Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, bình quân hơn 500 triệu đồng/chiếc

Bạch Huệ
Lượng xe nhập khẩu tháng 1/2019 tăng gấp 46 lần so với cùng kỳ năm 2018
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2019 vừa qua, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.658 chiếc, trị giá hơn 273 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp, lượng nhập xe vượt con số 10.000 xe. Như vậy, bình quân mỗi xe ôtô nhập khẩu có giá 23.417 USD, khoảng 540 triệu đồng. 

So với cùng kỳ 2018, lượng nhập xe ôtô tăng đột biến, gấp 46 lần về số lượng. Cụ thể, tháng 1/2018, chỉ có 247 chiếc xe được nhập vào Việt Nam do tâm lý chờ đợi Nghị định 116 có hiệu lực của các hãng xe.

Tuy vậy, so với tháng 12/2018, lượng ôtô nhập khẩu giảm 17,8% về số lượng và giảm 10,6% về giá trị.

Cũng theo thống kê, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1 chủ yếu là ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.862 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 67%; ôtô tải với 3.452 chiếc, chiếm tỷ trọng 30%; còn lại là ôtô trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng.

Về xuất xứ, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai thị trường nhập xe lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 1, xe từ Thái Lan chiếm tới 63% lượng xe nhập cả nước, tương ứng 7.345 chiếc, trị giá 153 triệu USD.

Xe từ Indonesia nhập vào Việt Nam lên tới, 2.761 chiếc. Chỉ tính riêng 2 thị trường này đã chiếm tới 87% lượng xe nhập cả nước.

Đặc biệt, giá trung bình của ôtô nhập khẩu từ Indonesia chỉ khoảng 14.200 USD/chiếc (329 triệu đồng) còn Thái Lan là 20.900 USD (484 triệu đồng).

Ngoài ra, một số thị trường quan trọng khác như: Trung Quốc với 397 xe, Nhật Bản đạt 383 xe, Đức 297 chiếc và Mỹ 210 chiếc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.