17:23 20/04/2016

Ba mục tiêu xây dựng Thương hiệu Quốc gia

Kiều Châu

Lựa chọn các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tham gia để dần tạo dựng hình ảnh quốc gia thông qua sản phẩm

Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng sáng 20/4.<strong><br></strong>
Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng sáng 20/4.<strong><br></strong>
Tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng diễn ra vào sáng nay (20/4), PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban cố vấn chương trình Thương hiệu Quốc gia chia sẻ kết quả cuộc khảo sát mới thực hiện trong 3 tháng, đối tượng khảo sát là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 
Theo đó, trong số 147 lãnh đạo doanh nghiệp trả lời thì chỉ có 9 người biết đến Thương hiệu Quốc gia, trong số 9 người chỉ có 1 người hiểu đúng và 8 người còn lại cho rằng đây là chương trình trao giải thưởng. Tất cả phiếu trả lời đều cho biết, họ không biết thủ tục đăng ký tham gia chương trình Thương hiệu Quốc gia.

Ông Thịnh cho rằng, có 3 cấp độ trong việc xây dựng Thương hiệu Quốc gia đối với doanh nghiệp, địa phương và cao nhất là quốc gia.

Cụ thể, với doanh nghiệp, thương hiệu gắn với sản phẩm, chất lượng, với địa phương cần bàn đến thương hiệu của làng nghề gắn với chỉ dẫn địa lý, thương hiệu điểm du lịch tại địa phương và chính địa phương. Trong khi, thương hiệu quốc gia gồm 3 vấn đề chính là thương hiệu ngành hàng, nhóm hàng.

“Quan niệm Thương hiệu Quốc gia được mở rộng, không chỉ gắn với sản phẩm và doanh nghiệp, có đến hơn 80 quốc gia trên thế giới đang tiếp cận hướng xây dựng thương hiệu quốc gia như vậy”, ông Thịnh nói.

Việt Nam và một số nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản trước đây xây dựng thương hiệu quốc gia theo hướng quan niệm thương hiệu quốc gia như thương hiệu chứng nhận, đây là cách đi phù hợp với Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam mới gia nhập kinh tế thị trường chưa lâu.

Tuy nhiên, sau này, việc xây dựng thương hiệu quốc gia nên xây dựng theo hướng tìm kiếm đại diện chung.

Tại diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cũng chia sẻ, khi hỏi nhiều người tiêu dùng tại nước ngoài có biết sản phẩm của Việt Nam không họ đều lắc đầu.

“Người nước ngoài chủ yếu biết đến hai sản phẩm của Việt Nam là Phở 24 và Vinacafe còn bao nhiêu sản phẩm xuất khẩu khác người ta ít biết đến. Đây là điều rất đáng buồn”, ông Thịnh cho hay.

Dẫn chứng về sản phẩm cá tra, cá ba sa của doanh nghiệp Việt Nam đang bày bán tại các siêu thị nước ngoài, ông Thịnh cho biết nhãn dán trên sản phẩm chỉ ghi chung chung “Product of Vietnam”, người tiêu dùng không biết đây là hàng do doanh nghiệp nào xuất khẩu dẫn đến nếu 1 trong số 70 doanh nghiệp làm ăn chụp giật họ sẽ cho rằng tất cả doanh nghiệp Việt đều làm ăn chụp giật.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết, nhiều doanh nghiệp có hàng xuất khẩu phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Nhiều người nước ngoài không biết đến hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hoá Việt Nam. Thậm chí, một số trường hợp, bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới.

Tại diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết, mục đích của chương trình Thương hiệu Quốc gia là xây dựng hình ảnh Việt Nam năng động, thân thiện và sáng tạo, có uy tín trong các mối quan hệ cả về chính trị, xã hội và thương mại.

Mục đích thứ hai là nâng cao chất lượng hàng hoá, dịch vụ thị trường trong nước và khuyến khích xuất khẩu hàng hoá qua chế biến, giảm tỷ trọng hàng xuất khẩu thô. Lựa chọn các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tham gia để dần tạo dựng hình ảnh quốc gia thông qua sản phẩm.

Thứ ba, tăng cường nhận biết của người tiêu dùng về hàng Việt Nam chất lượng cao. Hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu của mình.

Đến nay, chương trình đã 4 đợt lựa chọn các doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu Quốc gia. Năm 2003 có 30 doanh nghiệp đạt tiêu chí, đến 2014 số lượng tăng lên 63 doanh nghiệp, trong đó có 14 doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp, 11 doanh nghiệp lần thứ 3 liên tiếp và 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia.