00:08 18/09/2007

Ra mắt Tổng công ty Khí

Từ Nguyên

Ngày 17/9, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí (PV Gas) đã chính thức ra mắt và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho PV Gas tại lễ ra mắt.
Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho PV Gas tại lễ ra mắt.
Ngày 17/9, tại Hà Nội, Tổng Công ty Khí (PV Gas) đã chính thức ra mắt và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Tiền thân là Công ty Khí đốt trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrro Vietnam), PV Gas là doanh nghiệp đầu tiên được Nhà nước giao nhiệm vụ vận chuyển, chế biến, phân phối, kinh doanh các sản phẩm khí trên phạm vi cả nước. Năm 1995, Công ty đã thành công trong việc đưa dòng khí đầu tiên vào bờ và trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm khí đốt.

Tính đến thời điểm chuyển sang mô hình hoạt động mới, Công ty đã cung cấp cho thị trường 30 tỷ m3 khí khô, 3 triệu tấn khí hóa lỏng và hơn 1 triệu tấn condensate.

Ngoài ra, Công ty còn là đơn vị dẫn đầu trong việc tạo nguồn nguyên liệu, nhiên liệu để sản xuất 40 – 50% sản lượng điện, 40% sản lượng phân bón, 10% sản lượng xăng và đáp ứng khoảng 40% nhu cấu khí hóa lỏng (LPG) phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng của cả nước.

Tuy nhiên, đóng góp lớn nhất của công ty tính đến thời điểm này là việc đưa thành công nguồn khí vào bờ, chấm dứt đốt bỏ khí đốt đồng hành ngoài khơi, đem lại lợi ích kinh tế và góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.

PV Gas ra đời sẽ tiếp tục các hoạt động chính là vận chuyển, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí trong thị trường nội địa.

Đồng thời, với một vị thế mới, Tổng công ty sẽ mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước như: tham gia liên doanh khí hóa lỏng Việt Nam – Thái Lan, liên doanh khí hóa lỏng Việt Nam – Malaysia…

Theo ông Đỗ Khang Ninh, Tổng giám đốc PV Gas, chiến lược phát triển của PV Gas đến năm 2015 sẽ là hướng tới xuất nhập khẩu khí khô, khí lỏng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, PV Gas cũng sẽ đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu khí khô cho việc phát triển kinh tế của đất nước, cung cấp 50 – 60% thị phần LPG phục vụ cho các ngành công nghiệp và dân dụng, mở rộng thị phần bán lẻ LPG sang các nước bạn Lào, Campuchia.

“Trong thời gian tới, PV Gas sẽ đa dạng hóa sản phẩm để tăng gía trị sử dụng của khí thông qua các hoạt động đầu tư vào các dự án chế biến sản phẩm mới từ khí như: methanol, ethylene, polymer, dimethylethor… để phục vụ cho ngành công nghiệp hóa dầu”, ông Ninh nói.