11:55 25/02/2008

“Bão” vàng tiếp tục gây sốc

Kiều Oanh

Đầu tuần, giá vàng tiếp tục gây những cú sốc mới khi vượt xa khỏi ngưỡng 1.800.000 đồng/chỉ vừa phá vỡ cuối tuần trước

Giá vàng trong nước đang liên tục lập kỷ lục.
Giá vàng trong nước đang liên tục lập kỷ lục.
Đầu tuần, giá vàng tiếp tục gây những cú sốc mới khi vượt xa khỏi ngưỡng 1.800.000 đồng/chỉ vừa phá vỡ cuối tuần trước. Giá vàng thế giới tiếp tục tiến những bước vững chắc.

Giá vàng SJC tại Hà Nội và Tp.HCM lúc đầu giờ sáng nay được niêm yết ở mức 1.794.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.802.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 4.000 đồng/chỉ so với đợt cuối tuần.

Giá vàng miếng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc đầu giờ sáng nay cũng tăng thêm 4.000 đồng/chỉ so với hai ngày cuối tuần, lên mức 1.792.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.802.000 đồng/chỉ (bán ra).

Tuy nhiên, sau đó, trước thông tin Liên bộ Tài chính - Công Thương ra quyết định tăng giá xăng dầu và những dấu hiệu tăng tốc của giá vàng thế giới, SJC đã ngay lập tức điều chỉnh mức giá niêm yết thêm 8.000 đồng/chỉ, lên mức 1.800.000 đồng/chỉ và 1.810.000 đồng/chỉ, cao chưa từng có từ trước đến nay.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ cuối tuần trước nhưng đã quay đầu tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm nay. Tính đến 11h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4/2008 tại thị trường New York ở trên mức 951 USD/oz, tăng hơn 3 USD/oz so với giá chốt phiên liền trước. Tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay cũng tăng thêm gần 3 USD/oz và ở trên ngưỡng 948 USD/oz.

Đồng USD trượt giá, khả năng FED tiếp tục cắt giảm lãi suất và giá dầu thô vẫn “rập rình” trở lại ngưỡng 100 USD/thùng chính là những nhân tố chủ đạo chèo lái sự đi lên của giá vàng thế giới.

Thứ 6 tuần trước, giá USD so với USD tụt xuống mức thấp nhất trong 3 tuần, còn 1 Euro tương đương 1,4863 USD và sáng nay trên thị trường châu Á, giá USD vẫn ở mức thấp sát đáy này.

Trong khi đó, thị trường vẫn nghiêng về dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải hy sinh mục tiêu chống lạm phát, cắt giảm lãi suất USD thêm lần nữa, để cứu tốc độ tăng trưởng đang suy giảm của kinh tế Mỹ. Lãi suất thấp, USD mất giá, áp lực lạm phát tăng cao luôn đồng nghĩa với sự hỗ trợ gần như hoàn hảo cho giá vàng.

Giá dầu thô thế giới hôm nay phục hồi phiên thứ hai liên tiếp. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tại Mỹ hiện tăng thêm 0,08 USD/thùng, lên mức 99,61 USD/thùng. Căng thẳng gia tăng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran và những cuộc đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng du kích người Kurd ở biên giới nước này với Iraq làm dấy lên những lo ngại về gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông, “vựa” dầu của thế giới.

Tại Việt Nam, giá xăng dầu vừa được điều chỉnh tăng (giá dầu thêm 3.700 đồng/lít và giá xăng thêm 1.500 đồng/lít) cũng được dự báo là có thể sẽ góp phần thúc đẩy cơn “bão” giá đang hiện hữu, giúp hỗ trợ cho giá vàng, ngoài sự “leo thang” của giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, trong tuần này, giá vàng có thể tạm thời “nghỉ chân” bằng vài phiên giảm nhẹ rồi sau đó mới tiếp tục tăng tốc. Dự báo, có thể giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 tại thị trường Mỹ sẽ lập một mức đáy của tuần là 920 USD/oz. Tuy nhiên, đối với 2, 3 tháng tới hoặc thậm chí là dài hạn hơn, giới quan sát vẫn giữ nguyên dự báo xu thế tăng của giá vàng.