08:22 22/12/2007

Năm nay, các CEO tài chính Mỹ được thưởng bao nhiêu?

Kiều Oanh

Tổng tiền thưởng của Wall Street năm nay chỉ giảm đi khoảng 10% so với mức kỷ lục 23,9 tỷ USD của năm ngoái

CEO James Cayne của Bear Stearns (trái) không nhận được một đồng tiền thưởng nào năm nay, trong khi CEO Llyod Blankfein của Goldman Sachs (phải) bỏ túi 70 triệu USD.
CEO James Cayne của Bear Stearns (trái) không nhận được một đồng tiền thưởng nào năm nay, trong khi CEO Llyod Blankfein của Goldman Sachs (phải) bỏ túi 70 triệu USD.
Năm nay, cuộc khủng hoảng tín dụng tại Mỹ khiến nhiều tập đoàn tài chính lớn ở nước này phải “đội” những khoản thâm hụt tài sản khổng lồ. Tuy nhiên, không vì thế mà tiền thưởng cho các giám đốc điều hành (CEO) của Wall Street giảm đi nhiều.

Trên thực tế, thống kê cho thấy, tổng tiền thưởng của Wall Street năm nay chỉ giảm đi khoảng 10% so với mức kỷ lục 23,9 tỷ USD của năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận của các ngân hàng đầu tư Mỹ được dự báo sẽ giảm khoảng 20%.

Lượng tiền thưởng chung của Wall Street vẫn ở mức cao như vậy là nhờ lượng tiền thưởng tăng mạnh ở Goldman Sachs. Có thể nói, năm nay, ngân hàng này là một “ngoại lệ” đặc biệt, không những không rơi vào cảnh thua lỗ chóng mặt như những “người láng giềng” khác, mà còn có lợi nhuận tăng mạnh. Trong quý 3, lợi nhuận của Goldman Sachs đạt 12,3 tỷ USD trong quý 3, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Goldman Sachs thông báo, tổng lương và thưởng cho những ai làm việc trong ngân hàng này năm nay tăng 23% so với năm ngoái, lên mức 20,2 tỷ USD. Có nguồn tin cho hay, CEO Lloyd Blankfien của Goldman Sachs sẽ nhận được 70 triệu USD tiền thưởng, phá vỡ kỷ lục 54 triệu USD dành cho chính CEO này vào năm 2006.

Tuy nhiên, nhiều “người anh em” khác trên Wall Street không được may mắn như Goldman Sachs. Tuần này, Morgan Stanley và Bear Stearns lần lượt công bố những khoản thua lỗ không hề nhỏ trong quý 4, lần lượt là 10,3 tỷ USD và 2,6 tỷ USD. Báo cáo tài chính quý được công bố vào đầu năm tới Citigroup và Merrill Lynch được dự báo là cũng sẽ có những con số thậm chí còn đáng ngại hơn. Năm nay, cả Citigroup và Merrill Lynch đều đã phải sa thải CEO vì tình trạng thua lỗ “đậm” hơn dự kiến.

CEO John Mack của Morgan Stanley và CEO James Cayne của Bear Stearns có vẻ như may mắn hơn các cựu CEO Charles Prince của Citigroup và Stanley O’Neal của Merrill Lynch vì vẫn còn giữ được “ghế”. Nhưng năm nay, họ sẽ không nhận được một đồng tiền thưởng nào, dù chỉ 1 USD. Ngoài ra, Bear Stearns cũng cho biết, toàn bộ thành viên ban giám đốc của ngân hàng này cũng sẽ không được thưởng. Được biết, tiền thưởng chiếm phần lớn trong gói thù lao dành cho cho CEO của Morgan Stanley và Bear Stearns.

Bear Stearns giải thích: “Chúng tôi thiết kế gói lương thưởng kiểu này nhằm mục đích đưa ra mức thù lao xứng đáng cho CEO tùy theo kết quả kinh doanh của tập đoàn. Năm nay, kết quả kinh doanh của chúng tôi là điều không thể chấp nhận được và việc không thưởng cho CEO và ban giám đốc là phù hợp”.

Năm ngoái, CEO Mack cũng không được thưởng tiền mặt, nhưng vẫn được thưởng cổ phiếu và quyền chọn mua cổ phiếu trị giá khoảng hơn 40 triệu USD. Khoản thưởng này cao gấp 50 lần so với mức lương cơ bản 800.000 USD của ông. Còn CEO Cayne cuối năm 2006 nhận được 33,6 triệu USD tiền thưởng, trong khi lương cơ bản của ông chỉ là 250.000 USD.

Tuy nhiên, việc 2 CEO Mack và Cayne không được thưởng của chưa thấm vào đâu so với sự sụt giảm giá trị của lượng cổ phiếu và quyền mua cổ phiếu mà họ nắm giữ.

Năm nay, cổ phiếu của Morgan Stanley và Bear Stearns đều đã mất giá gần 50% so với mức cao điểm năm ngoái, khiến 146 triệu USD bốc hơi khỏi lượng cổ phiếu và quyền chọn mua của CEO Mack, trong khi CEO Cayne cũng phải “ngậm ngùi vẫy chào” 571 triệu USD. Nhưng dù sao, CEO Mack vẫn còn 177 triệu USD và 617 USD vẫn ở lại với Cayne.

Theo các chuyên gia, việc các CEO trên quyết định không đề nghị thưởng cho mình là một việc làm khôn ngoan, vì không thưởng đồng nghĩa với việc những CEO này thực sự muốn khắc phục tình trạng “bết bát” của tập đoàn và cho thấy họ không hề hài lòng với kết quả kinh doanh. Thái độ này sẽ nhận được sự thông cảm của cổ đông và các lãnh đạo khác. Thêm vào đó, cũng có người cho rằng, một số ngân hàng giảm hoặc bỏ thưởng cho các quan chức cao cấp để tập trung tiền thưởng cho những người hoạt động xuất sắc nhất trong năm.

Tỷ lệ tiền thưởng so với lương ở Wall Street cao hơn nhiều so với tỷ lệ tương tự ở các doanh nghiệp khác tại Mỹ. Đối với các quan chức cấp cao trong các tập đoàn tài chính, tiền thưởng thường chiếm 40 - 100% so với lương cơ bản. Đối với các nhà quản lý lâu năm, tỷ lệ này là 15 - 30%, còn đối với các nhân viên mới vào làm việc, con số trên là 10 - 20%.

(Theo CNN)