11:42 19/05/2008

Chào tuần mới, vàng tiếp tục thẳng tiến

Mai Phương

Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng việc tăng thuế nhập khẩu vàng khó có tác động nhiều đến giá vàng trong nước

Lúc 10h sáng nay, giá vàng giao ngay trên các thị trường châu Á phổ biến ở mức trên 905 USD/oz.
Lúc 10h sáng nay, giá vàng giao ngay trên các thị trường châu Á phổ biến ở mức trên 905 USD/oz.
Giá vàng trong phiên giao dịch đầu tuần hôm nay (19/5) trên thị trường châu Á tiếp tục tăng vững với sự hỗ trợ tích cực từ xu thế tăng của giá dầu thô và sự mất giá của USD.

Trong khi đó, giá vàng trong nước hiện thấp hơn giá vàng thế giới do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư, bất chấp thông tin về việc tăng thuế nhập khẩu vàng.

Lúc 10h sáng nay, giá vàng giao ngay trên các thị trường châu Á phổ biến ở mức trên 905 USD/oz, tăng thêm hơn 3 USD/oz so với mức giá chốt phiên liền trước tại thị trường New York. Giá vàng giao sau cũng tăng thêm gần 4 USD/oz và vượt con số 903,6 USD/oz.

Điểm qua thị trường trong nước, giá vàng SJC sáng nay được niêm yết ở mức 1.770.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.776.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng 4.000 đồng/chỉ và 2.000 đồng/chỉ so với thời điểm sáng thứ 7. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu mua vào và bán ra lần lượt là 1.765.000 đồng/chỉ và 1.778.000 đồng/chỉ, tăng 5.000 đồng/chỉ và 3.000 đồng/chỉ.

Nhiều tờ báo trong nước mấy ngày qua đưa tin Bộ Tài chính đã tăng thuế suất nhập khẩu vàng từ mức 0,5% lên mức 1%, áp dụng từ ngày 20/5. Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, một số nhà kinh doanh vàng cho biết vẫn chưa chính thức nhận được văn bản này.

Theo ông Chu Văn Học, Phó phòng Kinh doanh của SJC Hà Nội, và ông Trần Hữu Đang, phụ trách kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu, đều cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu cũng khó có tác động nhiều đến giá vàng trong nước vì yếu tố quyết định chính vẫn là giá thế giới và nhu cầu thị trường.

Cách đây không lâu, khi các nhà đầu tư vàng trong nước ồ ạt đổ vốn sang thị trường vàng, giá vàng trong nước đã có một thời gian cao hơn giá thế giới, nhưng hiện nay, xu hướng này đã chững lại do các nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn. Theo tính toán của ông Học, cụ thể trong ngày hôm nay, giá vàng trong nước đang thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 150.000 đồng/lượng (đã tính các chi phí liên quan và lãi cho doanh nghiệp).

Ông Học cho biết, giao dịch tại SJC Hà Nội trong những ngày gần đây không có gì biến động lớn, với lượng giao dịch bình quân vẫn ở mức 1.500 - 2.000 lượng mỗi ngày. “Giá vàng thế giới tăng đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư chốt lãi, trong khi số khách mua mới chưa tăng thêm”, ông Học nói. Ông Đang cũng cho biết, giao dịch ở Bảo Tính Minh Châu ít sôi động, với lượng khách mua và khách bán cùng ít.

Giá dầu thô trên thị trường châu Á sáng nay tiếp tục tăng vững. Lúc 10h30 sáng nay tại Singapore, dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6 giao dịch ở mức giá 126,58 USD/thùng.

Giá dầu tăng khi thị trường vẫn còn chịu ảnh hưởng dư âm từ báo cáo của Goldman Sachs cuối tuần trước cho rằng, giá dầu bình quân trong 6 tháng cuối năm nay sẽ là 141 USD/thùng, thay vì 107 USD/thùng như dự báo trước đó, vì lý do những hạn chế trong nguồn cung.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Dầu lửa Iraq cho rằng, giá dầu cao là do hoạt động đầu cơ và việc Saudi Arabia tăng sản lượng khai thác dầu thêm 300.000 thùng/ngày sẽ chẳng thể có tác dụng “hạ nhiệt” cho giá dầu.

Trong khi đó, một nhân tố có ảnh hưởng lớn khác tới giá vàng là đồng USD vẫn trên đà trượt giá, về sát ngưỡng 1 Euro tương đương 1,56 USD. Những thông tin sẽ có tác động mạnh tới giá trị đồng USD trong tuần này bao gồm biên bản cuộc họp cuối tháng 4 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sắp được công bố, cũng như số liệu mới về tình hình thị trường địa ốc Mỹ.

Tại Sàn Giao dịch Vàng Sài Gòn phiên sáng nay, xu thế mua vào chiếm ưu thế áp đảo, tuy lượng giao dịch chỉ đạt mức 97.700 lượng. Giá khớp lệnh phổ biến phiên sáng nay đã tăng lên mức 17,75 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá VND/USD hôm nay trên thị trường ngân hàng hôm nay tăng thêm khoảng 5VND/USD. Vietcombank niêm yết ở mức 16.170 VND/USD (mua vào) và 16.177 VND/USD (bán ra). Tại Eximbank, USD được giao dịch ở 16.150 VND/USD và 16.177 VND/USD. Trên thị trường tự do, cặp tỷ giá này tăng mạnh hơn. Bảo Tín Minh Châu mua USD ở mức 16.420 VND/USD và giá bán ở mức 16.470 VND/USD.