Mặc chiến tranh thương mại, người Trung Quốc vẫn “bạo tay” sắm đồ hiệu

Chiến tranh thương mại và kinh tế giảm tốc vẫn không thể khiến người Trung Quốc giảm niềm đam mê đồ hiệu...

Đồ hiệu Gucci rất được ưa chuộng ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg/CNN.

Diệp Vũ

07/10/2018 08:55

Bất chấp cuộc chiến thương mại căng thẳng Mỹ-Trung và nền kinh tế trong nước giảm tốc, người Trung Quốc vẫn không hề "kiềm chế" niềm đam mê với các sản phẩm thời trang xa xỉ.

Mấy năm trước, người Trung Quốc đã có một thời kỳ siết chặt hầu bao với hàng hiệu trong bối cảnh Chính phủ nước này đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Nhưng theo CNN Business, gần đây, người Trung Quốc lại đang tạo ra một làn sóng tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cho các nhà sản xuất và bán lẻ đồng hồ, túi xách và quần áo cao cấp.

Kering, công ty sở hữu các thương hiệu Gucci và Alexander McQueen, cho biết doanh thu tại Trung Quốc tăng bùng nổ 30% trong nửa đầu năm 2018. Herrmes thì nói nhờ doanh số mạnh ở thị trường Trung Quốc mà hãng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm.

Ngân hàng Thụy Sỹ UBS ước tính rằng khoảng 2/3 số tiền mà người Trung Quốc chi vào đồ hiệu được tiêu ở nước ngoài. Và hoạt động mua sắm đồ hiệu trong các chuyến du lịch nước ngoài của người Trung Quốc cũng đang tăng với tốc độ ấn tượng. Theo UBS, khách Trung Quốc chiếm khoảng 20% tổng số tiền được chi để mua đồ hiệu Louis Vuitton trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn McKinsey, người Trung Quốc chi khoảng 70 tỷ USD mỗi năm cho hàng hiệu, chiếm gần 1/3 thị trường hàng hiệu toàn cầu.

Mặc chiến tranh thương mại, người Trung Quốc vẫn “bạo tay” sắm đồ hiệu - Ảnh 1.

Những thương hiệu hàng xa xỉ được ưa chuộng nhất ở Trung Quốc - Nguồn: UBS/CNN.

Cho dù nền kinh tế Trung Quốc đang có nhiều dấu hiệu giảm tốc và nước này lún sâu vào một cuộc chiến thương mại với Mỹ, các cuộc khảo sát do UBS thực hiện cho thấy đồ hiệu vẫn là một ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng nước này sau khi đã chi cho các sản phẩm thiết yếu.

Giới trẻ ở Trung Quốc là đối tượng đặc biệt sẵn sàng rút ví để chi cho hàng hiệu, trong đó 81% cho biết sẵn sàng chi thêm tiền để sở hữu sản phẩm tốt hơn - theo UBS. Thuộc thế hệ con một, nhiều người tiêu dùng trẻ Trung Quốc hiện nay có điều kiện tài chính rất đảm bảo.

"Họ không chịu sức ép phải tiết kiệm tiền như người trẻ ở nhiều quốc gia khác", chuyên gia Bruno Lannes thuộc Bain & Compnay ở Thượng Hải nói về giới trẻ Trung Quốc. "Họ không cần tiết kiệm tiền để mua nhà".

Theo bà Helen Brand, Giám đốc mảng đồ hiệu châu Âu thuộc UBS, nói rằng những thương hiệu được đánh giá là trẻ trung như Louis Vuitton và Gucci hiện đang kinh doanh rất tốt ở Trung Quốc. Trong khi đó, những thương hiệu có phong cách cổ điển như Burberry gặp nhiều khó khăn hơn.

"Hàng hiệu Gucci đang rất được ưa chuộng ở Trung Quốc. Họ có nhiều sản phẩm giá vừa phải cho giới trẻ như những chiếc túi nhỏ, thắt lưng… Và họ chi hơn một nửa ngân sách marketing cho quảng cáo số", bà Brand cho hay.

Trong chiến tranh thương mại, Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu đối với túi xách sản xuất tại Trung Quốc, nhưng giới chuyên gia nói rằng các hãng đồ hiệu sẽ không bị ảnh hưởng bởi sản phẩm của họ được sản xuất ở châu Âu.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại "bữa tiệc" hàng hiệu ở Trung Quốc có thể bị phá hỏng nếu nền kinh tế nước này chịu thêm áp lực, đặc biệt nếu đồng Nhân dân tệ còn giảm giá sâu hơn trong trường hợp chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang. Ngoài ra, nếu niềm tin sụt giảm, người Trung Quốc cũng có thể giảm bớt chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ.