08:55 29/06/2019

Ngân hàng Việt “bắt chuẩn” SWIFT GPI

Bảo Nhiên

SWIFT GPI là giải pháp công nghệ mới trong hoạt động thanh toán qua biên giới giữa các ngân hàng thông qua điện toán đám mây của Tổ chức thanh toán quốc tế SWIFT

Triển khai thành công SWIFT GPI là một bước tiến quan trọng của ABBank trong xu thế cạnh tranh của thời đại công nghệ 4.0.
Triển khai thành công SWIFT GPI là một bước tiến quan trọng của ABBank trong xu thế cạnh tranh của thời đại công nghệ 4.0.

Việc triển khai thành công chuẩn SWIFT GPI vào hoạt động thanh toán quốc tế của các ngân hàng Việt, các doanh nghiệp tại Việt Nam có hoạt động giao thương toàn cầu sẽ được hưởng lợi.

SWIFT GPI (Global Payments Innovation Initiative - Sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu) là giải pháp công nghệ mới trong hoạt động thanh toán qua biên giới giữa các ngân hàng thông qua điện toán đám mây của Tổ chức thanh toán quốc tế SWIFT.

Dự án này ngoài việc đòi hỏi các ngân hàng tham gia phải đầu tư về chi phí, nghiên cứu, phát triển hệ thống, còn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thành viên trong việc đảm bảo SLAs, báo cáo thông tin kịp thời cho SWIFT.

Nhiều ưu điểm với SWIFT GPI

SWIFT là một hiệp hội viễn thông toàn cầu có thành viên là các ngân hàng và các tổ chức tài chính. Thông qua giao diện kết nối SWIFT, các ngân hàng thành viên trên toàn thế giới có thể gửi và nhận các lệnh thanh toán hoặc trao đổi thông tin qua lại dưới dạng điện SWIFT được chuẩn hóa.

Một quy trình giao dịch chuyển tiền thông thường qua SWIFT sẽ được thực hiện tuần tự qua các đối tượng liên quan trong chuỗi giao dịch từ: Người chuyển tiền - Ngân hàng người chuyển - Ngân hàng trung gian - Ngân hàng người hưởng - Người hưởng.

Trong đó, thông tin xử lý điện tại các ngân hàng là hoạt động riêng tư, các đối tượng trong chuỗi không thể biết được tình trạng bức điện chuyển tiền đang hay đã được xử lý ra sao từ lúc khởi tạo cho đến khi hoàn tất.

Người chuyển hoặc người hưởng nếu muốn biết các thông tin như: Số phí các ngân hàng đã thu, số tiền người hưởng được báo có, thời gian báo có, tại sao người hưởng chưa nhận được tiền… đều phải đề nghị ngân hàng tiếp nhận dịch vụ thực hiện tra soát với các ngân hàng khác trong chuỗi để cung cấp thêm thông tin. Điều này rất mất thời gian và phát sinh thêm chi phí.

Với SWIFT GPI, các vấn đề trong thanh toán quốc tế sẽ có nhiều cải thiện dựa trên một chuỗi các sáng kiến nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng như: Tăng tốc độ thanh toán, minh bạch thời gian xử lý và phí giao dịch, khách hàng có thể quản lý tốt hơn dòng tiền do biết rõ thông tin xử lý giao dịch.

Ở góc độ khách hàng, những lợi ích nhìn thấy được đối với các giao dịch được thực hiện tại các ngân hàng đạt chuẩn SWIFT GPI có thể kể đến như: Khách hàng sẽ được ghi có nhanh hơn; Có thể kiểm tra chi tiết thời điểm xử lý, số phí bị thu, tỷ giá hạch toán của từng Ngân hàng GPI trong chuỗi giao dịch. Từ đó giúp khách hàng quản lý dòng tiền tốt hơn, tăng tốc độ của giao dịch xuất nhập khẩu do có bằng chứng về thông tin chuyển tiền, từ đó giảm chi phí tra cứu/tra soát giao dịch…

