18:27 11/06/2018

Doanh nghiệp bắt đầu "ngấm" thiệt hại vì dừng thanh toán thẻ cào

Thủy Diệu

Kiến nghị sớm gỡ "lệnh cấm" dùng thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số

Các doanh nghiệp đã buộc phải kiến nghị cơ quan nhà nước cần sớm gỡ “lệnh cấm” dùng thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số.
Các doanh nghiệp đã buộc phải kiến nghị cơ quan nhà nước cần sớm gỡ “lệnh cấm” dùng thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số.

Việc dừng thanh toán bằng thẻ cào điện thoại di động cho các dịch vụ nội dung số đã bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu nói chung của các doanh nghiệp viễn thông và doanh nghiệp nội dung. Các đơn vị này đã buộc phải kiến nghị cơ quan nhà nước cần sớm gỡ "lệnh cấm" dùng thẻ cào trong thanh toán dịch vụ nội dung số.

Tại buổi họp giao ban quản lý Nhà nước tháng 4/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, diễn ra đầu tháng 5, thì ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn cho biết, khi thực hiện dừng thanh toán thẻ cho các dịch vụ nội dung số, doanh thu của toàn tập đoàn VNPT chưa bị ảnh hưởng, doanh thu tháng 4 vẫn đạt 100% kế hoạch so với cùng kỳ và lợi nhuận tăng 15%. Tất nhiên doanh thu từ thẻ cào nói riêng thì đã giảm mạnh, chỉ bằng 20% tháng trước.

Nhưng đến buổi giao ban tháng 5, diễn ra sáng 7/6/2018, ông Hùng đã chia sẻ một tin không vui rằng, chính sách tạm dừng thanh toán thẻ cào di động cho các dịch vụ ngoài viễn thông đã khiến doanh thu tháng 5 của VNPT giảm 4% so với cùng kỳ, lũy kế 5 tháng đầu năm 2018 giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Hùng cũng cho biết doanh thu bán lẻ của VNPT trong tháng 5 chỉ đạt 96,1% so với cùng kỳ, giảm gần 4%; doanh thu dịch vụ viễn thông của Tập đoàn là 38,8%, bằng 100,2%.

Ảnh hưởng nặng nhất là Tổng công ty VTC. Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch VTC cho biết, trong tháng 5, VTC bị ảnh hưởng khá lớn của chính sách dừng thanh toán các dịch vụ nội dung số bằng phương tiện thanh toán thẻ cào. Theo ông Hải, việc ngừng thanh toán này làm các nhà mạng ảnh hưởng một phần, còn riêng với Tổng công ty VTC thì ảnh hưởng rất lớn. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận toàn Tổng công ty VTC chỉ đạt 38%, doanh thu đạt 33% kế hoạch.

Chủ tịch VTC cho biết, đứng trước khó khăn trên, bản thân VTC cũng đang tìm cách khắc phục khâu thanh toán dịch vụ bằng giải pháp của chính VTC, tuy nhiên, theo ông, nếu không cho phép dùng thẻ cào thanh toán thì ảnh hưởng rất lớn tới toàn ngành nội dung số, chứ không riêng gì VTC.

Đại diện đến từ MobiFone, ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc, cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét có chính sách cho phép dùng thẻ cào viễn thông thanh toán các dịch vụ nội dung số, bên cạnh đó nghiên cứu biện pháp tháo gỡ khó khăn trong việc dừng thẻ viễn thông thanh toán cho các dịch vụ ngoài viễn thông.

"Hiện tại, việc tạm dừng thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ khác đã tạo ra khó khăn trong cung cấp dịch vụ của nhà mạng", ông Cao Duy Hải, nói.

Trước các kiến nghị của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, về vấn đề quản lý thẻ cào di động Bộ sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ. Ông cho biết, từ trước đến nay, về nguyên tắc thì thẻ cào vẫn dùng cho dịch vụ viễn thông, đồng thời dùng cho nhiều dịch vụ khác cũng không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hải, sau khi xảy ra vụ án đánh bạc trực tuyến có dùng thẻ cào thanh toán cho dịch vụ đánh bạc, thanh toán bằng thẻ cào mới trở thành vấn đề cần xem xét. Cụ thể, khi thẻ cào được dùng cho dịch vụ khác ngoài dịch vụ viễn thông thì thuộc lĩnh vực quản lý dịch vụ thanh toán của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông không cấm dùng thẻ cào cho thanh toán. Nhưng khi thẻ cào được dùng cho các dịch vụ ngoài dịch vụ viễn thông thì các nhà mạng cần phải cân nhắc sử dụng để phù hợp với quy định pháp luật, nhất là khi hiện tại vẫn chưa có hành lang pháp lý rõ ràng (về sử dụng thẻ cào cho các dịch vụ ngoài viễn thông).

Tại buổi giao ban của bộ này tháng trước, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết, hiện Cục đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước và sẽ là đầu mối tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các nhà mạng, kiến nghị với lãnh đạo Bộ về khả năng có thể dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, trên cơ sở đó sẽ đề xuất các biện pháp quản lý thẻ cào cho phù hợp.