08:30 25/08/2021

Mỹ hy vọng có thể kiểm soát được Covid vào đầu năm 2022

Bình Minh

Mỹ có thể đưa đại dịch Covid-19 về tầm kiểm soát vào đầu năm tới nếu tiêm chủng được đẩy mạnh. Theo dữ liệu của Reuters, nước Mỹ hiện có bình quân hơn 150.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và 1.000 ca tử vong...

Tiến sỹ Anthony Fauci, chuyên gia cấp cao nhất của Mỹ về bệnh truyền nhiễm - Ảnh: Reuters.
Tiến sỹ Anthony Fauci, chuyên gia cấp cao nhất của Mỹ về bệnh truyền nhiễm - Ảnh: Reuters.

Mỹ có thể đưa đại dịch Covid-19 về tầm kiểm soát vào đầu năm tới nếu tiêm chủng được đẩy mạnh, tiến sỹ Anthony Fauci - chuyên gia cấp cao nhất của Mỹ về bệnh truyền nhiễm - tuyên bố ngày 24/8, một ngày sau khi vaccine Covid của Pfizer/BioNTech nhận được phê duyệt đầy đủ của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

Theo tin từ Reuters, trong một loạt cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình và một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Fauci nói rằng việc FDA phê chuẩn hoàn toàn vaccine Pfizer mở đường cho việc có thêm nhiều người Mỹ tiêm chủng ngừa Covid. Sắp tới, FDA có thể phê duyệt hoàn toàn thêm vaccine của Moderna và cho phép tiêm phòng Covid đối với trẻ em dưới 12 tuổi.

Giới chức Mỹ tin rằng động thái của FDA sẽ thuyết phục được những người Mỹ chưa tiêm vaccine Covid rằng vaccine Pfizer là an toàn và hiệu quả.

“Tôi kêu gọi tất cả mọi người chưa tiêm vaccine hãy thấy rằng chúng ta có khả năng rút ngắn thời gian để chấm dứt đại dịch này”, ông Fauci, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm, phát biểu trong cuộc họp báo.

“Tôi cho rằng rất có khả năng” vaccine Pfizer và Moderna sẽ nhận được sự phê chuẩn của FDA để tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi trước kỳ nghỉ lễ cuối năm nay - ông Fauci nói với NBC News. “Hy vọng là việc này sẽ diễn ra vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông”.

Giới chức Mỹ cũng đang kêu gọi các công ty tư nhân và chính quyền các bang, địa phương ở nước này đưa ra quy định tiêm vaccine bắt buộc đối với công nhân viên, nhằm đẩy cao tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc.

Cùng với đó, Chính phủ Mỹ hiện đang chuẩn bị cho chiến dịch tiêm nhắc lại vaccine Covid-19, với đối tượng là những người đã được tiêm cách đây hơn 8 tháng. Việc tiêm mũi vaccine thứ ba này sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 20/9. Tuy nhiên, kế hoạch sẽ tuỳ thuộc vào sự phê chuẩn của FDA và đánh giá của một hội đồng tư vấn cho Cơ quan Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta đi trước virus”, điều phối viên của Nhà Trắng về Covid-19, ông Jeffrey Zients, nói tại một cuộc họp báo.

Ông Fauci nói thêm rằng các sơ sở y tế nên tận dụng các loại thuốc kháng thể trong điều trị Covid-19, bao gồm sản phẩm của Eli Lilly, Regeneron, GSK/Vir. Những thuốc này có thể giảm nguy cơ nhập viện và tử vong tới 85% nếu được sử dụng sớm ở những bệnh nhân mắc Covid.

Biến chủng Delta của Covid đang gây ra một làn sóng lây nhiễm mới ở Mỹ. Số bệnh nhân nhập viện và tử vong cũng tăng, nhất là ở các bang Florida, Mississippi, Louisiana, Texas và một số khu vực khác thuộc miền Nam nước này.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky ngày 24/8 cho biết số ca tử vong do Covid bình quân mỗi ngày trong 7 ngày gần nhất đã tăng 23%. Theo dữ liệu của Reuters, nước Mỹ hiện có bình quân hơn 150.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và 1.000 ca tử vong.

Giới chức Mỹ cũng cho biết số người đi tiêm vaccine đã tăng lên trong những tuần gần đây, và sự phê chuẩn của FDA sẽ khuyến khích thêm nhiều người Mỹ nữa đi tiêm mũi đầu tiên.