Softbank rót hơn 2 tỷ USD vào dự án ôtô tự lái của General Motors

Đức Anh
Đây được xem là thương vụ hợp tác lớn nhất giữa một quỹ đầu tư công nghệ và một nhà sản xuất ôtô nhằm phát triển xe tự lái

Quỹ đầu tư Vision Fund của Tập đoàn viễn thông Softbank Nhật sẽ đầu tư 2,25 tỷ USD vào dự án ôtô tự lái của General Motors (GM), vài tháng sau khi thâu tóm phần lớn cổ phần của Uber, CNN dẫn thông cáo của hai công ty cho biết. 

Ngoài ra, GM cũng cho biết sẽ rót 1,1 tỷ USD vào dự án này. Giám đốc điều hành Mary Barra của công ty cho biết khoản đầu tư sẽ giúp GM ra mắt ôtô tự lái vào năm sau. 

Đơn vị phát triển ôtô tự lái của GM nhận được khoản đầu tư trên là một công ty riêng có tên GM Cruise. Đây được xem là thương vụ hợp tác lớn nhất giữa một quỹ đầu tư công nghệ và một nhà sản xuất ôtô nhằm phát triển xe tự lái. 

Theo thỏa thuận, Softbank sẽ nắm giữ khoảng 20% cổ phần của liên doanh. Tập đoàn này sẽ đầu tư trước 900 triệu USD, số tiền 1,35 tỷ USD còn lại sẽ được đầu tư khi phương tiện tự lái của GM sẵn sàng cho giai đoạn khai thác thương mại. 

Giá cổ phiếu GM tăng hơn 10% vào giữa phiên 1/6 khi công bố trên được đưa ra. Cổ phiếu này đóng cửa tăng 1,17%.

Các nhà sản xuất ôtô và các hãng công nghệ đang tạo lực đẩy lớn trong việc phát triển công nghệ ôtô tự lái. Dù trên thị trường nhiều xe đã có tính năng tự lái, nhưng ôtô có khả năng tự lái hoàn toàn hiện vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. 

Không giống các đối tác tiềm năng khác của Softbank, GM có khả năng sản xuất hàng loạt ôtô tự lái nhanh chóng và với số lượng lớn - điều mà Michael Ronen, đối tác quản lý tại Softbank Investment Advisors cho là sức hấp dẫn lớn. 

GM đang phát triển phiên bản tự lái của dòng xe Chevrolet Bolt EV tại một cơ sở sản xuất tại Detroit, Mỹ.

Ngoài số lượng lớn, GM cũng có thể sản xuất nhiều loại xe với nhiều kích cỡ để ứng dụng công nghệ tự lái, biên tập Brian Moody của Autotrader nhận xét.

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất ôtô và hãng công nghệ đang "bắt tay" đầu tư mạnh vào phát triển công nghệ xe tự lái. Hãng xe Mỹ Ford cũng đang đầu tư mạnh vào công ty phát triển ôtô tự lái Argo AI. 

Trong khi đó, Waymo, dự án xe tự lái của Alphabet - công ty mẹ của Google, cũng tuyên bố đang tăng cường hợp tác với Fiat Chrysler. Waymo đã dùng khoảng 600 chiếc Chrysler Pacifica để chạy thử tính năng tự lái. 

Sáng ngày 31/5, Waymo công bố sẽ dùng thêm 62.000 xe tải Pacifica để thử nghiệm công nghệ tự lái của mình. Waymo dự định bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe tự lái tại  Phoenix trong năm nay. 

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.