21:35 02/11/2015

66.000 doanh nghiệp đã dùng hệ thống thông quan điện tử

Hà Đan

Hệ thống giúp cho thời gian thông quan với lô hàng luồng xanh chỉ từ 1 đến 3 giây

Hệ thống VNACCS/VCIS góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Chính phủ đặt ra.
Hệ thống VNACCS/VCIS góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Chính phủ đặt ra.
Hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/VCIS) sẽ được nâng cấp trong thời gian tới, ông Vũ Ngọc Anh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, tại thông báo vừa được ngành Hải quan phát đi.

Được vận hành chính thức từ ngày 1/4/2014, VNACCS/VCIS là dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay của ngành Hải quan và đến nay được đánh giá là vận hành thành công.

Với hệ thống mới này, thời gian xử lý được thực hiện nhanh, thông quan với lô hàng luồng xanh chỉ từ 1 đến 3 giây. Đến nay VNACCS/VCIS được triển khai tại 100% cục hải quan địa phương và 100% chi cục.

Tổng cục Hải quan cho biết, tính từ ngày 1/4/2014 đến hết tháng 10/2015 cả nước có hơn 66.000 doanh nghiệp khai báo trên hệ thống VNACCS/VCIS với tổng số tờ khai là 11,4 triệu bộ và tổng giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 471,71 tỷ USD.

VNACCS/VCIS cũng tiền đề cơ bản để thực hiện chính thức Cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN. Hệ thống còn góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Chính phủ đặt ra.

Trước đó, khi làm việc với Tổng cục Hải quan Việt Nam ông Makoto Kato, cố vấn trưởng Dự án JICA Nhật Bản tại Việt Nam đã so sánh, VNACCS/VCIS do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại và được xây dựng trên nền tảng cốt lõi của Hệ thống thông quan tự động NACCS/CIS của Nhật Bản.

Tuy nhiên tại Việt Nam tỷ lệ tờ khai xuất, nhập khẩu được triển khai qua hệ thống này chiếm tới 99%, trong khi đó tại Nhật Bản dù được triển khai trước đó rất nhiều nhưng cũng chỉ đạt được khoảng 98%....

Điều đó chúng tỏ tính cập nhật của doanh nghiệp Việt Nam khá cao do đó đòi hỏi cần phải nâng cấp để đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn, ông Makoto Kato lưu ý.

Ông Vũ Ngọc Anh chia sẻ thêm, hiện nay Tổng cục Hải quan đang tiếp tục hoàn thiện kết nối hệ thống với cơ chế một cửa quốc gia, mở rộng kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin vệ tinh của ngành.

Đến nay hệ thống VNACCS/VCIS mới hoàn thành xong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là giai đoạn nâng cấp hệ thống. Ngành Hải quan đang xúc tiến để phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ thực hiện giai đoạn 2 này.