Hãng xe Pháp từ chối bồi thường thôi việc 34 triệu USD cho Carlos Ghosn

Thăng Điệp
Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc “cái dù vàng” (golden parachute) từ Renault
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.

Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc "cái dù vàng" (golden parachute) từ hãng xe Pháp Renault - trang CNN Business đưa tin.

Renault ngày 13/2 nói rằng hãng không trả cho ông Ghosn, cựu Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch hãng, số tiền 30 triệu Euro, tương đương 34 triệu USD, bồi thường thôi việc.

Ông Ghosn rời các chức vụ tại Renault vào tháng trước sau khi bị nhà chức trách Nhật Bản cáo buộc có các hành vi gian lận tài chính tại Nissan - hãng xe mà ông cũng giữ vai trò Chủ tịch.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Quản trị Renault nói sẽ không thực thi điều khoản về bồi thường thôi việc cho ông Ghosn. Đây là điều khoản quy định ông Ghosn được trả số tiền tương đương hai năm thù lao sau khi rời công ty.

Ngoài ra, Renault cũng cắt một gói thưởng cổ phiếu gồm 450.000 cổ phiếu dành cho ông Ghosn. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 25 triệu Euro, tương đương 28 triệu USD, ở mức giá hiện hành.

Từng là một nhân vật xuất chúng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, ông Ghosn bị cơ quan công tố Nhật Bản bắt giữ từ ngày 19/11 năm ngoái.

Nhà chức trách cáo buộc ông Ghosn cố tình khai thu nhập tại Nissan thấp hơn tổng cộng khoảng 80 triệu USD so với con số thực tế trong thời gian 2010-2018, đồng thời lạm dụng vị trí trong công ty để gỡ gạc những khoản thua lỗ trong đầu tư cá nhân.

Về phần mình, ông Ghosn bác bỏ những cáo buộc nhằm vào ông, nói rằng đó là kết quả của "âm mưu và sự phản bội" của các nhà điều hành tại Nissan - một đối tác của Renault trong liên minh ôtô bao gồm cả hãng Mitsubishi.

Hôm thứ Ba, Nissan cho biết đã dành ra một khoản 9,2 tỷ Yên, tương đương khoảng 83 triệu USD, để trả cho ông Ghosn sau khi ông rời các vị trí tại hãng.

Hội đồng Quản trị Renault thực ra đã cố giữ ông Ghosn ở vị trí lãnh đạo, nhưng điều này trở nên không thể sau khi Chính phủ Pháp, cổ đông nắm 15% hãng, không ủng hộ Ghosn nữa.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.