"Siết" khuyến mại trả trước, doanh thu nhà mạng giảm đáng kể

Sau khi "áp" chính sách khuyến mại trả trước giảm từ 50% xuống 20%, doanh thu di động của các doanh nghiệp viễn thông trong quý 1/2018 đã bị giảm đáng kể ...

Cũng như VNPT và Viettel, doanh thu về thoại, SMS của MobiFone trong quí 1/2018 đã giảm 73% so với cùng kỳ.

Thủy Diệu

04/04/2018 15:34

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông "áp" chính sách khuyến mại trả trước giảm từ 50% xuống 20%, doanh thu di động của các doanh nghiệp viễn thông trong quí 1/2018 đã bị giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, báo cáo tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước quý 1/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn trong 3 tháng đầu năm 2018 có nhiều biến động.

Theo ông Hùng, quy định khuyến mại di động đối với thuê bao trả trước được điều chỉnh giảm từ 50% xuống 20% (theo Thông tư 47, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018) đã ảnh hưởng và khiến cho doanh thu di động của VNPT giảm so với cùng kỳ.

Tuy vậy, ông Hùng cho biết, doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn VNPT tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24% kế hoạch, còn lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 21,5%, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khi đó, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc, cho biết, thị trường viễn thông trong quý 1/2018 có nhiều biến động, doanh thu cơ bản không tăng. Theo đó, hết quý 1, Viettel đạt 23,4% kế hoạch doanh thu cả năm, nộp ngân sách nhà nước dự kiến là 9.719 tỷ đồng, hoàn thành 26% kế hoạch năm.

Đối với MobiFone, đại diện nhà mạng này cũng cho biết, tổng doanh thu của MobiFone trong quý 1/2018 tăng so với cùng kỳ 6,3%, tuy nhiên, cũng như Viettel và VNPT, doanh thu về thoại, SMS của MobiFone đã giảm so với cùng kỳ. Lợi nhuận của MobiFone trong 3 tháng đầu năm 2018 đạt xấp xỉ 22% kế hoạch năm.

Lãnh đạo VNPT, ông Trần Mạnh Hùng cho biết, mặc dù quy định mới về khuyến mại dịch vụ di động bước đầu đã có tác động đến doanh thu của doanh nghiệp, cụ thể là làm giảm doanh thu thẻ nạp, tuy nhiên vẫn cần một thời gian nữa để đánh giá mức độ tác động cụ thể.

Theo ông Hùng, nguyên nhân giảm không hoàn toàn là do điều chỉnh chính sách khuyến mãi giảm từ 50% xuống 20% mà có thể là do độ trễ về doanh thu nạp. Ông Hùng cho biết VNPT sẽ tiếp tục theo dõi việc này trong quý 2 và 3/2018 để đánh giá tiếp tác động của quy định khuyến mại này.

Ông cũng đồng thời đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông cần quy định về hạn mức số lần khuyến mại mà nhà mạng được phép thực hiện trong một năm và mong muốn Bộ tiếp tục theo dõi việc thực hiện quy định mới về khuyến mại trong quý 2 và quí 3 để có những điều chỉnh cho phù hợp hơn.