10:30 03/07/2008

Doanh nghiệp đang tiết kiệm chi tiêu

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp đang tiết kiệm mọi khoản chi cho hoạt động kinh doanh

Các khoản chi đều được doanh nghiệp cắt giảm tối đa. Bóng đèn tiết kiệm điện được nhiều doanh nghiệp trang bị cho phòng làm việc.
Các khoản chi đều được doanh nghiệp cắt giảm tối đa. Bóng đèn tiết kiệm điện được nhiều doanh nghiệp trang bị cho phòng làm việc.
Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp đang tiết kiệm mọi khoản chi cho hoạt động kinh doanh.

Từng khá rộng rãi trong việc chi tiêu, nhưng nay FPT ban hành nhiều chính sách mới theo hướng tiết kiệm hơn. FPT Mobile đã không còn yêu cầu nhân viên làm việc ngày thứ bảy.

Những bộ phận như xuất nhập khẩu, bán hàng cần làm việc trong ngày này phải đăng ký trước để quản trị biết. Là một tập đoàn có nhiều công ty thành viên ở nhiều địa bàn, thay vì họp tập trung, nay họ tổ chức họp qua email, hội nghị từ xa (tele-conference)… để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.

Đại diện của FPT cho biết đã có thêm những quy định mới về chi phí. Những cuộc gọi trên 10 phút phải giải thích; nếu là cuộc gọi riêng tư, người gọi phải thanh toán cho cơ quan gấp 5 lần giá quy định. Những cuộc gọi trên 30 phút cho công việc nhưng không giải thích được sự cần thiết, cá nhân phải trả theo giá bưu điện.

Theo một nguồn tin riêng, FPT cũng đang xem lại chính sách nhân sự ở nhiều công ty thành viên, nhiều bộ phận. Thị trường chứng khoán đang bế tắc nên nhiều nhân viên của FPT chứng khoán bị cắt hợp đồng.

Công ty A.V cũng vừa ra quy định về việc sử dụng xe công ty, chỉ sử dụng khi có yêu cầu đi công tác cự ly trên 50km. Giám đốc công ty không còn sử dụng vé máy bay hạng thương gia mà chuyển xuống hạng thường.

Công ty thương mại dịch vụ Song Hoa yêu cầu tất cả các cán bộ quản lý nếu đi công tác ngoài thành phố phải báo về văn phòng trước ba ngày để có thể sắp xếp cho nhiều người cùng đi, tiết kiệm chi phí xăng, ăn ở… Đồng thời, tất cả văn phòng phẩm trong công ty chỉ cấp hàng tháng và chỉ cấp thêm khi có nhu cầu đào tạo, huấn luyện nhân viên.

Dạo qua các cửa hàng trưng bày điện máy, điện thoại di động. Trước đây, mỗi cửa hàng có ít nhất từ 2 - 4 nhân viên làm nhiệm vụ tạo ra “hình ảnh” của công ty, nay giảm còn 1 - 2 nhân viên. Có cửa hàng trưng bày chỉ còn nhân viên bán hàng.

Trước đây, VinaGame khá thoải mái về việc cho nhân viên ở lại đêm để làm việc, nay quy định đến 20h hệ thống điện và máy lạnh sẽ tắt, chỉ làm việc khi có trưởng bộ phận xác nhận…

Trong hoạt động marketing, công ty cũng xem xét lại những hoạt động như phát tờ rơi, in poster, thẻ cào để giảm chi phí. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, giám đốc truyền thông của VinaGame cho biết chi phí phục vụ cho một nhân viên làm việc hiện nay tính trên 5 triệu đồng/tháng nên việc thực thi tiết kiệm là điều cần nên làm.

Bà Thoa kể thêm rằng khi có thông tin tiết kiệm, ban đầu nhiều người khó chịu, thậm chí có người đùa rằng “muốn làm việc cũng không cho…”. Nhưng nay họ đã quen dần với những quy định mới.

Cũng nằm trong chính sách tiết kiệm nhưng công ty T.C.M lại thực hiện cách khác: không tuyển người mới mà giao thêm công việc để phấn đấu giữ doanh số.