11:30 10/01/2007

“Người ngược dòng”

Minh Đức

Sau 16 năm làm việc tại các định chế tài chính hàng đầu thế giới, ông quyết định đổi hướng đầu quân cho một ngân hàng nội địa

"Bản thân VIB Bank đã là một ngân hàng tốt, tôi không muốn thay đổi những gì gọi là gốc rễ mà ngân hàng đang có."
"Bản thân VIB Bank đã là một ngân hàng tốt, tôi không muốn thay đổi những gì gọi là gốc rễ mà ngân hàng đang có."
Sau 16 năm làm việc tại các định chế tài chính hàng đầu thế giới, ông quyết định đổi hướng đầu quân cho một ngân hàng nội địa.

Đó là Hàn Ngọc Vũ *, tân Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank). Trước khi về VIB Bank, ông từng có thâm niên 16 năm làm việc tại các ngân hàng nước ngoài; gần nhất là Citibank.

Vào WTO, các ngân hàng Việt Nam đều lo ngại mất nhân lực từ ngân hàng nước ngoài vào. Trong khi đó ông lại là người ngược dòng, vì sao vậy?

Có thể nói một trong các thách thức của các ngân hàng, không cứ là ngân hàng trong hay ngoài nước, hiện nay là cạnh tranh về nhân lực. Với sự phát triển của ngân hàng trong thời gian qua, cung nhân lực không kịp đáp ứng. Do vậy, sự tranh giành nhân lực đã diễn ra hết sức quyết liệt.

Tôi có dự định làm việc cho tổ chức Việt Nam mấy năm nay. Với 16 năm làm việc cho ngân hàng nước ngoài, tôi đã tiếp thu nhất định về một số kinh nghiệm cũng như kiến thức từ họ, nhưng tôi cho rằng nó chỉ có ý nghĩa khi tôi áp dụng thành công tại một tổ chức ngân hàng nào đó của Việt Nam.

Với 16 năm đó, ông đánh giá thế nào về sức mạnh của họ?

Các ngân hàng nước ngoài khi tới Việt Nam làm việc thường có tính chuyên nghiệp ở mức độ cao, tính chuyên việt hóa của những dòng sản phẩm, cũng như định hướng chuyên nghiệp hóa trên toàn cầu của họ.

Nói chung, khi làm trong hệ thống ngân hàng của họ tôi thấy rằng sự lớn mạnh đó là một chất xúc tác cho sự phát triển của các ngân hàng Việt Nam, đẩy các ngân hàng Việt Nam dưới một sức ép cần phải tăng cường tính cạnh tranh, tính hiệu quả của mình, cho sự phát triển và sự tồn tại trong tương lai.

Tuy nhiên, mỗi một hệ thống ngân hàng đều có mặt mạnh, có những yếu điểm và không được trọng tâm tại mỗi thời điểm khác nhau. Bởi vậy, khi nói ngân hàng nước ngoài rất mạnh ta hiểu rằng đang nói tới một số mặt nào đó trên thị trường, còn thực tế họ vẫn phải nhường nhiều mảng để ngân hàng Việt Nam phát triển.

Thưa ông, có phải sức hút từ các ngân hàng Việt Nam đã thực sự hấp dẫn?

Đúng. Một điểm rất quan trọng là môi trường kinh doanh đã được cải thiện nhiều, vị thế của doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong và ngoài nước đều đã khác, đã thể hiện một sự phát triển rất ngoạn mục.

Ai cũng vậy, khi đi tìm kiếm cho mình con đường sự nghiệp, ngoài đồng lương, người ta muốn tìm kiếm cho mình một vị thế. Vị thế đó tại các doanh nghiệp trong nước đang ngày càng tăng lên rất nhiều.

Với tôi, trước hết là mong muốn mang những cái gì mình học đuợc ở ngân hàng nước ngoài để góp phần xây dựng VIB Bank. Thứ hai, ở các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, sách lược thường đã được định hình đâu đó trên thế giới; còn tại ngân hàng Việt Nam, sách lược phải vạch ra trực tiếp với nhiều thách thức. Tôi muốn đảm nhận những thách thức đó.

