Sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia nhận 1,1 tỷ USD vốn

Alibaba là công ty dẫn đầu trong vòng gọi vốn này của Tokopedia...

Mô hình kinh doanh của Tokopedia tương tự như sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba - Ảnh: Tech Crunch.

Kim Tuyến

18/08/2017 11:43

Theo tờ Nikkei, Tokopedia, còn được mệnh danh là “Taobao của Indonesia” mới công bố nhận được 1,1 tỷ USD trong vòng gọi vốn dẫn đầu là tập đoàn Alibaba Group Holding của Trung Quốc.

“Hợp tác với Alibaba sẽ giúp chúng tôi tăng số lượng và chất lượng hàng hóa trên Tokopedia, đồng thời giúp các nhà cung cấp và đối tác dễ dàng kinh doanh trên khắp Indonesia và hơn thế nữa”, Tokopedia cho biết.

Khoản đầu tư sẽ được dùng để xây dựng một trung tâm nghiên cứu mới, chiêu mộ nhân tài và hỗ trợ 2 triệu nhà cung cấp của Tokopedia, Giám đốc điều hành (CEO) William Tanuwijaya của công ty cho biết.

Tokopedia cho biết ngoài Alibaba, các cổ đông hiện tại của hãng cũng tham gia vòng gọi vốn này.

“Giúp các doanh nghiệp nhỏ thành công là tôn chỉ hoạt động chung của cả Tokopedia và Alibaba”, Daniel Zhang, CEO của Alibaba cho biết và nói thêm rằng “Chúng tôi tin rằng hợp tác giữa hai bên sẽ tạo nhiều hiệu ứng” trên thị trường Indonesia.

Cuối tháng trước, hãng tin Bloomberg cho biết Alibaba dự định đầu tư 500 triệu USD vào Tokopedia.

Dù đây là khoản đầu tư trực tiếp đầu tiên của Alibaba vào một công ty của Indonesia, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma cũng đã bắt đầu hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này. Hồi tháng 4, công ty tài chính Ant Financial của Alibaba tuyên bố liên doanh trong lĩnh vực thanh toán với một tập đoàn tại Indonesia.

Alibaba hiện là cổ đông lớn của Lazada - hãng thương mại điện tử của Singapore với thị trường lớn nhất là Indonesia.

Thương vụ đầu tư vào Tokopedia sẽ giúp Alibaba mở rộng thị phần tại Indonesia và lập liên minh thương mại điện tử Tokopedia và Lazada ở Đông Nam Á, đáp ứng gần như mọi nhu cầu của người mua sắm trực tuyến với hàng hoá từ các thương hiệu nổi tiếng cho tới tiểu thương.

Tokopedia được đồng sáng lập bởi William Tanuwijaya, con trai một công nhân nhà máy tại Indonesia, vào năm 2009. Mô hình kinh doanh của Tokopedia tương tự như sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba, là trung gian kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp hàng hoá.

Trong vòng gọi vốn năm 2014, công ty này huy động được 100 triệu USD từ SoftBank và Sequoia Capital, mở màn cho làn sóng đầu tư vào công nghệ tại Indonesia.

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu Macquarie Research, thị trường thương mại điện tử Indonesia được dự báo sẽ tăng lên 65 tỷ USD vào năm 2020 từ mức 8 tỷ USD hiện tại.