11:22 29/12/2007

Chủ tịch huyền thoại của Tập đoàn McLane Group

Mạnh Tuấn

McLane Group là một trong những công trình để đời mang lại thành công rực rỡ cho sự nghiệp kinh doanh của Drayton McLane

Drayton McLane chính thức đưa tên dòng họ McLane danh giá lên một tầm cao mới đồng thời ghi tên mình vào bảng xếp hạng những doanh nhân giầu có hàng đầu thế giới với khối tài sản cá nhân 1,1 tỷ USD.
Drayton McLane chính thức đưa tên dòng họ McLane danh giá lên một tầm cao mới đồng thời ghi tên mình vào bảng xếp hạng những doanh nhân giầu có hàng đầu thế giới với khối tài sản cá nhân 1,1 tỷ USD.
Trên nền tảng kiến thức được dày công tích lũy kết hợp với trí tuệ ưu việt, Drayton McLane hầu như không gặp một trở ngại nào quá lớn để thẳng tiến tới đỉnh cao sự nghiệp.

Sau khi kế thừa và phát triển thành công Tập đoàn công nghiệp McLane Group và những chương trình đầu tư lớn vào Houston Astros Baseball Club, Drayton McLane chính thức đưa tên dòng họ McLane danh giá lên một tầm cao mới đồng thời ghi tên mình vào bảng xếp hạng những doanh nhân giầu có hàng đầu thế giới với khối tài sản cá nhân 1,1 tỷ USD.

McLane Group là một trong những công trình để đời mang lại thành công rực rỡ cho sự nghiệp kinh doanh của Drayton McLane. Bắt đầu hành trình gây dựng McLane Group từ khi đó mới chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, Drayton McLane từng bước khẳng định tài năng và tầm nhìn chiến lược của mình.

Bằng hàng loạt những chương trình mở rộng thị trường vừa táo bạo nhưng rất uyển chuyển, Drayton McLane đã phát triển thành công Tập đoàn công nghiệp mang tên dòng họ với tầm hoạt động ở 50 bang trên khắp nước Mỹ và sử dụng số lượng nhân công khoảng 14.000 người.

Khép lại những thành công với McLane Group, Drayton McLane tiếp tục nổi danh là nhà đầu tư thể thao tầm cỡ sở hữu đội bóng lớn Houston Astros Baseball Club thi đấu tại giải bóng chày nhà nghề Mỹ National League Championship.

Trưởng thành từ lò đào tạo gia đình

Drayton McLane sinh ngày 12/7/1936 có nguồn gốc Abbeville sinh sống tại Cameron, Texas, Mỹ. May mắn có được tố chất thông minh nên mặc dù luôn phải vừa học vừa làm việc nhưng Drayton McLane vẫn đạt kết quả tốt ở trường đồng thời cậu cũng tiếp thu rất nhanh những kiến thức sơ đẳng về kinh doanh.

Từng được trải nghiệm qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, ông Robert McLane rất hiểu được tầm quan trọng của trình độ học vấn, đặc biệt là trong kinh doanh. Do đó, ông luôn định hướng cho cậu con trai tập trung vào việc học tập.

Vì vậy, tốt nghiệp trung học tại Yoe High School, Drayton McLane thi đỗ vào Khoa kinh tế của trường Đại học Baylor University. Sau 4 năm, Robert McLane tốt nghiệp và lại tiếp tục theo học chương trình master chuyên ngành marketing tại Đại học Michigan State University.

Năm 1959, sau khi học xong, Drayton McLane xin ngay vào làm việc tại Công ty Kraft Foods tại San Francisco chứ không phải quay về làm việc cùng gia đình. Không lâu sau đó, ông trở lại làm việc tại doanh nghiệp của gia đình.

Cần phải nói thêm rằng khi Drayton McLane còn đang đi học, với cố gắng của mình, ông Robert McLane đã phát triển thành một công ty tư nhân lấy tên là McLane Company chuyên phân phối sỉ các mặt hàng tạp hoá quy mô nhỏ trong đó chủ lực là các loại thực phẩm.

Do mới tiếp cận môi trường công việc mới, Drayton McLane phải đảm trách nhiều công việc như quản lí nhà kho, lái xe đi giao hàng. Nhiều năm sau đó, Drayton McLane mới được giao đảm trách vị trí quản lí, Giám đốc điều hành và cuối cùng là Chủ tịch của McLane Company.

Kế thừa và phát triển thành công Tập đoàn McLane Group

Kế thừa một công ty có nền tảng thị trường khá ổn định, tổng thu nhập khoảng 3 triệu USD mỗi năm là điều đáng mơ ước đối với nhiều người nhưng với Drayton McLane thì đó lại là thách thức không hề nhỏ.

