Chỉ có hai mức phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Lan Hương
Giải đáp những thắc mắc xung quanh quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới, sẽ có hiệu lực trong tháng 4 tới
Xe máy trên 50cc có mức phí bảo hiểm 60.000 đồng/xe.
Xe máy trên 50cc có mức phí bảo hiểm 60.000 đồng/xe.
Ngày 25/4 tới đây, Thông tư liên tịch số 35 của Bộ Tài chính và Bộ Công an - hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới - sẽ có hiệu lực.

Vậy, mức phí bảo hiểm cụ thể cho từng loại xe như thế nào, làm thế nào để đảm bảo quyền lợi của chủ xe? Những vấn đề này đã được chúng tôi đặt ra trong cuộc trao đổi với ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Đủ khả năng, nhưng đã sẵn sàng?

Năm 2003, với quy định về xử phạt các chủ phương tiện khi không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm và dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm thì vội vã, không chuẩn bị lực lượng để tư vấn và phục vụ, người dân thì bị mua nhầm. Ông có nghĩ là năm nay tình hình sẽ khác không?

Gần đến ngày 25/4 là thời điểm mà Thông tư liên tịch số 35 của Bộ Tài chính và Bộ Công an Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực, chắc chắn số người tham gia bảo hiểm sẽ rất đông.

Để tránh tình trạng như năm 2003, tới đây Bộ Tài chính và Hiệp hội Bảo hiểm sẽ tổ chức một đoàn kiểm tra tới các doanh nghiệp và các chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm trong cả nước.

Đợt kiểm tra này dự kiến sẽ kéo dài  trong 2 tuần, chủ yếu là kiểm tra việc chuẩn bị của doanh nghiệp đã tổ chức tập huấn cho các đại lý, nhân viên, về các chế độ bảo hiểm mới này chưa. Đoàn kiểm tra cũng sẽ xem xét các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ mà doanh nghiệp ban hành, và quan trọng hơn sẽ kiểm tra việc doanh nghiệp có phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm đúng theo mẫu quy định hay không.

Một nội dung khác tôi cho là cực kỳ quan trọng trong lúc này, đó là mạng lưới bán hàng của doanh nghiệp có đủ để đáp ứng nhu cầu sẽ tăng cao trong những ngày tới hay không.

Với nhu cầu tăng đột biến như vậy, theo ông các doanh nghiệp bảo hiểm đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc bán bảo hiểm này hay chưa?

Cả nước hiện có khoảng 25,2 triệu xe máy, dự kiến trong thời gian tới sẽ có trên 11 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc. Thời gian qua các doanh nghiệp bảo hiểm đã có nhiều kinh nghiệm triển khai loại hình bảo hiểm bắt buộc này.

Với số lượng 27 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và khoảng 350 công ty trực thuộc, và chi nhánh, phòng bảo hiểm khu vực và hơn 50.000 cán bộ và đại lý bảo hiểm, là hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu mua bảo hiểm của người dân.

Nhưng theo tôi, các doanh nghiệp chưa chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng bán bảo hiểm. Bên cạnh một số doanh nghiệp lớn triển khai tốt việc này thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tích cực triển khai, và thường thì người dân có nhu cầu đến mua bảo hiểm thì doanh nghiệp mới  bán thôi.

Khuyến khích doanh nghiệp cạnh tranh

Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới bắt buộc đối với xe máy là bao nhiêu, thưa ông?

Hiện nay, biểu phí bảo hiểm đối với mô tô 2 bánh quy định có 2 mức: loại từ 50cc trở xuống có mức phí bảo hiểm là 55.000 đồng/xe và  trên 50cc là 60.000 đồng/xe. Người dân nên lưu ý để tránh tình trạng mua nhầm như trước đây. Trong năm 2003, với sự vội vã không chuẩn bị nên nhiều người dân đã bị mua nhầm bảo hiểm bắt buộc này với giá gấp 2, gấp 3 lần mức quy định.

Trong trường hợp để bán được nhiều, các doanh nghiệp sẽ có những hình thức khuyến mại, lôi kéo khách hàng. Điều đó có vi phạm không, thưa ông?

Cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm bắt buộc là tất yếu. Bộ Tài chính cũng khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh với nhau để cung cấp cho người dân dịch vụ tốt nhất.

Nhưng không giống với các sản phẩm bảo hiểm khác, đây là bảo hiểm bắt buộc nên các doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ những quy định “cứng” của Bộ Tài chính về phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm, mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, các quy tắc điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm...

Bộ Tài chính cũng nghiêm cấm hành vi khuyến mãi bảo hiểm bắt buộc dưới mọi hình thức. Có nghĩa là người dân mua bảo hiểm bắt buộc tại bất cứ doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng đều đúng phí bảo hiểm, được hưởng các quyền lợi giống nhau. Các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ cạnh tranh về chất lượng phục vụ, giải quyết bồi thường và thương hiệu của mình mà thôi.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.