09:19 02/08/2007

“Thị trường truyền thông Việt Nam đang phát triển mạnh”

Ái Vân

Ông Martin Sorrell, Tổng giám đốc tập đoàn quảng cáo WPP (Anh) chia sẻ thông tin về kế hoạch phát triển của tập đoàn tại Việt Nam

"Bên cạnh sự phát triển, thị trường truyền thông Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi về hình thức."
"Bên cạnh sự phát triển, thị trường truyền thông Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi về hình thức."
Ông Martin Sorrell, Tổng giám đốc tập đoàn quảng cáo WPP (Anh) chia sẻ thông tin về kế hoạch phát triển của tập đoàn tại Việt Nam.

Thông qua hoạt động của WPP ở Việt Nam, ông nhận xét gì về sự phát triển của thị trường truyền thông của Việt Nam hiện nay?

Thị trường truyền thông Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Trong những tháng đầu năm nay, hoạt động truyền thông tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh. Trong những tháng còn lại của năm 2007 và sang năm 2008, thị trường truyền thông Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

Dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường truyền thông khu vực châu Á trong năm 2008 sẽ từ 4-5%.

Cũng như thị trường truyền thông của khu vực, bên cạnh sự phát triển, thị trường truyền thông Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi về hình thức.

Với sự phát triển về công nghệ thông tin, hoạt động truyền thông không còn dừng ở các kênh truyền thông truyền thống như tivi, báo chí giấy mà sẽ đẩy mạnh các hoạt động trên các kênh truyền thông công nghệ onlline như mobile, Internet. Các kênh truyền thông truyền thống và hiện đại sẽ cùng hỗ trợ nhau đẩy mạnh thị trường truyền thông Việt Nam phát triển.

Việt Nam được xếp đứng thứ 3 trong những nước có công nghệ online nhanh nhất khu vực vì vậy sự thay đổi này sẽ nhanh chóng diễn ra. Tuy nhiên sự thay đổi rõ nhất về thị trường truyền thông phải từ 5 - 10 năm tới.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm nhiều đến hoạt động truyền thông chưa, thưa ông?

Xu hướng thị trường Việt Nam đang dần thay đổi. Ý thức về vấn đề thương hiệu của người dân đã thay đổi. Khi đi mua sắm người tiêu dùng đã chú ý hơn về vấn đề thương hiệu của hàng hoá.

Vì vậy, tại Việt Nam, không chỉ các công ty đa quốc gia mà các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chú trọng hơn đến hoạt động truyền thông và quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu.

Vừa qua, WPP cũng đã thực hiện một số cuộc khảo sát trên khách hàng, hầu hết các công đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam đều có mục tiêu khai thác mạnh thị trường tại đây đồng thời họ còn hướng đến việc mở rộng hoạt động ra cả khu vực.

Ngoài việc xây dựng thương hiệu ở thị trường trong nước, hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu có ý thức về việc mở rộng phạm vi thương hiệu ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh sự nhận thức của doanh nghiệp, phía các cơ quan lãnh đạo của Việt Nam cũng rất quan tâm và tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.

Kế hoạch của WPP tại Việt Nam trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Hiện nay, WPP đang tập trung tại thị trường Tp.HCM. Sắp tới, chúng tôi sẽ thâm nhập thị trường Hà Nội và đẩy mạnh các hoạt động để khai thác thị trường khu vực này.

Ngoài các lĩnh vực hoạt động đã triển khai như quảng cáo, đầu tư truyền thông, WPP sẽ triển khai thêm các lĩnh vực truyền thông mới như PR, đẩy mạnh mối quan hệ với chính phủ để thực hiện các chương trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp đó, WPP sẽ tiếp tục hỗ trợ cho khách hàng cũ là các công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam cũng như đẩy mạnh các hoạt động để khai thác khách hàng là doanh nghiệp Việt Nam để cân bằng tỉ lệ khách hàng 50/50. Hiện nay 60% lượng khách hàng của công ty là công ty đa quốc gia.

WPP đã triển khai những hoạt động gì tại Việt Nam, thưa ông?

Tại Việt Nam, WPP Group có mặt từ năm 1995. Thời gian qua, thông qua các công ty con, WPP đã đẩy mạnh khai thác thị trường truyền thông tại Việt Nam. Hiện có khoảng 400 người đang làm việc cho WPP ở Việt Nam.

Thời gian qua, WPP Group đã đẩy mạnh các hoạt động về truyền thông hỗ trợ cho các tập đoàn kinh tế đa quốc gia, các doanh nghiệp trong nước xây dựng thuơng hiệu thâm nhập thị trường Việt Nam và quốc tế. WPP thành lập năm 1985 tại Anh quốc, trụ sở chính đang đóng tại Luân Đôn.

Đến nay, WPP là một trong những tập đoàn quảng cáo hàng đầu trên thế giới. Hiện WPP Group đang có 27 công ty con và liên doanh trên toàn thế giới.