đối với máy bay trong trường hợp xuất hiện vấn đề trong hệ thống an toàn của máy bay. Đợt nâng cấp này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4.

Trong hai vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air, không một hành khách hay thành viên phi hành đoàn nào sống sót. Hiện hộp đen của máy bay Ethiopia bị rơi đã được đưa đến Pháp để phân tích dữ liệu nhằm tìm ra nguyên nhân của thảm họa.

Khi tỏ thái độ lưỡng lự đình bay 737 Max hồi đầu tuần này, Boeing đã đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ của các nghị sỹ Mỹ và giới chuyên gia ngành hàng không.

"Thời điểm tốt nhất để ra lệnh đình bay là ngay sau vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines", nhà phân tích Nick Wyatt của GlobalData nhận định hôm thứ Ba. "Từ giờ trở đi, tôi không cho là họ sẽ có lợi dù họ làm theo cách nào".