Trong những năm gần đây VIB Bank và Citibank đã có mối quan hệ khá gắn bó. Vậy sự dịch chuyển nhân sự của ông có liên quan đến khả năng hợp tác chiến lược giữa hai bên trong tương lai không?

Việc lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài nằm trong dự định của các cổ đông, của ngân hàng. Tại thời điểm này nói chọn đối tác nào và vào thời điểm nào, điều kiện ra sao thì tôi chưa thể nói trước được.

Citibank là một ngân hàng tốt và có quan hệ phát triển với VIB Bank. Tuy nhiên, tôi nghĩ các đối tác trên thị trường cũng có rất nhiều, mỗi đối tác có một thế mạnh khác nhau. Tôi nghĩ, ngân hàng VIPB sẽ có sự kết hợp cách một cách phù hợp nhất để tận dụng được thế mạnh ở sự hợp tác với các ngân hàng, với mỗi đối tác nước ngoài trong hướng kinh doanh của mình.

Khi về VIB Bank, Chủ tịch cũng như Hội đồng Quản trị đặt yêu cầu thế nào đối với ông?

Vì lý do bí mật của doanh nghiệp, các chỉ tiêu về kinh doanh cụ thể chỉ được trao đổi sau khi tôi chính thức đến VIB Bank. Còn về quan điểm, chúng tôi cùng đặt mục tiêu là xây dựng VIB Bank tiếp tục xu hướng đang có và xây dựng ngân hàng có độ chuyên nghiệp cao, có phong cách làm việc giống như các ngân hàng của những nước phát triển.

Với cả một mô hình mà trước đây 3 năm, khi ngân hàng tái cơ cấu, đã có sự chuyên biệt trong ngành dọc rất tốt và họ muốn tôi đi theo huớng này, đẩy mô hình đó đến mức độ của sự hoàn thiện.

Vậy ông đã định hình được những chiến lược mà mình sẽ tập trung tại VIB Bank trong tương lai như thế nào?

Một trong những lý do mà tôi quyết định nhận công tác tại VIB Bank là nhận định của tôi về một ngân hàng tốt, có cơ sở, có những điều kiện cần cho sự phát triển bền vững, lâu dài.

Đó là hạ tầng về công nghệ, đội ngũ nhân viên, kết hợp với những người có kinh nghiệm và từng trải, với cả đội ngũ trẻ được đào tạo tốt, năng động. Còn về phong cách làm việc, tôi thấy là tương đối gần so với các ngân hàng phát triển trên thế giới.

Về định hướng, đầu tiên phải xác định rằng việc phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là định hướng rất lớn của VIB Bank. Chúng tôi muốn phát triển dịch vụ ngân hàng trọn gói cho đối tượng này. Và một nền tảng là sự phát triển các sản phẩm về tài trợ tiêu dùng cũng như khách hàng cá nhân. Cần phải có định hướng lâu dài để đưa những định hướng đó chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của VIB Bank.

Về định hướng sản phẩm, tôi sẽ trao đổi với Hội đồng quản trị, kết hợp với sự hiểu biết của mình, tôi có đề nghị phải có chú trọng đầu tư vào các dịch vụ ngân hàng trọn gói, trong đó chú trọng đến việc quản lý dòng tiền của các doanh gnhiệp để tối ưu hóa các dòng tiền này.

Một người lãnh đạo mới thường đem đến một điều gì đó mới. Với ông thì sao?


Bản thân VIB Bank đã là một ngân hàng tốt, tôi không muốn thay đổi những gì gọi là gốc rễ mà ngân hàng đang có. Tôi sẽ kết hợp với mọi người ở đây tạo dựng một cấu trúc hoạt động chuyên nghiệp và hướng tới mô hình theo kiểu ngân hàng của nền kinh tế thị trường.

* Ông Hàn Ngọc Vũ là Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Trường Solvey Business School, Cử nhân Anh ngữ thương mại của Trường Metropolitant Business School, Cử nhân Ngoại giao Học viện Quan hệ Quốc tế. Trước khi về VIB Bank, ông từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc chi nhánh kiêm Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp của Citibank tại Việt Nam; Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Calyon (Pháp) tại Việt Nam; Giám đốc chi nhánh kiêm Giám đốc Kinh doanh toàn quốc Ngân hàng Credit Lyonnais.