09:47 03/04/2007

Bế mạc kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XI

Nguyên Linh

Trong kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XI đã thông qua một số đạo luật và nghị quyết quan trọng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: VNN.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: VNN.
Sáng 2/4, kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XI đã bế mạc sau hơn 10 ngày làm việc.

Trước đó, các đại biểu cũng hoàn thành việc bỏ phiếu thông qua 2 đạo luật là Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) và Luật sửa đổi điều 73 Bộ luật Lao động cho phép người lao động nghỉ ngày Giỗ tổ Hùng Vương, thông qua 2 nghị quyết về Dự án Khí - điện - đạm Bà Rịa - Vũng Tàu và Xây dựng Nhà Quốc hội.

Trong lời phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng điểm lại những thành công của nhiệm kỳ Quốc hội 2002-2007 với sự tiến bộ cả về chất lượng và số lượng dự luật được thông qua, công tác giám sát tối cao hoạt động Nhà nước có hiệu lực và hiệu quả hơn, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước ngày càng chính xác và đi vào thực chất hơn.

Chủ tịch Quốc hội cũng điểm qua một số thành công của Chủ tịch nước trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, của Chính phủ và Thủ tướng trong việc đổi mới, nâng cao năng lực quản lý đất nước, quản lý xã hội, các cơ quan tư pháp trong việc cải cách tư pháp, tính công khai dân chủ trong hoạt động xét xử được chú trọng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nghiêm túc chỉ ra những điểm tồn tại trong hoạt động và kết quả nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước.

Công tác xây dựng pháp luật dù nhiều nhưng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu cuộc sống, chất lượng một số đạo luật còn thấp, công tác giám sát chưa bao quát hết mọi vấn đề.

"Cải cách tư pháp mới bắt đầu thực hiện, cải cách hành chính còn chậm, hiệu quả còn thấp so với mục tiêu và yêu cầu đề ra. Trong khi đó, tình trạng quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy Nhà nước vẫn còn nghiêm trọng", ông nói.

Trước đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua hai nghị quyết cho kết thúc dự án Khí - điện - đạm với 9 dự án thành phần, tách ra khỏi dự án này và giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện một số dự án thành phần và hạng mục.

Đồng thời, dừng 4 dự án (liên doanh sản xuất Methanol, sản xuất quặng sắt hoàn nguyên, nhà máy điện Wartsila tại Bà Rịa, nhà máy điện Amata tại Thủ Đức) vì không có hiệu quả kinh tế và giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để có các giải pháp phù hợp.

Quốc hội cũng thông qua chủ trương xây dựng Nhà Quốc hội tại lô D, trung tâm chính trị Ba Đình, đề nghị Chính phủ tổ chức cuộc thi thiết kế, xây dựng phải đảm bảo chất lượng.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật sửa đổi điều 73 Bộ luật lao động về việc cho phép người lao động được nghỉ vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ngay từ 10/3 (âm lịch) năm nay

Ngoài ra Quốc hội còn biểu quyết thông qua Luật sửa đổi một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội với việc tách, thành lập thêm các ủy ban mới, chức danh Tổng thư ký Quốc hội, chế định về đại biểu Quốc hội chuyên trách.