10:59 19/11/2018

“Hô Biến” - hướng đi mới cho bài toán nội thất

Tuấn Sơn

"Hô Biến" là một startup tiên phong áp dụng công nghệ để tư vấn - giám sát thi công nội thất

Đội ngũ giám sát của Hô Biến đang làm việc trực tiếp tại công trình của khách hàng.
Đội ngũ giám sát của Hô Biến đang làm việc trực tiếp tại công trình của khách hàng.

"Hô Biến" là một startup tiên phong áp dụng công nghệ để tư vấn - giám sát thi công nội thất, giải quyết toàn bộ những khó khăn mà cả khách hàng lẫn công ty thi công thường gặp phải.

Mô hình kinh doanh từ Hàn Quốc

Bộ máy quản lý của Hô Biến chính là đội ngũ đứng đầu tập đoàn ZipDoc – tập đoàn công nghệ về lĩnh vực nội thất hàng đầu tại Hàn Quốc. Đây là doanh nghiệp chuyên tư vấn, giám sát các công trình thi công nội thất, vừa là cầu nối đáng tin cậy cho khách hàng và doanh nghiệp thi công, đồng thời giải quyết những khó khăn mà hai bên thường gặp phải.

Dù chỉ mới thành lập được 5 năm, Tập đoàn ZipDoc đã chiếm lĩnh đến 70% thị phần trong nước, thực hiện hóa căn hộ cho hơn 70.000 người dân Hàn Quốc. Không dừng lại ở đó, con số trên ngày càng gia tăng nhanh chóng khi giờ đây, công ty này luôn tiếp nhận trung bình khoảng 4500 yêu cầu từ khách hàng mỗi tháng.

Trong một chuyến công tác đến Việt Nam, người điều hành tập đoàn như ZipDoc, ông David Yoon nhận thấy thị trường thi công nội thất tại đây cũng gặp những khúc mắc tương tự như ở Hàn Quốc, và vấn đề đều xuất phát từ hai phía: khách hàng cũng như doanh nghiệp thi công.

Các doanh nghiệp thường gặp phải những bất cập liên quan đến quản lý thi công, hoạt động marketing thiếu hiệu quả hay việc khách hàng thanh toán không đúng hẹn và đưa ra những yêu cầu khó có thể đáp ứng.

Về phía khách hàng, việc tìm được một công ty ưng ý thì tốn của họ không ít thời gian do số lượng thì nhiều nhưng năng lực vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa, vì thế độ tin cậy khó được kiểm chứng.

Trên thực tế, không ít người đã gặp phải "quả đắng" khi gặp một số doanh nghiệp lừa đảo, đánh tráo vật liệu thi công, thi công kém chất lượng dẫn đến việc thường xuyên phát sinh thêm chi phí hay thậm chí là… "ôm tiền bỏ chạy".

David hiểu rằng, để giải quyết những khúc mắc này thì một đơn vị "trọng tài" ở giữa đóng vai trò kết nối và giải quyết "trọn gói" vấn đề mà hai bên gặp phải. Vì thế, David và cộng sự của mình đã quyết định mang mô hình ZipDoc đang thành công tại Hàn Quốc về Việt Nam dưới cái tên "Hô Biến".

David chia sẻ về quyết định có phần liều lĩnh này: "Tôi muốn điều hành Hô Biến như một doanh nghiệp thuần Việt".

Kế thừa mô hình của ZipDoc, Hô Biến mang sứ mệnh kết nối và đồng hành với khách hàng cũng như công ty nội thất trong suốt quá trình diễn ra dự án. Đội ngũ tư vấn của Hô Biến sẽ chọn lọc và giới thiệu đến khách hàng những công ty phù hợp với nhu cầu, sở thích và tài chính của họ.

Ngoài việc đóng vai trò như một cầu nối, Hô Biến còn giúp khách hàng giám sát toàn bộ công trình nội thất, kiểm định chất lượng, giải quyết những vấn đề phát sinh và lập báo cáo định kỳ để khách hàng có thể nắm bắt thông tin từ xa. Việc sử dụng dịch vụ của Hô Biến sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro khi làm nội thất.

Về phía doanh nghiệp nội thất, Hô Biến sẽ giới thiệu cho họ thêm nhiều khách hàng tiềm năng, bảo đảm việc thanh toán đúng hẹn, hỗ trợ quản lý thi công để dự án diễn ra đúng tiến độ, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp.

Khó khăn của một startup non trẻ

Thế mạnh của Hô Biến nằm ở dịch vụ mới lạ, đội ngũ kinh nghiệm dày dặn cùng sự năng động, linh hoạt với những đổi mới của thị trường. Nhưng cũng như mọi startup khác, Hô Biến cũng phải đối mặt với không ít thách thức.

Thách thức đầu tiên mà doanh nghiệp này gặp phải chính là tâm lí e dè của người Việt khi tiếp xúc với các dịch vụ tư vấn. "Tôi nghĩ đây là một vấn đề mà bất kỳ startup nào cũng phải đối mặt. Thật không dễ để có thể thuyết phục người dùng lựa chọn và tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn", David cho biết.

Đặc biệt là với thị trường thi công nội thất, khách hàng có thói quen tìm kiếm công ty thiết kế và thi công nội thất theo cách truyền thống hoặc chỉ thấy yên tâm khi tự mình giám sát mọi thứ.

Khi được hỏi về chiến lược phát triển của Hô Biến, David chia sẻ: "Vì là một doanh nghiệp mới nên bước đầu chúng tôi cần phải tạo ra độ nhận diện thương hiệu. Chúng tôi luôn lấy sự hài lòng của khách hàng và công ty nội thất làm mục tiêu. Dịch vụ này sẽ mang đến sự tiện lợi, nhưng trên hết vẫn là để thân thiện hơn với khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm".

Vì vậy, ngoài việc tạo ra những giá trị khác biệt, Hô Biến cũng cần phải theo sát nhu cầu của thị trường, tìm hiểu xem khách hàng của mình cần gì, muốn gì để có thể linh động thay đổi và làm họ hài lòng.

Hô Biến sẽ tận dụng nền tảng công nghệ để hỗ trợ kết nối và là kênh giao tiếp chính với hai bên, tuy nhiên giá trị thực sự nằm ở việc khách hàng có thỏa mãn và hài lòng khi bước vào căn nhà của mình hay không.

Thời đại 4.0 cho phép các startup có thể tận dụng tối đa cơ hội để tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu và Hô Biến cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Việc Hô Biến cần làm chính là nắm bắt cơ hội, tập trung vào trải nghiệm của người dùng, tiêu chuẩn hóa mọi quy trình để có thể mang lại một hành trình sử dụng đáng nhớ cho người dùng và nhà thầu nội thất.

* Thông tin chi tiết:

Địa chỉ: Parkson Cantavil, 1 Song Hành, phường An Phú, quận 2, Tp.HCM

Điện thoại: 0287 3023 566

Email: cs@hobien.com.vn

Website: https://m.hobien.com.vn