08:00 20/12/2016

Sabeco và chiến lược đầu tư cho chất lượng

Minh Tú

Những con số về kết quả kinh doanh của Sabeco trong thời gian qua có phần rất lớn từ chiến lược đầu tư cho chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm

Một trong những hướng đi Sabeco chọn là đa dạng hoá sản phẩm, đầu tư cho các sản phẩm mới.
Một trong những hướng đi Sabeco chọn là đa dạng hoá sản phẩm, đầu tư cho các sản phẩm mới.
Những con số về kết quả kinh doanh của Sabeco trong thời gian qua có phần rất lớn từ chiến lược đầu tư cho chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm để không chỉ tăng trưởng doanh số cao mà còn duy trì thị phần thống lĩnh.

Sau hơn một niêm yết trên sàn HOSE, cổ phiếu của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã SAB) tính đến cuối ngày 19/12 đang dừng ở mức 212.000 đồng/cổ phiếu, nâng giá trị vốn hóa của doanh nghiệp này lên tới hơn 135.951 tỷ đồng, nằm trong nhóm 4 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Từ đầu tư cho chất lượng…

Thống kê mới nhất từ Sabeco cho thấy, doanh thu hợp nhất (không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt) trong 11 tháng đầu năm lên tới 28.298 tỷ đồng, giúp nâng mức lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp lên 5.035 tỷ đồng và vượt 13% so với kế hoạch của cả năm 2016. Trong liên tiếp 2 năm qua, kết quả kinh doanh của Tổng công ty cũng đều khá tốt.
 
Một lãnh đạo của Sabeco cho biết, giai đoạn 2015 và từ đầu năm 2016 đến nay đánh dấu sự tăng trưởng mạnh của Sabeco cả về sản lượng tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận so với các năm trước đây. Điều này là thành quả của việc triển khai một loạt các chính sách nằm trong chiến lược tổng thể đã được đề ra.
 
Trong đó, đầu tư cho chất lượng nhằm tạo nên sự tăng trưởng là một trong những chiến lược hàng đầu được ban lãnh đạo doanh nghiệp này chú trọng.

Cụ thể, các khâu đầu tư từ nguyên liệu đầu vào đến việc quản lý, kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào với chất lượng cao nhất, cũng như chủ động được nguồn nguyên liệu đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Sabeco đã đa dạng hóa nguồn cung nguyên vật liệu, tích cực tìm kiếm, hợp tác với các nhà cung cấp có năng lực, uy tín trong và ngoài nước.

Chẳng hạn, với các nguyên vật liệu nhập khẩu như malt (hạt đại mạch), hoa houblon, enzyme được nhập khẩu từ các nước trong khu vực châu Âu, châu Úc và Mỹ. Các nhà cung cấp cho Sabeco đều là những nhà cung cấp nguyên vật liệu hàng đầu thế giới. Với nguyên vật liệu trong nước, Sabeco chủ trương đa dạng hóa nhà cung cấp nhằm đáp ứng được nhu cầu từ các nhà máy trải khắp cả nước với chi phí hợp lý nhất.

Do nguyên vật liệu chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu giá thành sản phẩm nên việc thay đổi giá cả nguyên vật liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và lợi nhuận của tổng công ty. Do đó, Sabeco luôn theo dõi chặt chẽ, phân tích tình hình thị trường để chủ động, chọn thời điểm giá hợp lý nhằm đem lại lợi thế cạnh tranh với chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, để có chất lượng sản phẩm đồng nhất ở tất cả các nhà máy, Sabeco áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn và quy định thống nhất, áp dụng cho toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm tiêu thụ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn về sản phẩm đồ uống theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đặc biệt, tất cả các khâu của quá trình sản xuất từ đầu vào cho đến khi hoàn thành và sản phẩm cuối cùng để được Sabeco kiểm tra, giám sát thông qua Ban kiểm soát chất lương, với đầy đủ đội ngũ nhân sự và trang thiết bị hiện đại…

Trong số 3 doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bia Việt Nam trong năm 2015, Sabeco đứng đầu về tiết giảm chi phí sản xuất. Những điều này giúp doanh nghiệp luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh dù thị trường nguyên vật liệu bị tác động bởi nhiều yếu tố.

Đến đa dạng hóa sản phẩm

Theo báo cáo của Nielsen về kết quả đo lường bán lẻ bia Sài Gòn giai đoạn 2015-2016 vừa công bố, bên cạnh những đối thủ lâu đời như VBL (chủ sở hữu Heineken, Tiger, Larue), Sapporo, tiếp tục gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất trong nước; hàng loạt thương vụ mua bán và sáp nhập, đầu tư của các công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Trong đó Singha - thương hiệu bia của Thái Lan thâm nhập thị trường khi mua cổ phần Masan - chủ sở hữu Sư Tử Trắng, Carlsberg tiến hành mua Công ty Bia Huế, AB-In Bev gia tăng hoạt động xây dựng thương hiệu Budweiser…

Tuy nhiên, Bia Sài Gòn vẫn duy trình được vị thế dẫn đầu ngành hàng bia với mức thị phần 39,8%. Đặc biệt, trong nhóm 5 nhà sản xuất lớn (Bia Sài Gòn, VBL, Bia Hà Nội, Bia Huế, Bia Dung Quất - chiếm 93% thị phần) trên thị trường, Bia Sài Gòn là nhà sản xuất nội duy nhất tăng trưởng dương sản lượng trong giai đoạn 2015 - 2016 so với thời điểm trước đó.

Có được thành tích này, một trong những hướng đi Sabeco chọn là đa dạng hoá sản phẩm, đầu tư cho các sản phẩm mới phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chẳng hạn, Bia Sài Gòn vốn tập trung ở thị trường truyền thống trọng điểm phía Nam nhưng trong năm 2015, thương hiệu này đã nỗ lực tăng hiện diện, mở rộng thị trường phía Bắc - thị trường vốn là thế mạnh của các nhà sản xuất khác.

Với nỗ lực ấy, Bia Sài Gòn đạt mức tốc độ tăng trưởng sản lượng 2 con số, thị phần tăng liên tục từ năm 2015. Như sản phẩm Saigon Special của Sabeco được người dân các tỉnh phía Bắc ưa chuộng, tăng trưởng hàng năm hai con số, Sai Gon Larger đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.

Vị lãnh đạo Sabeco phân tích, đối với mặt hàng bia, Sabeco đã xác định chiến lược dài hơi hơn để cạnh tranh với các đối thủ, là bên cạnh việc giữ vững và tăng trưởng tại phân khúc phổ thông, doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực để cạnh tranh tại phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trong đó hướng vào tầng lớp khách hàng trẻ và năng động.

Báo cáo đo lường bán lẻ của AC Nielsen cũng cho thấy, trong 2 năm qua Sabeco đã có tăng trưởng rõ ở thị phần phân khúc cận cao cấp. Và năm 2017, Sabeco sẽ tung các sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Sabeco cho biết đang tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cho ngành bia rượu, nước giải khát và nâng cấp nhãn hiệu bao bì cũng như chất lượng sản phẩm hiện có. Như việc nghiên cứu các dòng sản phẩm cao cấp, bia có độ cồn cao dành cho các dịp lễ hội hoặc Bia 333 độ cồn thấp nhằm phù hợp với xu hướng chung trên thế giới…