22:13 04/05/2017

Tham vọng của công ty vận chuyển ở quốc gia “không có địa chỉ”

Kim Tuyến

Cũng giống như Uber, Fetchr sử dụng định vị GPS trên smartphone làm địa chỉ và chuyển hàng tới vị trí của chiếc điện thoại đó







<!--[if gte mso 9]><xml>
 <o:OfficeDocumentSettings>
  <o:AllowPNG></o:AllowPNG>
  <o:PixelsPerInch>96</o:PixelsPerInch>
 </o:OfficeDocumentSettings>
</xml><![endif]-->

<!--[if gte mso 9]><xml>
 <w:WordDocument>
  <w:View>Normal</w:View>
  <w:Zoom>0</w:Zoom>
  <w:TrackMoves></w:TrackMoves>
  <w:TrackFormatting></w:TrackFormatting>
  <w:PunctuationKerning></w:PunctuationKerning>
  <w:ValidateAgainstSchemas></w:ValidateAgainstSchemas>
  <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:Save
<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:AllowPNG></o:AllowPNG> <o:PixelsPerInch>96</o:PixelsPerInch> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]--> <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:TrackMoves></w:TrackMoves> <w:TrackFormatting></w:TrackFormatting> <w:PunctuationKerning></w:PunctuationKerning> <w:ValidateAgainstSchemas></w:ValidateAgainstSchemas> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:Save
Theo Forbes, năm 2012, doanh nhân Ả Rập Idriss Al Rifai cho ra mắt ứng dụng Fetchr sau một thời gian phát triển và tối ưu hoá giải pháp giao hàng với số vốn ban đầu 1,2 triệu USD.

Cũng giống như Uber, Fetchr sử dụng định vị GPS trên điện thoại di động thông minh (smartphone) làm địa chỉ và chuyển hàng tới vị trí của chiếc điện thoại đó.

Theo Forbes, đây được coi là giải pháp phù hợp tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và nhiều nơi tại Trung Đông bởi từ lâu nơi đây tồn tại vấn đề nan giải đối với các hãng thương mại điện tử và giao vận là không có địa chỉ rõ ràng.

Mỗi ngày, các hãng thương mại điện tử phải vật lộn để chuyển hàng tới tay khách hàng - những người chẳng có địa chỉ cụ thể. Lượng hàng bị trả lại luôn ở mức cao do nhân viên giao vân không thể tìm được địa chỉ.

Với giải pháp tiên tiến, Fetchr cho phép khách hàng định vị điểm giao và nhận hàng thông qua hệ thống định vị trên điện thoại di động thông minh.

“Công nghệ của chúng tôi dựa trên một thuật toán cho phép các yêu cầu giao hàng liên tục được đưa vào hệ thống mà không làm ảnh hưởng tới lộ trình của lái xe. Tất cả các vị trí GPS của khách hàng cũng được tích hợp vào cơ sở dữ liệu đám mây, cho phép chúng tôi đưa ra thời gian giao hàng chính xác”, Al Rifai cho biết.

“Về phía khách hàng, chúng tôi đã phát triển môt ứng dụng di động dùng trên cả hệ điều hành Android và iOS.”

Công nghệ được cấp bằng sáng chế này của Al Rifai đã giúp tăng tính chính xác và tốc độ giao hàng tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Fetchr được mệnh danh là “con rồng sa mạc” và đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn thứ hai trong hai tháng nữa. Trong vòng gọi vốn đầu tiên năm 2015, Fetchr nhận được 11 triệu USD từ New Enterprise Associates - công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu tại Mỹ.

“Chúng tôi là công ty đầu tiên tại Trung Đông nhận được nguồn tài chính từ quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của thung lũng Silicon Valley”, Ajlouny, nhà đồng sáng lập Fetchr, chia sẻ. Cô cũng cho biết số tiền này được dùng để đưa ra sản phẩm mới và cải thiện sản phẩm hiện tại, đồng thời mở rộng ra các thị trường mới.

“Chúng tôi đang hoàn tất giai đoạn cuối cùng của vòng gọi vốn thứ hai và rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng tại các thị trường sắp tiếp cận”, Ajlouny nói.

Ajlouny và Al Rifai cũng cho ra đời Fetchr Now, dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu, cho phép khách hàng chuyển những mặt hàng với mọi kích cỡ từ nhà tới văn phòng.

“Thị trường phục vụ theo nhu cầu này vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng tại Trung Đông. Dịch vụ Now nhắm tới giải quyết nhu cầu của thị trường này với giải pháp vận chuyển mọi thứ tới tận cửa nhà”, Ajlouny nói.

Tại Trung Đông, ngành này vẫn bị thống trị bởi các hãng giao vận truyền thống. “Nhưng Fetchr vẫn có chỗ đứng vững chắc bởi chúng tôi sở hữu công nghệ có thể giải quyết những vấn đề nan giải của ngành với chi phí thấp và tối ưu hơn. Đã có một số công ty khởi nghiệp bắt đầu tiếp cận thị trường này, nhưng tôi tin rằng công nghệ của chúng tôi tiên tiến hơn”.

Thành công bước đầu của Fetchr đi liền với sự bùng nổ thương mại điện tử và được dự báo là ngành tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

“Giải pháp của chúng tôi đáp ứng nguyện vọng của các hãng thương mại điện tử đang phải tiêu tốn nhiều tiền của cho dịch vụ giao hàng thu tiền tận nơi. Họ cần một hãng giao vận có thể giao hàng tới đúng địa chỉ trong thời gian nhanh nhất có thể, và công nghệ của chúng tôi làm được điều đó”, Al Rifai cho biết.

Sau 4 năm, Fetchr phải triển nhanh chóng với hơn 1.000 nhân viên tại khắp Trung Đông. Từ một văn phòng duy nhất với vài trăm nhân viên, giờ đây, Fetchr có cơ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập.

“Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng ra 10 quốc gia vào cuối năm nay, và giúp giải quyết những vấn đề tại tất cả các quốc gia mới nổi”, Al Rifai nói thêm.