Lượng nhập ôtô giảm nhiệt tuần đầu tháng cận Tết

Bạch Dương
Trái với dự báo sức mua ôtô tăng dịp Tết, song thực tế lượng nhập xe lại quay đầu giảm ngay trong tuần đầu tiên tháng 12
Xe nhập quay đầu giảm nhiệt ngay đầu tuần tháng 12
Xe nhập quay đầu giảm nhiệt ngay đầu tuần tháng 12

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 12 (từ ngày 30/11 đến ngày 6/12/2018) số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm nhẹ 5,3% (tương ứng giảm 197 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần này đạt 3.534 chiếc, tương ứng đạt 73,2 triệu USD.

Trong tuần đầu tháng 12, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 2.698 chiếc, từ Đức với 370 chiếc, từ Indonesia với 242 chiếc.

Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần. Ngoài ra, Việt Nam nhập khẩu xe có xuất xứ từ các thị trường khác như Anh với 105 chiếc, Hàn Quốc với 68 chiếc, Trung Quốc với 27 chiếc.

Trong đó, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần này, có 2.108 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 41,8 triệu USD, chiếm 59,6% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 7% (tương đương tăng 139 chiếc) so với tuần trước.

Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu, cảng Tp. HCM với 1.701 chiếc và thành phố Hải Phòng với 406 chiếc.

Thị trường nhập xe này chủ yếu của Việt Nam đến từ Thái Lan, Đức, Anh… Điều đáng chú ý, chỉ có 2 chiếc xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống xuất xứ từ Indonesia được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua, giảm mạnh so với tuần trước.

Với xe ôtô trên 9 chỗ ngồi, trong tuần không có chiếc xe nào được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam.

Còn xe chuyên dụng, số lượng nhập trong tuần là 38 chiếc, trị giá 2,9 triệu USD, xuất xứ từ Trung Quốc là chủ yếu.

Về nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 63,6 triệu USD giá trị linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 58,5 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 8,2% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với gần 17 triệu USD, từ Nhật Bản với 11,2 triệu USD, từ Thái Lan với 10,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 10,5 triệu USD, từ Indonesia với 4,3 triệu USD, từ Đức với hơn 3 triệu USD, từ Ấn Độ với 2,3 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 7 thị trường, nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 93% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.