07:55 11/11/2013

“Bí quyết” của ngân hàng đi tiên phong về bán lẻ

Hoàng Anh

Thị trường ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam có dư địa tăng trưởng rất lớn

Mỗi sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng được đánh giá dựa trên mức độ tin tưởng, ủng hộ của khách hàng hàng.
Mỗi sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng được đánh giá dựa trên mức độ tin tưởng, ủng hộ của khách hàng hàng.
“Tốc độ hóa - Đơn giản hóa” trên mọi phương diện là chiến lược được OceanBank đưa ra với những tính toán cho từng bước đi, nhằm mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ thành công.

Càng nhanh chân sẽ càng có lợi

Phân tích về tiềm năng của ngành ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng đây là thị trường rất hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các ngân hàng cả trong và ngoài nước. Thị trường ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam có dư địa tăng trưởng rất lớn, chẳng hạn theo các nghiên cứu thị trường tỉ lệ sử dụng dịch vụ thẻ tín dụng hoặc tín dụng cá nhân ở Việt Nam chỉ chiếm 1 - 2% dân số, trong khi tỉ lệ này ở các nước phát triển lên đến 50 - 70%. Chính vì vậy, việc đón đầu xu thế bán lẻ và chuyển hướng kinh doanh đặt các ngân hàng Việt Nam vào “cuộc đua chiến lược”, hay nói cách khác “càng nhanh chân sẽ càng có lợi”.

Khi các ngân hàng khác còn đang trong quá trình nghiên cứu và từng bước chuyển đổi thì Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã nỗ lực rút ngắn thời gian hoàn thành mô hình ngân hàng bán lẻ theo tiêu chuẩn quốc tế. Quá trình chuyển đổi của OceanBank có thể gắn với hai từ “tốc độ”.

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, OceanBank đã hoàn thành công cuộc đổi mới từ bộ nhận diện thương hiệu đến thay đổi hệ thống 4Ps của mô hình ngân hàng bán lẻ xuất sắc: Product (sản phẩm vượt trội), Place (kênh phân phối rộng khắp và nhanh chóng); Process (quy trình đơn giản) và People (nhân sự chuyên nghiệp, thân thiện, tận tâm).

Đây cũng chính là những tiêu chuẩn của OceanBank đã được tạp chí Global Banking & Finance Review (Anh) công nhận và trao tặng giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013”.

“OceanBank quan niệm sản phẩm dịch vụ bán lẻ tốt nhất là những sản phẩm đơn giản nhất, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp và hiệu quả cao. Chúng tôi muốn OceanBank được biết đến như một ngân hàng của sự đơn giản vượt mong đợi, và việc thay đổi 4Ps là nhằm mục tiêu này”, ông Trần Thanh Quang, Phó tổng giám đốc phụ trách marketing và bán lẻ của OceanBank, cho biết.

Lấy khách hàng làm trọng tâm

Mỗi sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng được đánh giá dựa trên mức độ tin tưởng, ủng hộ của khách hàng hàng. Do đó, nắm bắt được thị hiếu của khách hàng là một yếu tố quan trọng mang tính quyết định thành công của sản phẩm. Nhận thức được vai trò đó, OceanBank đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát nhằm đem đến những sản phẩm phù hợp nhất với từng phân khúc khách hàng cụ thể.

Trong một thời gian ngắn, chuỗi sản phẩm, dịch vụ bản lẻ đổi mới dựa vào nhu cầu thực tế của khách hàng được OceanBank tung ra liên tiếp như: “Tiết kiệm gửi góp yêu thương cho con, bé là triệu phú, bé là tỉ phú, tiết kiệm gửi góp mua nhà tích lũy an cư, vay công chức siêu tốc, thẻ tỷ phú ATM miễn phí 1 tỉ trong 10 năm, tài khoản số đẹp tự chọn Lộc Phát Tài; thẻ Visa Food Lovers cho người yêu ẩm thực…”.

Chương trình “Phá giá lãi suất” chỉ còn 5,91%/năm của OceanBank khi ra mắt vào tháng 9/2013 đã gây sự chú ý trên thị trường và thiết lập một mặt bằng mới về lãi suất cho vay thấp. Gói sản phẩm “Niềm tin” hỗ trợ mua nhà và quản lý dòng tiền cho người mua nhà theo tiến độ hoàn thiện dự án của chủ đầu tư của OceanBank cũng được cả người mua và người bán hoan nghênh.

Giữa lúc nhiều ngân hàng tăng cường thu phí rút tiền ATM thì OceanBank tung ra sản phẩm thẻ tỉ phú ATM miễn phí tới 1 tỉ trong 10 năm cho khách hàng và ngay lập tức phát hành được gần 100.000 thẻ mà chưa cần quảng cáo gì nhiều...

Tất cả các chương trình của OceanBank dường như đều đánh trúng vào các băn khoăn, lo lắng của thị trường nên đã nhận được phản hồi tích cực. Kết quả là chỉ sau hơn 1 năm thực hiện chiến lược bán lẻ mới, OceanBank đã từ xuất phát điểm gần như gương mặt hoàn toàn mới trong mảng bán lẻ thu hút được 500.000 khách hàng và trở thành một thương hiệu ngân hàng bán lẻ đổi mới và năng động qua hàng loạt giải thưởng đạt được về ngân hàng bán lẻ, trong đó có giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013” do Global Banking & Finance Review trao tặng hay giải thưởng “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo nhất Việt Nam 2013” tại ASEAN Banker Forum.  

Rút gọn và đơn giản hóa quy trình

Tâm lý của các khách hàng là luôn cần các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đơn giản, từ đăng ký nhanh gọn đến sử dụng dễ dàng. Muốn làm được điều đó cần phải có quy trình đồng nhất, do đó đến thời điểm này chưa nhiều ngân hàng làm được. Nắm bắt được mong muốn đó của khách hàng, sau nhiều nghiên cứu chiến lược, tháng 4/2013, OceanBank cho ra đời “Siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến” đầu tiên tại Việt Nam tại địa chỉ BankStore.vn. Trên nền tảng này, khách hàng có thể chủ động đăng ký sản phẩm, dịch vụ trực tuyến mọi lúc mọi nơi.

Trên kênh SMS, toàn bộ hơn 40 sản phẩm của OceanBank đều được đăng ký chỉ trong 5 giây với cú pháp đơn giản: OB + Mã sản phẩm. Các quy trình của OceanBank cũng được cải tiến, chẳng hạn quy trình duyệt vay được rút ngắn xuống còn 4 - 8 tiếng, thời gian chuyển tiền qua Mobile Apps của OceanBank đến toàn bộ các ngân hàng khác trong hệ thống SmartLink/Banknet rút xuống chỉ còn 5 giây chỉ qua việc lướt 1 ngón tay trên màn hình cảm ứng…

Một điểm nhấn nữa của OceanBank chính là đưa mô hình X-ATM lần đầu tiên đến Việt Nam. Đây là hệ thống ngân hàng thu nhỏ gồm một cây ATM đa chức năng và nhân viên OceanBank trực tiếp phục vụ khách hàng. Tại X-ATM, khách hàng của OceanBank có thể gửi tiền trực tiếp, thực hiện các thao tác thanh toán trực tuyến, các dịch vụ ngân hàng điện tử...

Có thể nhận thấy, nhờ đón đầu những xu thế mới và thay đổi phù hợp với sự biến động của kinh tế thị trường, OceanBank đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành ngân hàng bán lẻ. Đem đến cho khách hàng những trải nghiệm “tốt hơn, đơn giản hơn, rẻ hơn” chính là mục tiêu phát triển của ngân hàng này.

(Nguồn: OceanBank)