16:51 01/11/2018

Indonesia tìm thấy hộp đen máy bay Lion Air rơi xuống biển

Thăng Điệp

Lực lượng tìm kiếm của Indonesia ngày 1/11 đã trục vớt được hộp đen của chiếc máy bay xấu số

Hộp đen của máy bay bị rơi được người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia đưa ra trước báo giới ngày 1/11 - Ảnh: EPA/EFE/Bloomberg.
Hộp đen của máy bay bị rơi được người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia đưa ra trước báo giới ngày 1/11 - Ảnh: EPA/EFE/Bloomberg.

Lực lượng tìm kiếm của Indonesia ngày 1/11 đã trục vớt được hộp đen của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng vào đầu tuần này.

Những dữ liệu ghi lại trong hộp đen sẽ là cơ sở để các nhà điều tra xác định xem điều gì đã xảy ra sau khi chiếc Boeing 737 Max 8 mất liên lạc với mặt đất chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta trong hành trình bay đến Pangkal Pinang.

Một thợ lặn thuộc đội tìm kiếm cho biết đã tìm thấy hộp đen nằm trong lớp bùn dưới đáy biển nhờ tín hiệu "ping" mà thiết bị này phát ra.

Theo dự kiến, sẽ phải mất tới 3 tuần để tải dữ liệu từ hộp đen và mất tới 6 tháng để phân tích các dữ liệu này - ông Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết.

Nhà chức trách nói rằng chiếc máy bay đã rơi xuống từ độ cao 1.479 mét chỉ trong vòng 21 giây đồng hồ, một tốc độ cao hơn rất nhiều so với tốc độ hạ cánh thông thường.

Trong bối cảnh giới truyền thông nghi ngờ về mức độ đảm bảo kỹ thuật của máy bay xấu số, Bộ Giao thông Indonesia đã đình chỉ công việc 120 ngày đối với Giám đốc kỹ thuật và bảo trì của Lion Air, đội trưởng đội bảo dưỡng máy bay, và kỹ sư cho phép máy bay hoạt động hôm thứ Hai.

Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh rà soát lại toàn bộ các quy định liên quan đến an toàn bay của Indonesia. Ngoài ra, Chính phủ nước này cũng cân nhắc rà soát lại giá vé của các hãng hàng không và có thể yêu cầu tăng giá vé đối với các hãng bay giá rẻ.

Lion Air, hãng hàng không tư nhân giá rẻ thành lập năm 1999, nói rằng chiếc máy bay xấu số mới được đưa vào vận hành hồi tháng 8 và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật để bay. Cơ trưởng và cơ phó đều là những người giàu kinh nghiệm, đã có tổng cộng 11.000 giờ bay.

Tuy nhiên, theo KNKT, chiếc máy bay đã gặp phải vấn đề kỹ thuật trong một chuyến bay trước đó vào hôm Chủ nhật, khi có "tốc độ không đáng tin cậy". Lion Air nói rằng hãng đã biết về vấn đề này nhưng việc bảo trì đã được thực hiện đầy đủ trước khi máy bay cất cánh ngày thứ Hai và gặp nạn.

Các nhà điều tra hiện đang cố gắng xác định xem vì sao phi công đề nghị quay trở lại sân bay chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh. Bộ phận kiểm soát mặt đất đã nhất trí để máy bay quay lại, nhưng máy bay đã rơi ngay sau đó.

Các dòng chảy mạnh đã cản trở nỗ lực tìm kiếm phần thân của máy bay. Ngoài ra, công tác tìm kiếm còn gặp trở ngại bởi khu vực máy bay rơi có nhiều đường ống dẫn năng lượng dưới biển.