15:04 03/01/2008

Một người Việt được bầu là doanh nhân trẻ xuất sắc châu Á 2007

Kiều Oanh

Nguyễn Minh Trí, 25 tuổi, vừa được độc giả của tờ BusinessWeek bầu chọn là doanh nhân trẻ xuất sắc châu Á

Nguyễn Minh Trí là người thành lập hai công ty công nghệ thông tin có tên My World và Viet Tech.
Nguyễn Minh Trí là người thành lập hai công ty công nghệ thông tin có tên My World và Viet Tech.
Tạp chí BusinessWeek của Mỹ vừa công bố kết quả cuộc bầu chọn Doanh nhân trẻ xuất sắc châu Á năm 2007.

Nguyễn Minh Trí, một doanh nhân 25 tuổi người Việt Nam, đã giành được số phiếu bầu cao nhất của độc giả BusinessWeek và được tạp chí này công nhận là Doanh nhân trẻ xuất sắc châu Á năm qua.

Nguyễn Minh Trí là người thành lập hai công ty công nghệ thông tin có tên My World và Viet Tech. Công ty Viet Tech của anh có hai văn phòng đặt tại Portland, bang Oregon (Mỹ) và tại Tp.HCM. Đây là công ty chuyên về phát triển phần mềm và dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) tập trung vào đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Còn My World là một công ty Web 2.0 với phương châm hoạt như một công cụ xã hội và giáo dục hàng dầu ở Việt Nam, đem đến cho người sử dụng cơ hội để chia sẻ tin tức, blog, ảnh, âm nhạc và các nội dung khác bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Vào trang web này tại địa chỉ www.myworldvn.com có thể thấy rất nhiều thông tin bổ ích và hấp dẫn giới trẻ như giao tiếp, song ngữ, tiếng lóng, bí quyết học tiếng Anh, âm nhạc, thể thao, điện ảnh…

Đặt chân đến nước Mỹ hơn 10 năm trước, Trí đã phấn đấu để trở thành sinh viên ưu tú toàn nước Mỹ trong 4 năm học đại học. Với giải pháp nâng cấp quản lý cho một tổ chức từ thiện ở bang Oregon, anh còn vinh dự được nhận giải thưởng của Tổng thống Mỹ dành cho sinh viên có đóng góp tích cực cho cộng động.

Anh đã lấy bằng cử nhân công nghệ thông tin tại Đại học Portland thuộc bang Oregonvà đã từng làm việc ở Thung lũng Silicon với tư cách là lập trình viên của công ty phần mềm Serena trước khi tách ra thành lập và trực tiếp điều hành hai công ty riêng.

“Kinh doanh không phải là sự nghiệp, mà là niềm đam mê của tôi”, Trí nói.

Nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam đem đến cho các doanh nhân như Trí rất nhiều cơ hội, đặc biệt là khi các công ty phần mềm nước ngoài đang tìm kiếm các nguồn cung cấp dịch vụ outsourcing có mức giá rẻ để giảm sự phụ thuộc vào Ấn Độ.

Sự tăng giá của đồng Rupee của Ấn Độ so với USD và tiền lương tăng cao tại Bangalore cũng như các trung tâm công nghệ thông tin khác của Ấn Độ cũng góp phần đem đến sức mạnh cạnh tranh cho các công ty khác như Viet Tech của Trí. “Với lực lượng lao động trẻ, có trình độ, Việt Nam đang thu hút sự chú ý của thị trường công nghệ cao toàn thế giới”, Trí nhận xét.

"Doanh nhân trẻ xuất sắc châu Á" là cuộc bình chọn do tạp chí uy tín BusinessWeek của Mỹ tổ chức hàng năm, với ứng cử viên là các doanh nhân dưới 30 tuổi tại các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm nay, danh sách lọt vào vòng chung kết gồm 25 doanh nhân trẻ được đánh giá là xuất sắc nhất khu vực đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Hồng Kông, Singapore, Indonesia…

Với số phiếu bầu cao thứ hai sau Nguyễn Minh Trí của Việt Nam, người về thứ hai trong cuộc bình chọn năm nay là Saloni Malhotra, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty DesiCrewSolutions. Tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Bharati Vidyapeeth tại Pune (Ấn Độ), nữ doanh nhân này mới thành lập công ty riêng vào năm ngoái.

Cũng giống như Nguyễn Minh Trí, cô gái trẻ này đang phát triển hoạt động outsourcing. Điểm đặc biệt của công ty này là dựa trên lực lượng lao động giá rẻ đến từ những thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn của Ấn Độ. “Thử thách lớn nhất của chúng tôi là làm sao thuyết phục được khách hàng về hiệu quả làm việc của lực lượng lao động đến từ những khu vực này”, Malhotra cho biết. Với Malhotra, là một doanh nhân đồng nghĩa với trách nhiệm và cũng có rất nhiều niềm vui.

Ở vị trí thứ ba là Aria Sudradjat, người sáng lập công ty PT Braincode Solution có trụ sở tại Jakarta, Indonesia. Công ty này chuyên cung cấp các game trên điện thoại di động, màn hình nền, bảo vệ màn hình và các dịch vụ khác cho các mạng điện thoại di động của Indonesia. Doanh nhân trẻ này cho biết, thách thức lớn nhất đối với một doanh nghiệp phần mềm tại Indonesia là tình trạng cửa quyền, tham nhũng và nạn vi phạm bản quyền.

Trong top 4 của kết quả bình chọn năm nay còn có Leon Ho, người sáng lập Stepcase, một công ty Web 2.0. Ho cho biết, trang web của anh là một trang về giải pháp hiệu suất, với hơn 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

(Theo BusinessWeek)