11:20 12/03/2008

Cú ngã ngựa của “anh hùng đặc nhiệm”

Về mặt kỹ thuật marketing, FPT online đã làm đúng. Nhưng cái đúng này lại gặp phải một tai hoạ nghiêm trọng

Những thành viên của “Đặc nhiệm anh hùng” diễu hành trên đường phố thuộc cư xá Bắc Hải, quận 10, Tp.HCM.
Những thành viên của “Đặc nhiệm anh hùng” diễu hành trên đường phố thuộc cư xá Bắc Hải, quận 10, Tp.HCM.
Bắt đầu từ trưa ngày 9/3, game trực tuyến “Đặc nhiệm anh hùng” của FPT online chính thức ra mắt công chúng bằng những chiếc xe jeep chở “lực lượng đặc nhiệm” của mình có mặt tại nhiều cung đường khác nhau.

Hình thức quảng cáo đã được cơ quan chức năng lưu ý, ở đây chỉ xin nói đôi điều dưới góc độ chuyên môn marketing.

Hình ảnh những nam nữ quân nhân vũ trang đến tận răng, rầm rộ xuất hiện trên phố làm nhiều người giật thót tim hoảng sợ. Nhiều người thì tò mò chạy theo đoàn xe. Trẻ nhỏ phấn khích tột độ khi được những “chiến binh” này mời sử dụng thử những vũ khí hạng nặng của chương trình.

Chiếc xe jeep đổ oạch xuống trước cửa một tiệm game, trẻ con xúm vào, đám đông vây quanh và những nhân vật trong trang phục quân nhân không biết xứ nào đã nhanh chóng giới thiệu sản phẩm mới nhất của mình: game “Đặc nhiệm anh hùng”.

Một anh kỹ sư phần mềm chép miệng: “Trời đất, hoá ra là người ta làm quảng cáo. Nhưng quảng cáo gì mà thấy… sợ quá!”

Phỏng vấn nhanh một số người chứng kiến, có hai luồng suy nghĩ trái ngược nhau: trẻ con rất khoái chí còn người lớn lại thấy rất phản cảm. Có bà mẹ lập tức biểu hiện thái độ “bắt con” đi về ngay vì sợ bị dính trò chơi nguy hiểm này.

Tất nhiên, hoạt động kích hoạt thương hiệu (brand activation) này của FPT online thể hiện một sự nhanh nhạy trong cách tiếp cận thị trường. Thay vì những chàng trai cô gái xinh đẹp chạy xe đạp ngoài phố để quảng bá sữa, thay vì đại hội võ lâm với phục trang kiếm hiệp, thì các chuyên gia marketing của công ty đã sử dụng hình ảnh những nhân vật trong game để tạo ấn tượng và thu hút sự quan tâm của công chúng.

Về mặt kỹ thuật marketing, FPT online đã làm đúng. Nhưng cái đúng này lại gặp phải một tai hoạ nghiêm trọng: những biểu tượng sử dụng trong chiến dịch quảng bá này đã bị sai biệt về mặt văn hoá và suy nghĩ của người Việt.

Người lính và sự bắn giết ngoài trận mạc luôn là điều không phải dùng để giải trí. Quân đội và súng ống không phải là một trò đùa. Và người Việt quá nhạy cảm với chiến tranh để có thể xem đó là một sản phẩm trò chơi. Nó giống như một game chiến tranh khác, với sự xuất hiện của những người lính mang trên người cờ đỏ sao vàng nằm bên kia chiến tuyến, đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Không biết vì sao, các chuyên gia tiếp thị của FPT online lại đi vào vết xe đổ quá lớn này…