Grab nhận 150 triệu USD đầu tư từ Yamaha Motor

Số tiền nhận được sẽ được startup Singapore dùng để thúc đẩy phát triển dịch vụ gọi xe ôm...

Grab cung cấp dịch vụ gọi ôtô và xe máy tại các thành phố khắp Đông Nam Á.

Đức Anh

14/12/2018 11:05

2018 là một năm "bội thu" trong thu hút đầu tư của Grab khi liên tục nhận được vốn từ các nhà đầu tư cả mới lẫn cũ. Ngày 13/12, hãng xe Nhật Yamaha Motor tuyên bố đầu tư 150 triệu USD vào Grab, một phần trong kế hoạch hợp tác chiến lược trong dịch vụ gọi xe ôm giữa hai công ty tại khu vực Đông Nam Á, theo Tech In Asia. 

Hợp tác giữa Yamaha Motor với Grab sẽ tập trung vào thị trường Indonesia với mục tiêu cải thiện tính an toàn của dịch vụ, phát triển sản phẩm tương lai và giảm bớt những "rào cản khi mua xe máy với những người (đối tác lái xe) muốn hoặc cân nhắc tham gia dịch vụ gọi xe ôm", theo thông cáo của hai công ty. 

Người đồng sáng lập Grab - Tan Hooi Ling mới đây cho biết tăng trưởng tại Indonesia - thị trường lớn nhất Đông Nam Á và cũng là quê hương của đối thủ Go-Jek, là điều bắt buộc trong năm tới đối với startup này. Ngoài việc tăng cường mở rộng dịch vụ giao đồ ăn GrabFood, Grab sẽ làm việc với các nhà đầu tư Booking và Ping An để ra mắt dịch vụ đặt phòng và giao thuốc tại quốc đảo này, Tan cho biết. 

Yamaha là nhà sản xuất ôtô thứ 4 đầu tư vào vòng gọi vốn hiện tại của Grab. Trước đó, hãng xe Nhật Toyota, nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Huyndai và Kia cũng rót vốn vào startup này. Tham gia vào vòng gọi vốn này của Grab còn có gã công nghệ khổng lồ Mỹ Microsoft, hãng dịch vụ tài chính Thái Lan Kasikornbank, cùng nhiều nhà đầu tư tổ chức khác. Grab kỳ vọng sẽ huy động được 3 tỷ USD trong năm 2018. 

Vào tháng 3, Grab có thương vụ chấn động khi thâu tóm hoạt động của Uber tại 8 nước Đông Nam Á. Đến nay, startup này đã thống trị trong mảng gọi xe tại các thị trường này. Khoản đầu tư mới 1 tỷ USD từ Toyota hồi tháng 6 đã đưa định giá của Grab lên hơn 11 tỷ USD. 

Grab triển khai dịch vụ gọi xe đầu tiên tại Malaysia vào năm 2012, theo sau đó là Philippines, Thái Lan và Singapore vào năm 2013. Đến nay, ứng dụng này đã có mặt tại 8 quốc gia Đông Nam Á và 125 triệu người dùng.

Ming Maa - chủ tịch công ty của Grab cho biết công ty dự kiến đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm nay và muốn gấp đôi con số này vào năm 2019. Tuy nhiên, cũng giống nhiều startup gọi xe hàng đầu khác, công ty này vẫn chưa có lãi.