09:25 25/02/2008

Ông chủ chuỗi siêu thị nổi tiếng nước Anh

Minh Tuấn

Trong thế hệ những doanh nhân kỳ cựu nhất Anh quốc hiện nay, ít người không biết tới Kenneth Morrison

Hầu như những gì tiếp thu được từ quân ngũ sau này có ảnh hưởng lớn tới phương pháp làm việc rất nghiêm khắc nhưng cũng rất tình người của Kenneth Morrison.
Hầu như những gì tiếp thu được từ quân ngũ sau này có ảnh hưởng lớn tới phương pháp làm việc rất nghiêm khắc nhưng cũng rất tình người của Kenneth Morrison.
Trong thế hệ những doanh nhân kỳ cựu nhất Anh quốc hiện nay, ít người không biết tới Kenneth Morrison.

Bằng tài năng kinh doanh, phương pháp làm việc kỷ luật và tinh thần tự học tập, từ một cửa hiệu thực phẩm nhỏ của gia đình, Kenneth Morrison tạo nên những chuỗi thành công chưa từng có. Tới nay, sau gần 40 năm hoạt động không ngừng nghỉ, Kenneth Morrison xây dựng thành công “đế chế siêu thị” mang tên dòng họ Morrison và bước lên đỉnh cao của sự nghiệp với khối tài sản cá nhân khoảng 1,8 tỷ USD. Kenneth Morriso cũng là một trong những doanh nhân giầu nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn.

Khởi nguồn của thương hiệu Morrison danh tiếng ngày nay được bắt đầu từ một cửa hiệu nhỏ tại khu chợ Bradford được xây dựng năm 1899 chuyên bán bơ và trứng. Sau khi tiếp quản, Kenneth Morrison từng bước đưa các hoạt động kinh doanh đi vào chiều sâu. Với chiến lược vừa mở rộng vừa điều chỉnh cho phù hợp, Morrison liên tục mở rộng được mạng lưới các siêu thị ra thị trường nội địa.

Tới năm 2004, Kenneth Morrison còn tiến hành bản hợp đồng thâu tóm chuỗi cửa hiệu Safeway và đưa tổng số siêu thị của Morrison lên tới con số 372. Hiện nay, Morrison là 1 trong 100 doanh nghiệp hàng đầu và 1 trong 4 chuỗi siêu thị lớn tại Anh quốc, tổng thu nhập năm 2007 lên tới 12 triệu Bảng.

Trưởng thành từ môi trường đào tạo của gia đình

Luôn tạo được một tình cảm đặc biệt với mọi người bằng phong cách giản dị, ông chủ của “đế chế Morrison” sinh ngày 30 tháng 10 năm 1931 tại Bradford, Yorkshire.

Bố của Kenneth Morrison - ông William Murdoch Morrison - là một thương nhân buôn bán thực phẩm. Năm 1899, ông William Murdoch Morrison mở một cửa hiệu chuyên bán thực phẩm mà chủ yếu là bơ và trứng trong khu chợ Bradford. Được sinh trưởng trong gia đình buôn bán, mặc dù là con trai út trong gia đình nhưng từ khi mới 5 tuổi, Kenneth Morrison bắt đầu phải phụ giúp công việc buôn bán của gia đình.

Nhờ đó, Kenneth Morrison sớm làm quen với môi trường kinh doanh. Những bài giảng không cần giáo án nhưng rất hiệu quả của ông William Murdoch Morrison cùng với công việc thực tiễn không biết từ khi nào đã ngấm vào những suy nghĩ của cậu bé Kenneth Morrison.

Niềm đam mê và ý thức tự giác của Kenneth Morrison lớn đến mức vào những ngày nghỉ và cả những kỳ nghỉ hè, cậu đều dành trọn thời gian phụ giúp công việc tại cửa hàng. Những bài học đơn giản đầu tiên như những buổi kiểm tra trứng bằng đèn hay tính tiền giúp bố sau này trở thành một nền tảng không thể thiếu giúp Kenneth Morrison tự tin đi từ thành công này tới thành công khác.

Tốt nghiệp chương trình trung học tại trường Bradford Grammar School, Kenneth Morrison gia nhập quân đội và tham gia huấn luyện tại một đơn vị thuộc Không lực Hoàng gia. Khoảng thời gian sống và huấn luyện trong một môi trường kỷ luật thép một lần nữa lại giúp Kenneth Morrison xây dựng cho mình một ý chí bền bỉ và lối sống kỷ luật.