Đồng thời, khách hàng sẽ gián tiếp hưởng lợi khi SWIFT GPI kết nối hơn 450 ngân hàng thành viên (và tương lai gần sẽ thêm gần 3.500 ngân hàng đang triển khai) ở trên 200 quốc gia, tạo thành một mạng lưới tài chính lớn mạnh, sẽ cải thiện về tốc độ, nâng cao tính minh bạch, hỗ trợ công tác truy xuất nguồn gốc của các khoản thanh toán, giảm thiểu thời gian tra soát thông tin giao dịch và tiết kiệm đáng kể chi phí cho khách hàng.

Ngân hàng Việt rục rịch "bắt chuẩn" SWIFT GPI

Tiếp theo Vietcombank, BIDV và Vietinbank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank) vừa chính thức trở thành ngân hàng thứ 4 tại Việt Nam được tổ chức SWIFT chứng nhận vượt qua các sát hạch về nghiệp vụ và công nghệ SWIFT GPI.

Theo đó, từ nay các hoạt động giao dịch thanh toán quốc tế của ABBank sẽ được cải thiện về tốc độ, nâng cao tính minh bạch, hỗ trợ công tác truy xuất nguồn gốc của các khoản thanh toán, giảm thiểu thời gian tra soát thông tin giao dịch và tiết kiệm đáng kể chi phí cho khách hàng.

Việc ABBank triển khai thành công chuẩn SWIFT GPI vào hoạt động thanh toán Quốc tế vừa qua, đã cho thấy các ngân hàng Việt bắt đầu coi trọng việc đầu tư hạ tầng để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng không chỉ ở phạm vi trong nước. Thị trường giao thương quy mô toàn cầu của doanh nghiệp Việt vì thế cũng sẽ thu nhiều lợi ích hơn một khi các hoạt động chuyển tiền quốc tế tại ngân hàng thành viên đã sẵn sàng để đồng bộ với bộ tiêu chuẩn thanh toán của SWIFT.

Khi đăng ký tham gia vào dự án có tính chất toàn cầu này, các ngân hàng thành viên đều phải tuân thủ một số quy tắc hoạt động thống nhất. Lấy ví dụ về thông tin điện chuyển tiền (như tình trạng điện, thời gian xử lý, phí tại mỗi ngân hàng) phải được cập nhật liên tục lên kho dữ liệu chung của SWIFT GPI. Chỉ các đối tượng trong chuỗi giao dịch từ người chuyển tiền đến người hưởng có thể tra cứu thông tin, các ngân hàng khác không thể biết được các thông tin giao dịch này. Như vậy, giao dịch SWIFT GPI có tính minh bạch nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cao.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu trong bộ nguyên tắc dịch vụ SWIFT GPI, những ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ đều là các ngân hàng lớn, có thế mạnh về tài chính, kỹ thuật và nguồn nhân lực để nâng cấp hệ thống công nghệ, cải tiến quy trình tác nghiệp, chính sách kinh doanh sản phẩm. Hoặc ngân hàng đó có một kế hoạch kinh doanh chiến lược lâu dài với các các khách hàng doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia – những nhóm khách hàng chính được hưởng lợi từ SWIFT GPI.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc Khối vận hành và Dịch vụ khách hàng ABBank, chia sẻ: "Tham gia SWIFT GPI là một dự án quan trọng của ABBank để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của các khách hàng đối với dịch vụ thanh toán quốc tế. Đồng thời, việc trở thành thành viên của SWIFT GPI cũng giúp ABBank khẳng định vị thế tại Việt Nam và trên thế giới khi bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ của ngành ngân hàng hiện nay."

Triển khai thành công SWIFT GPI là một bước tiến quan trọng của ABBank trong xu thế cạnh tranh của thời đại công nghệ 4.0, đặc biệt là khi ABBank đang đặt ra tham vọng chiếm lĩnh thị phần ngân hàng số thông qua việc phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đem đến những trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng.