13:45 31/08/2012

4 nguyên tắc vượt khủng hoảng của CEO DuPont

Mai Khanh

Ellen Kullman - Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ hóa chất DuPont

Khủng hoảng tài chính bắt đầu tác động đến tập đoàn công nghệ hóa chất DuPont khoảng 1 tháng sau khi có vụ đổ vỡ của Lehman Brothers vào tháng 9/2008. Doanh số bán hàng giảm, các khách hàng tốt hủy đơn đặt hàng và các nhân viên cũng lo ngại về tình trạng bất ổn. Thế nhưng, với bàn tay điều hành của Giám đốc điều hành (CEO) Ellen Kullman, tập đoàn này đã vững bước qua sóng gió.

 Ellen Kullman gia nhập DuPont từ năm 1988 dưới chức danh Giám đốc marketing về hình ảnh sản phẩm. Bà được đề bạt chức Phó chủ tịch của công ty vào năm 2006 và chính thức vào ghế chủ tịch tập đoàn hóa chất này từ tháng 10/2008. Trước khi gia nhập DuPont, Kullman đã có thời gian khá dài làm việc tại Tập đoàn GE. Bà cũng đã tốt nghiệp hệ kỹ sư của đại học Tufts và lấy bằng thạc sĩ quản lý tại đại học Northwestern.

Khi môi trường kinh doanh tồi tệ hơn và doanh số bán hàng giảm đến 50% tại một số bộ phận, CEO của DuPont, bà Ellen Kullman đã đưa ra hai chương trình tái cấu trúc rất khó khăn. 

Kullman đã nhận dạng 3 xu hướng buộc phải vượt qua và đem lại khung chiến lược để đạt mức doanh thu lên đến 1,4 tỷ USD đầu tư vào nghiên cứu và phát triển – tăng năng suất nông nghiệp, giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch và bảo vệ cuộc sống.

Kullman chia sẻ 4 nguyên tắc lãnh đạo đã được áp dụng để giúp công ty vượt qua khủng hoảng tài chính. Nguyên tắc thứ nhất: tập trung vào những việc có thể kiểm soát. Kullman nhận ra là cần phải chuyển hướng công ty từ những bước đi sai sang hành động khẩn cấp để bảo vệ vị thế tài chính của DuPont khi doanh thu của công ty giảm đáng kể.

Nguyên tắc thứ hai là áp dụng một hướng đi mới trong suy nghĩ về cách thức kinh doanh. Với DuPont, điều đó có nghĩa là khiến mọi người nghĩ khác đi về cách thức kinh doanh theo kiểu đo thành công theo năng lực sản xuất của nhà máy và vốn đầu tư.

Nguyên tắc vượt khủng hoảng thứ ba của Kullman: truyền thông là chìa khóa. “Tôi là người có niềm tin chắc chắn là có mối liên hệ trực tiếp giữa tăng trưởng và thành công trong truyền thông. Khi chúng ta có một đội ngũ làm việc hiểu rõ về mục tiêu và sự đánh đổi cũng là lúc bắt đầu một thời kỳ mới”, Kullman nói.

Nguyên tắc cuối cùng của Kullman là duy trì sự tự hào về sứ mệnh của công ty. “Một nền kinh tế tồi sẽ khiến người ta nhầm lẫn về sứ mệnh của mình. Họ bắt đầu nghĩ lại và tìm cách cắt giảm chi phí, đấy là thủ thuật nhưng không phải là nhiệm vụ của chúng ta”, Kullman nói.

(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam)