08:00 01/06/2019

Sunhouse sẵn sàng đón nhận cơ hội từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Tiến Hải

Sunhouse muốn một cuộc chơi dài hạn, bền vững và trong đó cuộc chiến thương mại Mỹ Trung là một cơ hội lớn

Việc đầu tư thêm nhà máy vi mạch là một trong những bước đi táo bạo của 1 tập đoàn gia dụng như Sunhouse.
Việc đầu tư thêm nhà máy vi mạch là một trong những bước đi táo bạo của 1 tập đoàn gia dụng như Sunhouse.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, khẳng định: "Sunhouse xác định không hưởng lợi ngắn hạn thời cơ từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, Sunhouse muốn một cuộc chơi dài hạn, bền vững và trong đó cuộc chiến thương mại Mỹ Trung là một cơ hội lớn". Vị chủ tịch của tập đoàn gia dụng này cũng chịu chi mạnh tay nhằm chuyển dịch từ kinh doanh số lượng sang kinh doanh chất lượng.

Cách đây 1 năm, khi cuộc chiến thương mại Mỹ Trung mới được khơi mào, nhiều dự đoán cho rằng các doanh nghiệp sẽ giảm thiểu rủi ro bằng cách đa dạng hóa các hoạt động đầu tư ở Trung Quốc, và sẽ chuyển dịch hoạt động sản xuất đi các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo tổng kết của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) FDI của Việt Nam đã chỉ rõ Trung Quốc trở thành quán quân trong tổng FDI đầu tư vào Việt Nam. Theo thống kê 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc vượt Hàn Quốc Singapore về vốn đầu tư cấp mới với 1,3 tỷ USD và 190 dự án, chiếm ¼ tổng vốn đầu tư mới.

Đã xuất hiện những doanh nghiệp muốn dịch chuyển sản xuất sang thị trường Việt Nam. Thậm chí Brooks Running thông báo, từ đầu năm 2019, hãng này sẽ chuyển dịch 8000 việc làm sang Việt Nam tức là 65% sản lượng sẽ được sản xuất tại Việt Nam, và ở Trung Quốc chỉ còn chiếm khoảng 10%.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định đây cũng chỉ là việc hưởng lợi ngắn hạn. Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng chuyên dịch từ Trung Quốc sang đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe hơn rất nhiều. Nếu Việt Nam không chuẩn bị sẵn sàng sẽ nhanh chóng bị đẩy khỏi cuộc chơi.

Chủ tịch Sunhouse - tập đoàn gia dụng sở hữu chuỗi nhà máy sản xuất hàng gia dụng và vi mạch đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam, đánh giá: "Nếu các cơ sở sản xuất tại Việt Nam nghiêm túc đầu tư vào nâng cao năng lực, nâng cao chất lượng, chắc chắc cuộc chiến Mỹ Trung này là một cơ hội rất lớn giúp Việt Nam trở thành đối tác bền vững tin cậy".

Cũng theo ông Phú, Sunhouse đang sở hữu 6 cụm nhà máy sản xuất đồ gia dụng lớn nhất Việt Nam với quy mô hơn 60.000m2. Mỗi năm nhà máy sản xuất gần 34 triệu chi tiết sản phẩm, đội ngũ công nhân lành nghề lên tới hơn 1.000 người.

Việc đầu tư thêm nhà máy vi mạch là một trong những bước đi táo bạo của 1 tập đoàn gia dụng như Sunhouse. Nhưng bước đi này chắc chắn sẽ giúp cho Sunhouse chủ động sản xuất các sản phẩm điện gia dụng, điện tử điện lạnh. Thông qua đó cũng nắm bắt được công nghệ gốc để kiểm soát chất lượng các sản phẩm của mình cũng như các nhà máy sản xuất phụ trợ.

Kể từ cuối năm 2018, trong xu thế chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam, nhà máy Sunhouse cũng đã chính thức bắt tay với một số doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm sang thị trường Mỹ. Sunhouse nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của nhiều đối tác trong hoạt động sản xuất, đảm bảo các tiêu chí khắt khe của thị trường Mỹ.

Ông Phú chia sẻ thẳng thắn "Trong quá khứ, Sunhouse phát triển nhanh và tập trung phát triển số lượng. Tuy nhiên cuối năm 2018 đầu 2019, Sunhouse chuyển dịch mạnh mẽ từ kinh doanh số lượng sang kinh doanh chất lượng. Sunhouse xác định không hưởng lợi ngắn hạn thời cơ từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, Sunhouse muốn một cuộc chơi dài hạn, và trong đó cuộc chiến thương mại Mỹ Trung là một cơ hội lớn."

Để kiểm soát về mặt chất lượng, ngoài đầu tư về công nghệ dây chuyền sản xuất, ông Phú chi mạnh tay mời các chuyên gia Hàn Quốc về làm việc tại nhà máy kiểm soát chất lượng dây chuyền sản xuất sản phẩm của Sunhouse: ông Kim Young Jong - Nguyên phó tổng giám đốc Hãng nồi cơm điện Cuckoo lớn nhất Hàn Quốc; ông Yoo Myung Joon - chuyên gia tư vấn cao cấp hãng Samsung.

Những bước đi quan trọng và táo bạo này chắc chắn sẽ là bước đà cho những doanh nghiệp sản xuất như Sunhouse nhận được cơ hội lớn từ thị trường, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững, nâng cao vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam.