11:31 22/09/2007

Sống như tỷ phú

Tại hội nghị CEO toàn cầu do Forbes tổ chức mới đây, khi được hỏi những ai muốn đặt chân lên mặt trăng, khoảng 70% người đã giơ tay

Chiếc du thuyền Octopus của tỷ phú Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft.
Chiếc du thuyền Octopus của tỷ phú Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft.
Tại hội nghị CEO toàn cầu do Forbes tổ chức mới đây, khi được hỏi những ai muốn đặt chân lên mặt trăng, khoảng 70% người đã giơ tay.

Sống trong những căn nhà hàng triệu đôla, sở hữu máy bay riêng và du thuyền với hạm đội hàng chục người phục vụ, nghe nhạc từ dàn âm thanh trị giá hàng trăm nghìn đôla, sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm, uống rượu champagne Taittinger, và nếu đi du lịch, thì đi hẳn lên mặt trăng…

Không phải là chuyện xa xôi, đây là những dịch vụ có sẵn cho những người nhiều tiền. Các công ty cung cấp những dịch vụ như vậy đều có mặt tại hội nghị tổng giám đốc toàn cầu của Forbes, mặc dù không phải vị tỷ phú nào cũng sống một cách xa hoa như Roman Abramovich, người giàu nhất nước Nga.

Đa số các vị tỷ phú tụ tập tại hội nghị này có vẻ bề ngoài khiêm tốn hơn so với túi tiền của họ. Không có những chiếc nhẫn kim cương kếch xù trên ngón tay, những chiếc điện thoại Vertu bằng vàng, hay những trợ lý lăng xăng bên cạnh. Tỷ phú Australia Lindsay Fox thậm chí còn xuất hiện trên diễn đàn trong quần jean và áo polo xuềnh xoàng, chẳng khác gì một tài xế xe tải.

Các ông chủ của những công ty hàng đầu chuyên phục vụ sở thích nhà giàu cho rằng chưa bao giờ, những người có nhiều tiền lại biết sống và sành chơi đến thế.

Với số lượng người giàu đang tăng đáng kể khắp thế giới, đặc biệt là khu vực Trung Đông, Nga, Trung Quốc và Đông Nam Á, lối sống hưởng thụ cao cấp đang đạt đến đỉnh cao mới theo những cách khác nhau.

Làn sóng giàu có này có ảnh hưởng tích cực đến nền nghệ thuật thế giới. Không giống như thời mà những họa sĩ tài năng như Van Gogh phải chết trong đói nghèo vì không bán được tranh, các tác phẩm mỹ thuật đương đại lại quá đắt giá vì có nhiều người giàu có thú chơi nghệ thuật.

Giàu hơn, trẻ hơn và muốn chứng minh bản thân

Khi các tác phẩm hội họa cổ điển đã trở nên quá đắt, người ta quay sang hội họa đương đại và giúp đẩy thị trường này vào một thời “phục hưng mới”.

Ông Edward Dolman, Tổng giám đốc của Christie’s International, nhà đấu giá nổi tiếng thế giới về các tác phẩm nghệ thuật, cho biết: “Có một sự thay đổi lớn trong nền tảng khách hàng của chúng tôi. Họ giàu hơn, trẻ hơn nhiều, và họ muốn mua nghệ thuật như một cách để chứng tỏ bản thân mình”.

Ông Eric Anderson, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Space Adventures, công ty kinh doanh các chuyến du lịch vào vũ trụ cùng với tàu không gian của Nga, cho biết các chuyến bay đã được đặt chỗ trong vòng 2 năm tới.

Space Adventures đã đưa 5 khách du lịch đặc biệt nhất vào vũ trụ với giá trên dưới 20 triệu đôla mỗi người. Công ty này đang chuẩn bị cho những chuyến thăm mặt trăng với giá dự kiến khoảng 100 triệu đôla/người.

“Rất nhiều người lớn lên khi loài người đặt chân lần đầu tiên lên mặt trăng và ước mơ làm được điều đó. Chúng tôi đang bán sự hiện thực hóa của giấc mơ đó”, ông Eric Anderson nói.

Dong thuyền - thả ước mơ

Một thú chơi khác, không kém phần tốn kém nhưng dễ thực hiện hơn, là sở hữu những chiếc du thuyền. Không phải chỉ là những chiếc du thuyền nhỏ, ngày nay các tỷ phú càng đòi hỏi những du thuyền lớn hơn, có sức chứa hàng trăm người cùng với những dịch vụ sang trọng nhất trên boong tàu của họ.

Tỷ phú Abramovich là người đang sở hữu cả một hạm đội du thuyền lớn mà chưa có tỷ phú nào sánh được.

Ông Brian Chang, triệu phú người gốc Trung Quốc hiện sở hữu công ty đóng du thuyền cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đóng những con thuyền ngày càng lớn hơn, vì những người siêu giàu ở châu Á đặc biệt muốn sở hữu những chiếc du thuyền khổng lồ với hạm đội lớn và thật nhiều dịch vụ trong đó”.

Ông Chang cho biết sức tiêu thụ hàng xa xỉ đặc biệt cao ở Trung Quốc. “Bằng rất nhiều cách thức khác nhau, họ đang tiêu tiền nhiều hơn rất nhiều người khác. Con số những người sở hữu những du thuyền ở châu Á tăng lên rất nhiều”.

Hội nghị CEO toàn cầu được tổ chức hàng năm với hơn 300 nhà tỷ phú nổi tiếng thế giới. Hội nghị có rất nhiều đề tài được tham luận, tiêu biểu như động lực thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, đánh giá tình hình kinh tế thế giới, đầu tư bất động sản - hướng đầu tư mới, bảo vệ môi trường, sức khỏe và chất lượng cuộc sống, những bài học về thành công trong kinh doanh…

Trong thời gian diễn ra hội nghị, các nhà đại doanh nghiệp mời mọc nhau đến dự tiệc ở những du thuyền riêng của họ đậu tại Singapore, nơi khách mời chứng kiến lối sống sang trọng của họ.