Hầu như những gì tiếp thu được từ quân ngũ sau này có ảnh hưởng lớn tới phương pháp làm việc rất nghiêm khắc nhưng cũng rất tình người của Kenneth Morrison. Xuất ngũ, Kenneth Morrison quay về tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.

Khi bắt tay vào công việc kinh doanh của cửa hiệu, Kenneth Morrison ngay lập tức đặt tên cho cửa hiệu là Victoria và lên chương trình mở rộng hoạt động. Bên cạnh những mặt hàng bơ, trứng trước đây, Kenneth Morrison cho nhập về nhiều mặt hàng thực phẩm khác như thịt, rau, sữa... đồng thời tiến hành các bước thăm dò, nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng để đầu tư một cách trọng điểm.

Dưới sự điều phối của Kenneth Morrison, cửa hiệu Victoria ngày một thu hút được số lượng lớn khách hàng và đạt được mức doanh thu cao. Nhằm khai thác tối đa nguồn khách hàng và tận dụng cơ hội nâng cao quy mô hoạt động cho cửa hiệu, năm 1961, Kenneth Morrison đầu tư vào cải tạo và xây dựng cửa hiệu thành siêu thị đầu tiên.

Đây là bước khởi đầu thành công có ý nghĩa vô cùng quan trọng tạo nền tảng cho các bước khuyếch trương hoạt động của Kenneth Morrison trong lĩnh vực bán lẻ tại Anh.

Kiến tạo thành công mạng lưới siêu thị Morrison

Trong những năm đầu hoạt động, giống với nhiều siêu thị khác, dịch vụ khách hàng của Victoria vẫn còn rất hạn chế, nghèo nàn, vì vậy, mặc dù có được lượng khách khá ổn định nhưng chưa thực sự tạo được uy tín vượt trội với khách hàng.

Nhìn thấy yếu điểm cố hữu này, Kenneth Morrison hạ quyết tâm cải tạo bằng được để biến Victoria thành một siêu thị tâm điểm và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Căn cứ vào chiến lược phát triển dài hạn đã được phác thảo, giai đoạn đầu, Kenneth Morrison tập trung vào cải tổ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những khoản tài chính lớn được Kenneth Morrison đầu tư vào khâu tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng.

Ngoài những kỹ năng giao dịch, những kiến thức hiểu biết về loại mặt hàng của siêu thị, tất cả nhân viên đều phải có được một thái độ ân cần, nhiệt tình, lịch thiệp trong khâu phục vụ. Song song với đó, Kenneth Morrison tiếp tục cho cải tạo không gian bán hàng và cho nhập về những mặt hàng mới.

Sau những bước cải tạo cơ bản đó, lượng khách hàng tới Victoria ngày một tăng đã tạo cho siêu thị một tốc độ phát triển ổn định. Càng tiến sâu vào kinh doanh, quyết tâm của Kenneth Morrison càng lớn và ông bắt đầu tính tới chương trình mở thêm những siêu thị mới.

Nhằm tạo cơ sở tập trung thống nhất triển khai chiến lược bành trướng thị trường, Kenneth Morrison thành lập doanh nghiệp đầu mối Morrison đặt trụ sở chính tại Yorkshire. Bất chấp tiềm lực tài chính còn hạn chế, Kenneth Morrison vẫn quyết tâm đầu tư vào mua thêm cửa hiệu mới bằng cách huy động các nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài. Kenneth Morrison không tiếc công sức, thời gian tìm một số đối tác cùng tham gia góp vốn đầu tư.

Dựa trên cơ sở những kế hoạch phát triển dài hạn mang tính khả thi rất cao, cuối cùng Kenneth Morrison đã thuyết phục được một số đối tác cùng tham gia, nhờ đó, nguồn tài chính của Morrison được cải thiện đáng kể.

Theo tính toán của Kenneth Morrison, nếu xây dựng mới một siêu thị sẽ không chỉ tốn nhiều kinh phí mà nguồn khách hàng cũng sẽ phải tìm lại từ đầu, do đó, ông quyết định tìm mua những cửa hiệu cũ đang hoạt động sau đó đầu tư cải tạo thành siêu thị. Lần lượt siêu thị thứ nhất rồi siêu thị thứ hai... trong chuỗi siêu thị của Kenneth Morrison được xây dựng cả ở trong và ngoài khu vực Bradford. Tới năm 1967, Kenneth Morrison chính thức đưa doanh nghiệp Morrison lên tầm cao mới khi niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp trên sàn giao dịch chứng khoán của London.

Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tươi sống trên thị trường thực phẩm ngày càng lớn. Dự báo trước được xu thế này, Kenneth Morrison cho áp dụng ngay chương trình đa dạng hóa các loại hình sản phẩm trong các siêu thị trong đó tập trung nhiều vào các loại thực phẩm tươi sống. Do hầu hết cơ sở hạ tầng hiện có đều chỉ có thể sử dụng vào lưu giữ các mặt hàng thực phẩm thông thường, ông phải tính ngay tới việc xây dựng thêm những kho chứa và bảo quản thực phẩm được trang bị các loại trang thiết bị kiểm tra tiêu chuẩn hiện đại hàng đầu ở Anh.

Là người luôn biết tạo ra cơ hội và cũng là người biết nắm bắt cơ hội một cách đúng lúc, khi hàng loạt kho tàng, bến bãi được xây dựng, ngoài mục đích phục vụ nhu cầu cho các chuỗi siêu thị của Morrison, Kenneth Morrison tiếp tục mở rộng sang khai thác dịch vụ cho thuê kho chứa, vận chuyển hàng hóa.

Đánh đúng nhu cầu của các doanh nghiệp, ngành dịch vụ mới của Morrison nhanh chóng mang lại cho những khoản lợi nhuận lớn và giúp doanh nghiệp luôn đạt tốc độ phát triển cao, ổn định. Theo đó, giá trị cổ phiếu của Morrison trên sàn giao dịch chứng khoán cũng tăng lên tới 174 điểm.

Tự đào tạo là bí quyết của thành công

Theo đà phát triển của doanh nghiệp, Kenneth Morrison tiếp tục tiến hành nhiều chương trình đầu tư quy mô lớn hơn và trở thành những tâm điểm chú ý trên thị trường bán lẻ Anh quốc, trong đó, đáng kể nhất là chương trình giành quyền sở hữu chuỗi cửa hiệu bán lẻ Safeway. Đây là một trong những thương hiệu từng có thâm niên hoạt động trên thị trường bán lẻ Anh quốc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong nhiều năm liền, hoạt động kinh doanh của Safeway không đạt hiệu quả và rơi vào giai đoạn tụt dốc.

Tận dụng cơ hội ngàn năm có một, Kenneth Morrison tiến hành thành công bản hợp đồng mua lại Safeway ở mức giá 3 tỷ Bảng Anh. Sau những chương trình cải tổ nhân sự, tổ chức kết hợp với hàng loạt chương trình quảng bá thương hiệu, Kenneth Morrison cho kết hợp thế mạnh về thương hiệu, thị trường, công nghệ của Safeway với thế mạnh tài chính của Morrison và tạo ra sự phát triển bùng nổ trên thị trường bán lẻ của Anh.

Tới thời điểm hiện nay, Morrison đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Anh Quốc sử dụng số lượng nhân viên lên tới 15.000 người tại 372 siêu thị nằm trên các tỉnh thành của cả nước. Morrison cũng là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất của Anh từng được trao tặng nhiều giải thưởng lớn như: Giải thưởng Doanh nghiệp bán lẻ tiêu biểu năm 1998 và 1999; Giải thưởng vàng cho dịch vụ bán lẻ hàng thực phẩm năm 2000; Doanh nghiệp phân phối các loại hải sản tiêu biểu năm 2003; Thương hiệu thành công nhất của năm 2007 và mới đây nhất là giải thưởng Dịch vụ khách hàng năm 2007.

Trong gần 40 năm gắn bó với thương trường, hầu như Kenneth Morrison chưa được đào tạo bài bản về những kiến thức kinh doanh và để bù đắp lại những thiếu hụt đó, dù ở hoàn cảnh nào, môi trường nào ông cũng đều có một tinh thần tự học tập đáng khâm phục.

Nếu như, khi còn trong quân ngũ, Kenneth Morrison tự rèn cho bản thân lối sống kỷ luật, giản dị thì trong môi trường kinh doanh thực tế, từ khâu tính lợi nhuận, cách thức tiết kiệm đơn giản cho tới các chiến lược sáp nhập lớn, ông cũng đều quan sát học hỏi và áp dụng một cách bài bản.

Đối với nhân viên và những cộng sự, Kenneth Morrison là một người rất kỹ tính, nghiêm khắc và đòi hỏi rất cao tinh thần tận tụy với công việc nhưng trong cuộc sống thường nhật, ông lại là một người bạn, một người đồng nghiệp rất tình cảm, tận tụy.