Peugeot và Fiat Chrysler sáp nhập, trở thành hãng xe lớn thứ tư thế giới

Bình Minh
Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một “gã khổng lồ” mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.

Hai hãng xe Peugeot và Fiat Chrysler ngày 31/10 công bố kế hoạch sáp nhập làm một theo tỷ lệ mỗi bên nắm giữ một nửa cổ phần của công ty mới, theo đó trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới về doanh số.

Theo tin từ CNBC, cổ phiếu của hãng xe mới sẽ được niêm yết ở New York, Paris và Milan. Chủ tịch John Elkann của Fiat Chrysler sẽ trở thành Chủ tịch của công ty sáp nhập, trong khi Tổng giám đốc (CEO) Carlos Tavares của Peugeot sẽ đảm nhiệm vị trí CEO.

Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe, doanh thu 190 tỷ USD, và khoảng 400.000 công nhân.

"Các cuộc thảo luận đã đi đến quyết định tạo ra một công ty mới với quy mô toàn cầu và nguồn lực được nắm giữ 50% bởi cổ đông của Peugeot, 50% bởi cổ đông của Fiat Chrysler", hai bên cho biết trong một tuyên bố chung.

"Trong một môi trường đang có sự thay đổi nhanh chóng, với những thách thức mới trong các lĩnh vực xe hơi kết nối, điện hóa ôtô, chia sẻ xe và xe không người lái, công ty mới sau sáp nhập sẽ tận dụng vị thế mạnh mẽ về nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như hệ sinh thái của mình để thúc đẩy sáng tạo và vượt qua những thách thức này một cách nhanh chóng và hiệu quả".

Những đồn đoán về vụ sáp nhập đã khiến giá cổ phiếu Peugeot và Fiat Chrysler biến động trong tuần này. Cổ phiếu Fiat Chrysler - hãng xe của Italy - tăng tới 8% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba và tăng thêm 5% trong phiên ngày thứ Tư. Trong khi đó, cổ phiều Peugeot - hãng xe của Pháp - giảm 8,8% ngay khi thị trường mở cửa phiên ngày thứ Năm.

Theo một số ước tính, công ty mới sau sáp nhập sẽ có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 50 tỷ USD.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Peugeot và Fiat Chrysler đã báo cáo cơ quan chức năng Mỹ và Pháp về vụ sáp nhập.

Việc hai hãng xe này công bố thỏa thuận sáp nhập diễn ra khoảng 5 tháng sau khi Fiat Chrysler kết thúc đàm phán sáp nhập với một hãng xe Pháp khác là Renault. Tuy nhiên, vụ sáp nhập mới này ít khả năng đối mặt vói sự can thiệp tương tự từ Chính phủ Pháp bởi giới chức ở Paris đã đưa ra một số tuyên bố khá khả quan.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng ông hoan nghênh thỏa thuận sáp nhập của hai hãng xe, nhưng cho biết Pháp sẽ đặc biệt thận trọng trong việc duy trì dấu ấn công nghiệp tại Pháp và việc chọn địa điểm đặt trụ sở của hãng xe mới.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.