04:44 21/03/2007

Ba nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ

Đức Thọ ghi

Báo cáo trước Quốc hội, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói trong năm 2007, Chính phủ sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm

Ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XI.
Ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XI.
Báo cáo trước Quốc hội, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói trong năm 2007, Chính phủ sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là phấn đầu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 8,5%, đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng.

Để hoàn thành 3 nhiệm vụ này, ngày 19/1/2007 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 03/2007/NQ-CP trong đó để ra 7 nhóm và 143 giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2007.

Trong đó, Chính phủ sẽ tập trung thực hiện công tác trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường. Cụ thể là đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cáo chất lượng các văn bản pháp quy, ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thi hành các luật và pháp lệnh đã có hiệu lực thi hành và triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2007 của Quốc hội.

Đáng chú ý là trong năm nay Chính phủ sẽ tiến hành ra soát để sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách về phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán, lao động, bất động sản, khoa học và công nghệ. Đây là những thị trường chủ chốt, có vai trò và mức độ ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế Việt Nam.

Đồng thời, hoạt động cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước cũng sẽ được đẩy nhanh qua công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp và đưa các doanh nghiệp đã cổ phần hóa niêm yết trên thị trường chứng khoán…

Đặc biệt, Phó thủ tướng nhấn mạnh sẽ đổi mới cơ chế điều hành giá cả phù hợp với cơ chế thị trường. Trong đó sẽ thực hiện cơ chế giá thị trường cho hàng loạt các mặt hàng thiết yếu như xi măng, sắp thép, phân bón, giấy và than (trừ than cung cấp cho hoạt động sản xuất điện năng).

Riêng đối với mặt hàng xăng - dầu và điện sẽ có cơ chế điều hành riêng. Theo đó sẽ không bù lỗ cho giá xăng, phấn đấu đến cuối 2007 hoặc muộn nhất là đầu 2008 bỏ bù lỗ cho giá dầu; tiếp tục triển khai thực hiện lộ trình điều chỉnh giá bán điện, trước mắt là tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 276/2006/QĐ-TTg ngày 4/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giá điện.

Báo cáo của Chính phủ cho biết, ngoài các công tác trọng tâm khác như cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư, giải quyết những bức xúc về môi trường nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, đẩy mạnh cải cách hành chính và quản lý Nhà nước, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, Chính phủ cũng sẽ chủ động thực hiện các cam kết quốc tế.

Trong đó, có việc tăng cường chất lượng hoạt động của các cơ quan đại diện bên cạnh WTO nhằm thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của một nước thành viên, tham gia tích cực vào các cuộc đàm phán quốc tế để bảo vệ lợi ích quốc gia.