10:16 06/10/2021

Dự báo ngành hàng không toàn cầu lỗ tiếp 12 tỷ USD năm 2022, có lãi trở lại từ 2023

Đức Anh

IATA dự báo số lượng hành khách đi lại bằng hàng không sẽ tăng lên 3,4 tỷ người trong năm 2022, từ mức 2,3 tỷ của năm nay. Theo đó, ngành hàng không sẽ bắt đầu có lãi trở lại vào năm 2023...

Tổng thiệt hại về lợi nhuận của các hãng hàng không toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay là hơn 200 tỷ USD - Ảnh: Getty Images
Tổng thiệt hại về lợi nhuận của các hãng hàng không toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay là hơn 200 tỷ USD - Ảnh: Getty Images

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa điều chỉnh dự báo triển vọng ngành hàng không toàn cầu, trong đó nhận định ngành này sẽ lỗ khoảng 12 tỷ USD trong năm 2022, giảm 78% so với mức lỗ dự báo của năm nay trong bối cảnh các hãng bay đang dần khôi phục hoạt động sau đại dịch Covid-19.

Theo IATA, tổ chức đại diện cho gần 300 hãng bay chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu, mức lỗ năm 2021 của các hàng không nghiêm trọng hơn dự báo ban đầu, ước tính lên tới 51,8 tỷ USD. Con số dự báo trước đó của IATA là 47,7 tỷ USD.

Tổ chức này ước tính, tổng thiệt hại về lợi nhuận của các hãng hàng không toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay là hơn 200 tỷ USD.

“Chúng ta đã đi qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng”, Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, cho biết tại cuộc họp thường niên của tổ chức này mới đây. “Dù vẫn còn các vấn đề nghiêm trọng, nhưng lộ trình phục hồi đang trở nên rõ ràng hơn”.

IATA dự báo số lượng hành khách đi lại bằng hàng không sẽ tăng lên 3,4 tỷ người trong năm 2022, từ mức 2,3 tỷ của năm nay. Theo đó, ngành hàng không toàn cầu sẽ bắt đầu có lãi trở lại vào năm 2023.

Theo ông Walsh, việc các biện pháp hạn chế đi lại nhằm phòng chống dịch bệnh được gõ bỏ sẽ thúc đẩy hành khách đặt vé nhiều hơn. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng, hiện tại các chính phủ vẫn chưa có hướng dẫn đồng bộ về biện pháp an toàn như xét nghiệm Covid-19, độ tuổi được miễn xét nghiệm, cũng như phương pháp xác thực người đã tiêm vaccine.

Trước đó, ngày 20/9, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết dự kiến gỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh vào tháng 11 tới. Theo đó, nước này sẽ cho phép khách quốc tế nhập cảnh với điều kiện họ đã tiêm vaccine Covid-19, có xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 3 ngày trước khi bay. Hành khách cũng phải cung cấp số điện thoại và email để đưa vào hệ thống truy vết tiếp xúc mà cơ quan chức năng Mỹ đang xây dựng. 

Dù chưa có thời gian cụ thể, đây được xem là "khoảnh khắc lịch sử" với ngành hàng không, giúp giá cổ phiếu của các hãng hàng không tăng vọt trong ngày 20/9. Cổ phiếu IAG SA, công ty mẹ của British Airways, tăng gần 11% - mức tăng lớn nhất trong 10 tháng. Trong khi đó, cổ phiếu Air France-KLM và Deutsche Lufthansa AG tăng lần lượt 5,3% và 5,5%.