Thông qua những phân tích chi tiết, Drayton McLane phát hiện ra rằng mạng lưới phân phối sỉ các loại sản phẩm tạp hoá của công ty đã ổn định nhưng do lượng khách hàng lẻ nhiều nên hình thức mua hàng, đặt hàng trực tiếp bằng tiền mặt rất bất tiện. Vì thế, để giải quyết vấn đề này, Drayton McLane tìm tới công ty máy tính IBM đặt mua các loại trang thiết bị dành cho chương trình bán hàng bằng thẻ đục lỗ.

Tiếp đến, ông trực tiếp đầu tư vào thiết lập một chương trình mang tên Voluntary Group Program nhằm tập hợp các đầu mối bán lẻ độc lập thành những nhóm phân phối sản phẩm cho công ty. Mỗi nhóm khi tham gia chương trình đều được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ giá cả cho tới việc mang thương hiệu của McLane Company.

Kết quả là Drayton McLane không những nâng cao được mức tiêu thụ sản phẩm, mở rộng được thương hiệu mà thông qua các bản hợp đồng franchise, ông còn tạo được cho McLane Company thêm được hơn 40 đầu mối bán sỉ.

Với nguồn tài chính chưa thực sự dồi dào của McLane Company, Drayton McLane không ngần ngại làm các thủ tục thế chấp vay thêm nhiều khoản tài chính lớn từ hai ngân hàng Temple và Texas vào xây dựng kho bảo quản thực phẩm Temple Industrial Park rộng tới 48.000 m2 tại Temple.

Tiếp đó, ông liên kết với doanh nghiệp Southland Corporation tạo dựng được 11 cơ sở bảo quản và phân phối quy mô nhỏ đặt tại trung tâm Taxas cho McLane Company chuyên cung cấp nguồn hàng cho thị trường địa phương.

Trên vai trò là một doanh nhân, Drayton McLane không chỉ tỏ ra là một người quyết đoán, mạnh mẽ, nhanh nhạy mà còn tỉ mỉ và rất sáng tạo. Điều này được thể hiện qua việc Drayton McLane tập hợp nhiều loại sản phẩm chưa có danh tiếng và khai sinh ra một thương hiệu mới Red & White. Chính thương hiệu này nhiều năm sau đó mang lại nhiều khoản lợi nhuận cho McLane Company trên 23 quận của bang Taxas.

Càng làm càng say nghề, tận dụng triệt để đà phát triển mạnh của McLane Company, Drayton McLane liên tiếp mở rộng hoạt động của công ty sang khai thác các mặt hàng mỹ phẩm, dược phẩm.

Trong khoảng thời gian dài điều hành McLane Company, Drayton McLane từng đàm phán thành công và mang về cho công ty nhiều đối tác lớn như ABC Grocery, Merit Distribution Services, Wal-Mart, Southland..., Cùng với đó, ông còn thâu tóm được không ít các doanh nghiệp lớn nhỏ khác rồi sáp nhập vào McLane Company gồm Stop 'N' Go, 7-Eleven, Tenneco, Wholesale Food Supply, Inc...

Sau những đòn đánh tổng lực đó, mức tăng trưởng của McLane Company liên tục tăng nhanh theo thời gian. Nếu trong những năm cuối thập niên 60, tổng doanh thu bình quân của doanh nghiệp đạt 10 triệu USD, giữa thập niên 70 là gần 51 triệu USD thì tới năm 1989, doanh thu của McLane Company đã tăng lên con số 2,6 tỷ USD.

Mạng lưới các chi nhánh của McLane Company cũng phát triển lên tới con số 800 hoạt động trải rộng trên 50 bang của Mỹ, từ Tacoma, Washington, Georgia tới, New York, Illinois...và bắt đầu lan toả sang cả Mêhicô.

Doanh nhân thành đạt và lòng đam mê thể thao

Vào năm 1990, cả giới doanh nhân cũng như dư luận đều bị sốc khi Drayton McLane tuyên bố chuyển giao quyền sở hữu McLane Group đang trên đà phát triển mạnh cho Tập đoàn Wal-Mart Stores, Inc. Và chỉ đúng 3 năm sau đó Drayton McLane mua lại Câu lạc bộ Houston Astros Baseball Club chơi tại giải bóng chày nhà nghề Mỹ với mức giá 117 triệu USD.

Trên cương vị là Chủ tịch của Houston Astros Baseball Club Drayton McLane lại tiến hành nhiều chương trình đầu tư lớn: mua, đào tạo cầu thủ tới sửa chữa, xây mới sân vận động... Nhờ đó, Houston Astros Baseball Club nhanh chóng khẳng định được tên tuổi trong các giải đấu lớn.

Sau 7 mùa giải, Houston Astros Baseball Club đã thắng tổng số 543 trận và từng đoạt cúp vô địch National League Central Division năm 1997, 1998, 1999 và cúp Wild Card năm 2004, 2005.

Nổi tiếng là một doanh nhân thành đạt, Drayton McLane còn được nhiều người biết tới với tấm lòng nhân hậu và rất nhiều chương trình từ thiện dành cho cộng đồng.