10:24 03/04/2007

Sẽ thí điểm thành lập tập đoàn dược phẩm

Thanh Vân

Sau 2010 sẽ tiến hành thí điểm thành lập Tập đoàn Đầu tư Kinh doanh Dược phẩm Việt Nam khi đủ điều kiện

Mục tiêu đến hết 2010, tất cả các cơ sở sản xuất này phải đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc - Ảnh: VNN
Mục tiêu đến hết 2010, tất cả các cơ sở sản xuất này phải đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc - Ảnh: VNN
Sau 2010 sẽ tiến hành thí điểm thành lập Tập đoàn Đầu tư Kinh doanh Dược phẩm Việt Nam khi đã đủ điều kiện.

Đó là một trong những nội dung của quyết định phê duyệt Đề án "Phát triển công nghiệp Dược và xây dựng mô hình hệ thống cung ứng thuốc của Việt Nam giai đoạn 2007-2015 và tầm nhìn đến năm 2020", vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành.

Theo đó, sẽ tổ chức và sắp xếp lại Tổng công ty Dược Việt Nam chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Thu hút và khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia hiệu quả vào mạng lưới cung ứng thuốc và thực hiện nhiệm vụ công ích theo đúng quy định của Nhà nước, đặc biệt chú ý đến hệ thống bán lẻ ở các vùng sâu, xa, miền núi, hải đảo.

Nhiệm vụ được đề ra tại đề án này là sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống các nhà máy sản xuất thuốc trong nước, tiến tới đáp ứng cơ bản nhu cầu về thuốc phòng và chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời, phải đảm bảo thuốc sản xuất trong nước đáp ứng được 70% trị giá tiền thuốc vào năm 2015 và tiến lên 80% vào năm 2020.

Nhằm đảo bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất dược phẩm, sẽ tiến hành xây dựng các nhà máy hóa dược nhằm sản xuất và cung cấp nguyên liệu sản xuất thuốc. Đồng thời, đảm bảo số lượng thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên chiếm 30% số thuốc sản xuất năm 2015.

Đề án đặt mục tiêu đến hết 2010, tất cả các cơ sở sản xuất phải đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMT-WHO) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bên cạnh đó, phải chú trọng đến đầu tư, nghiên cứu các loại thuốc có dạng bào chế đặc biệt và nghiên cứu khoa học công nghệ để sản xuất một số nguyên liệu làm thuốc phòng chống dịch bệnh, điều trị một số bệnh phổ biến ở Việt Nam.

Ngoài ra, đề án cũng đặt mục tiêu đến 2020 sẽ đầu tư mới xây dựng một số nhà máy sản xuất nguyên liệu kháng sinh thế hệ mới nhằm đáp ứng 60% nhu cầu nguyên liệu trong nước, đặc biệt xây dựng các nhà máy sản xuất nguyên liệu thuốc kháng ung thư, nội tiết, tim mạch, các tá dược thông thường, cao cấp và nhà máy chiết xuất dược liệu, tổng hợp và bán tổng hợp.